Trung Quốc mở cửa - 'cú hích' cho tăng trưởng toàn cầu
Chính sách mở cửa trở lại của Trung Quốc sẽ thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu, bù đắp cho sự yếu kém ở châu Âu và suy thoái kinh tế có nguy cơ xảy ra ở Mỹ.
Không giống như năm 2009, khi gói kích thích trị giá 4.000 tỷ NDT của Trung Quốc đã giúp khởi động đà phục hồi, trong năm 2023, đồng thái của Trung Quốc có thể khiến lạm phát gia tăng vào đúng thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương khác chạy đua để kiểm soát giá cả.
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Kristalina Georgieva, nhận định việc Trung Quốc xoay trục khỏi chính sách “Không COVID” là yếu tố quan trọng nhất đối với tăng trưởng toàn cầu trong năm 2023, nhưng cũng cảnh báo về tác động chính sách này đối với lạm phát.
Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos (Thụy Sỹ), bà Georgieva đã đặt câu hỏi: “Điều gì sẽ xảy ra nếu việc Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn thúc đẩy giá dầu và khí đốt tăng vọt, gây áp lực lên lạm phát?”.
Bloomberg Economics dự báo kinh tế Trung Quốc sẽ tăng tốc từ 3% năm 2022 lên 5,8% vào năm 2023. Sau khi tính toán mối liên hệ giữa tăng trưởng của Trung Quốc, giá năng lượng và lạm phát toàn cầu, Bloomberg nhận thấy giá tiêu dùng toàn cầu có thể tăng gần 1 điểm phần trăm trong quý IV/2023. Nếu kinh tế Trung Quốc phục hồi mạnh hơn dự báo, với GDP tăng vọt lên 6,7%, giá tiêu dùng sẽ tăng gần 2 điểm phần trăm.
Trong bối cảnh lạm phát giá tiêu dùng gần đây chạm mức 9,1% ở Mỹ và 10,6% ở Khu vực đồng euro, con số tại Trung Quốc có vẻ không đáng kể. Song, nếu xét trong bối cảnh các ngân hàng trung ương tập trung vào việc đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%, lạm phát tại Trung Quốc đóng vai trò quan trọng.
Nếu sự phục hồi của Trung Quốc khiến lạm phát của Mỹ vẫn duy trì quanh mức 5% tại thời điểm quý II/2023, Fed có thể sẽ không ngừng chu kỳ tăng lãi suất tại cuộc họp tháng Năm như kỳ vọng của thị trường.
Giá đồng đã tăng trên 9.000 USD/tấn và mức tiêu thụ dầu của Trung Quốc được dự báo sẽ đạt kỷ lục trong năm nay. Air New Zealand đang bổ sung các chuyến bay đến Thượng Hải. Giá cổ phiếu của nhà bán lẻ xa xỉ LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton đã tăng và Swatch Group cho biết họ có thể đạt doanh số kỷ lục khi Trung Quốc phục hồi. Việc Trung Quốc mở cửa trở lại thậm chí còn được cho là sẽ rút ngắn thời kỳ suy thoái của Anh khi khách du lịch chi tiêu cao quay trở lại.
Tuy nhiên, đà phục hồi của Trung Quốc sẽ không theo đường thẳng. Việc nới lỏng chính sách kiểm soát dịch COVID-19 vào những tuần cuối cùng của năm 2022 đã gây ra sự sụt giảm ngay lập tức trong hoạt động kinh tế. Bên cạnh đó, cũng không rõ nhu cầu tại Trung Quốc có bị dồn nén như ở các nền kinh tế lớn khác hay không, khi chính phủ đưa ra biện pháp kích thích tương đối hạn chế trong đại dịch.
Các biến số khác từ chính sách áp giá trần đối với dầu Nga cho đến thời tiết ở châu Âu, các quyết sách của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và tồn kho tại các nhà bán lẻ đều có thể bù đắp hoặc làm trầm trọng thêm tác động của quá trình mở cửa tại Trung Quốc đến giá hàng hóa toàn cầu.
Song, dữ liệu cho thấy đà đi xuống của nền kinh tế Trung Quốc đã đi đến hồi kết khi làn sóng COVID giảm bớt. Lĩnh vực sản xuất và dịch vụ đều tăng trưởng trong tháng Một năm nay, lần tăng đầu tiên trong bốn tháng qua. Và những dấu hiệu sớm từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cho thấy chi tiêu của người dân cho du lịch đều gia tăng so với cùng kỳ năm trước.
Các chính sách hỗ trợ tăng trưởng cho các lĩnh vực công nghệ và bất động sản hết sức quan trọng càng làm tăng thêm lý do cho sự lạc quan./.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/trung-quoc-mo-cua-cu-hich-cho-tang-truong-toan-cau/279445.html