Trung tâm GDTX-HN Hà Nam: nỗ lực đa dạng các hình thức đào tạo

Những năm qua, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên (GDTX) - Hướng nghiệp tỉnh đã luôn chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch phát triển giáo dục, bảo đảm về cả số lượng và chất lượng, gắn các hoạt động của trung tâm với việc đa dạng các hình thức đào tạo.

Những năm qua, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên (GDTX) - Hướng nghiệp tỉnh đã luôn chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch phát triển giáo dục, bảo đảm về cả số lượng và chất lượng, gắn các hoạt động của trung tâm với việc đa dạng các hình thức đào tạo.

Đối với việc thực hiện chương trình giáo dục, để thu hút học viên và góp phần tích cực cho công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS), hằng năm, trung tâm thực hiện tốt công tác tư vấn hướng nghiệp và tuyển sinh; tăng cường liên kết với các trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng để đào tạo nghề song song với đào tạo văn hóa cho học viên.

Năm học 2022 - 2023, trung tâm đang thực hiện dạy chương trình văn hóa hệ GDTX cấp trung học phổ thông (THPT) cho 285 học viên (tăng 156 học viên so với năm học trước) và 297 học viên theo học tại các đơn vị liên kết (gồm Trường Cao đẳng Thủy lợi Bắc Bộ và Trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình).

Với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có, Trung tâm GDTX -Hướng nghiệp tỉnh đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch đa dạng hóa các hình thức đào tạo, đáp ứng nhu cầu người học. Ảnh: Hà Trần

Trên thực tế, việc thực hiện các chương trình giáo dục văn hóa của trung tâm vẫn còn gặp nhiều khó khăn do đội ngũ giáo viên còn thiếu cả về số lượng và không cân đối về chủng loại. Các môn học, như: Vật lí và Sinh học phải thực hiện hợp đồng thỉnh giảng với giáo viên từ các cơ sở giáo dục khác. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất của trung tâm cũng đang bị xuống cấp, thiếu đồng bộ, chưa có khu thực hành dạy nghề, nhà hiệu bộ, phòng học bộ môn, thư viện…

Tuy nhiên, trên cơ sở chủ động về kế hoạch giáo dục, kế hoạch nhà trường, trung tâm đã quyết tâm đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của người học. Công tác quản lý được đổi mới theo hướng tăng cường nền nếp, kỷ cương; chú trọng hiệu quả hoạt động dạy học và giáo dục; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học và bồi dưỡng giáo viên. Trong đó, trung tâm đã sớm thực hiện việc giao quyền cho các phòng, nhóm chuyên môn và giáo viên chủ động thực hiện chương trình giáo dục phù hợp với đối tượng học viên bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Đội ngũ giáo viên thực hiện việc dạy học trên cơ sở bám sát đối tượng, xác định các đơn vị kiến thức phù hợp để cung cấp cho học viên, sử dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học phù hợp với đối tượng người học, chủ động biên soạn chương trình theo hướng tích hợp thành các chủ đề và nội dung dạy học phù hợp với điều kiện thực tế.

Trong quá trình dạy học, giáo viên tăng cường rèn luyện kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức kĩ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống để tạo hứng thú học tập cho học viên; tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực người học…

Đội ngũ giáo viên, cộng tác viên được bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDTX mới và các hoạt động giáo dục đa dạng tại trung tâm.

Ông Đinh Thanh Khương, Giám đốc trung tâm cho biết: Mục tiêu được trung tâm hướng tới và triển khai tốt qua các năm học chính là tổ chức thực hiện tốt Chương trình GDTX cấp THPT tại trung tâm và các cơ sở giáo dục liên kết; phối hợp với các trường THCS tổ chức thực hiện Chương trình GDTX cấp THCS phù hợp với điều kiện thực tế; đa dạng hóa các hoạt động học tập và các hình thức học tập tại trung tâm. Phối hợp với các cơ sở giáo dục đại học thực hiện quản lý và tổ chức tốt các lớp liên kết đào tạo trình độ đại học, mở thêm lớp liên kết trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học và các chương trình bồi dưỡng ngắn hạn, các lớp ngoại ngữ... đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của nhân dân trên địa bàn tỉnh một cách thiết thực, hiệu quả.

Để làm được điều này, trung tâm đã cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ GDTX phù hợp với tình hình thực tế; bảo đảm dạy và hướng dẫn những kiến thức cơ bản, tối thiểu, gắn với thực tiễn cho học viên. Xác định trước hết phải thực hiện tốt công tác bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giáo viên, cộng tác viên để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDTX mới và các hoạt động giáo dục đa dạng tại trung tâm, tạo niềm tin cho người học và nhân dân. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về lợi ích, vai trò, tầm quan trọng của học tập thường xuyên, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập để thu hút người đến học tại trung tâm.

Trong các năm học, tỉ lệ học viên có học lực mức khá, giỏi của trung tâm đã từng bước được cải thiện, đạt gần 40%; tỉ lệ học viên xếp loại yếu, kém về học tập còn khoảng 10%; có trên 92% học viên xếp loại hạnh kiểm khá, tốt và không có học viên xếp loại yếu, kém; tỉ lệ tốt nghiệp THPT khối GDTX được duy trì ổn định, thường xuyên có trên 90% thí sinh của trung tâm dự thi được công nhận đỗ tốt nghiệp THPT. Đặc biệt, trung tâm thường xuyên có học viên dự thi các kỳ thi chọn học viên giỏi lớp 12 với số giải từ khuyến khích trở lên năm sau cao hơn năm trước. So với chất lượng đầu vào, đây là những con số “biết nói” khẳng định chất lượng giáo dục của trung tâm.

Trong hoạt động liên kết, trung tâm đã tập trung tổ chức và nâng cao chất lượng dạy văn hóa kết hợp với dạy nghề cho học viên GDTX cấp THPT tại trung tâm; dần mở rộng phạm vi liên kết với các cơ sở giáo dục, thực hiện ngày càng đa dạng các hình thức đào tạo, mở các lớp đào tạo ngắn hạn và cấp chứng chỉ đáp ứng nhu cầu người học về các nghề, như: Điện dân dụng, kỹ thuật máy lạnh, sửa chữa và lắp ráp máy tính, dạy tiếng Trung Quốc thương mại, công nghệ thông tin, nấu ăn… đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người học, góp phần thực hiện các mục tiêu về đa dạng hóa ngành, nghề đào tạo.

Thanh Hà

Nguồn Hà Nam: https://baohanam.com.vn/xa-hoi/giao-duc/trung-tam-gdtx-hn-ha-nam-ano-luc-da-dang-cac-hinh-thuc-dao-tao-84440.html