Trường Quân sự Quân khu 4: Đồng bộ giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo

Mỗi năm, Trường Quân sự Quân khu 4 tiếp nhận và đào tạo 35-40 đối tượng, với số lượng 2.500-3.000 học viên. Để nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo (GD-ĐT), bồi dưỡng học viên, nhà trường tập trung đổi mới phương pháp dạy và học, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần nâng cao sức mạnh tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT Quân khu 4.

Huấn luyện, đào tạo sát thực tiễn

Theo dõi buổi huấn luyện chiến thuật với đề mục “Tiểu đội bộ binh đánh một số mục tiêu địch trong công sự” của học viên lớp đào tạo tiểu đội trưởng bộ binh thuộc Tiểu đoàn 3, Trường Quân sự Quân khu 4, chúng tôi rất ấn tượng. Sau khi giáo viên nêu tình huống, hàng chục cánh tay học viên giơ cao xung phong phát biểu. Các phương án được thảo luận sôi nổi trước khi giáo viên thống nhất. “Sức nóng” của buổi học được đẩy lên cao hơn ở phần tập bài. Với động tác dứt khoát, khẩu khí mạch lạc, trên cương vị tiểu đội trưởng, đội ngũ học viên xử lý linh hoạt các tình huống giáo viên đưa ra.

 Một buổi huấn luyện chiến thuật của lớp đào tạo tiểu đội trưởng bộ binh (Đại đội 5, Tiểu đoàn 2, Trường Quân sự Quân khu 4).

Một buổi huấn luyện chiến thuật của lớp đào tạo tiểu đội trưởng bộ binh (Đại đội 5, Tiểu đoàn 2, Trường Quân sự Quân khu 4).

Hoàn thành nội dung tập bài, Binh nhất Trần Văn Long, học viên Đại đội 5, Tiểu đoàn 3 chia sẻ: “Trước khi huấn luyện đề mục này, chúng tôi được nghiên cứu tài liệu, tìm hiểu các chiến lệ nên tiếp thu bài nhanh hơn”. Còn Trung tá Đinh Thanh Tuấn, giáo viên Khoa Binh chủng hợp thành cho rằng: “Trước khi huấn luyện, chúng tôi nghiên cứu kỹ đối tượng. Quá trình giảng bài kết hợp giới thiệu nguyên tắc với truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu để học viên lĩnh hội, vận dụng vào thực tế; chú trọng hướng dẫn hành động, tăng thời gian thực hành, bảo đảm học viên thuần thục nội dung...”.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhà trường luôn bám sát phương châm, nguyên tắc, các mối kết hợp trong huấn luyện, GD-ĐT; chú trọng huấn luyện thực hành, bồi dưỡng phương pháp, tác phong chỉ huy, sát với cương vị, chức trách của học viên sau khi ra trường; tăng cường truyền thụ kinh nghiệm, nâng cao chất lượng diễn tập vòng tổng hợp cuối khóa, thực tập và tham quan thực tế, biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo, bảo đảm học viên đảm nhiệm và thực hiện tốt cương vị, chức trách, nhiệm vụ ngay sau khi ra trường.

 Tổ giáo viên chiến thuật (Khoa Binh chủng hợp thành) thông qua giáo án huấn luyện.

Tổ giáo viên chiến thuật (Khoa Binh chủng hợp thành) thông qua giáo án huấn luyện.

Với phương châm công tác GD-ĐT phải sát thực tiễn, nhà trường thường xuyên tổ chức khảo sát tại các đơn vị, địa phương để nắm bắt chất lượng học viên sau khi ra trường; đồng thời tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, địa phương về công tác đào tạo của nhà trường. Trên cơ sở đó, nhà trường tổ chức rút kinh nghiệm, kịp thời điều chỉnh, bổ sung các nội dung còn thiếu, còn yếu vào chương trình đào tạo. Binh nhất Nguyễn Kim Quang, học viên Đại đội 6, Tiểu đoàn 3 chia sẻ: “Lần đầu trên cương vị tiểu đội trưởng duy trì sinh hoạt, tôi rất lúng túng. Tuy nhiên, được cán bộ khung chỉ bảo tận tình, anh em động viên, tôi đã tiến bộ hơn nhiều. Giờ thì tôi hoàn toàn tự tin khi chỉ huy bộ đội”. Đối với công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đối tượng 2, nhà trường chủ động mời thủ trưởng Bộ tư lệnh, đội ngũ cán bộ các cơ quan Quân khu, cán bộ công an, biên phòng tỉnh Nghệ An giới thiệu một số chuyên đề và cung cấp thông tin thời sự cho học viên. Trên cơ sở đó, nhà trường gắn lý luận với thực tiễn, gắn GD-ĐT với hoạt động quân sự, quốc phòng địa phương.

Chú trọng chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo, nhà trường luôn quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên; chỉ đạo các đơn vị, khoa giáo viên duy trì nghiêm túc chế độ thông qua giáo án, bài giảng. Thượng tá Nguyễn Xuân Thái, Phó trưởng khoa Binh chủng hợp thành nêu kinh nghiệm: “Trước khi thông qua giáo án, người được thông qua phải nghiên cứu kỹ nội dung và chỉnh sửa, hoàn thiện, thục luyện sau khi được cán bộ, đồng nghiệp góp ý”. Cùng với đó, nhà trường có bước đổi mới trong kiểm tra, dự giờ; chú trọng đổi mới hình thức thi, kiểm tra...

 Khoa Binh chủng hợp thành thông qua giáo án huấn luyện chiến thuật của giáo viên tại thực địa.

Khoa Binh chủng hợp thành thông qua giáo án huấn luyện chiến thuật của giáo viên tại thực địa.

 Giờ giải lao của học viên đào tạo khẩu đội trưởng 12,7mm (Đại đội 4, Tiểu đoàn 4, Trường Quân sự Quân khu 4).

Giờ giải lao của học viên đào tạo khẩu đội trưởng 12,7mm (Đại đội 4, Tiểu đoàn 4, Trường Quân sự Quân khu 4).

Đại tá Nghiêm Việt Đức, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: “Với phương châm “chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”, thời gian qua, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng GD-ĐT như: Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào công tác dạy-học; xây dựng chương trình, kế hoạch khoa học, quản lý điều hành chặt chẽ, bảo đảm giảng đường, thao trường, cơ sở vật chất đầy đủ... Qua đó, chất lượng GD-ĐT không ngừng được nâng lên. Kết quả học viên tốt nghiệp hằng năm có 100% đạt yêu cầu, 85% khá, giỏi; 100% học viên sau khi ra trường về đơn vị hoàn thành chức trách, nhiệm vụ, với hơn 80% hoàn thành từ mức khá trở lên, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị, góp phần nâng cao sức mạnh tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT Quân khu 4”.

Bài và ảnh: HUY CƯỜNG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/truong-quan-su-quan-khu-4-dong-bo-giai-phap-nang-cao-chat-luong-giao-duc-dao-tao-799942