Ukraine trước nguy cơ không còn đủ phi công tiêm kích giữa tình hình nóng

Trong tình hình hiện tại, Không quân Ukraine lại đang phải đau đầu tìm lời giải bài toán thiếu phi công tiêm kích.

Không quân Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu phi công tiêm kích đủ tiêu chuẩn, chuyên gia quân sự người Mỹ David Axe nhận định trên tạp chí Forbes.

Không quân Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu phi công tiêm kích đủ tiêu chuẩn, chuyên gia quân sự người Mỹ David Axe nhận định trên tạp chí Forbes.

Nhà báo người Mỹ cho biết, MiG-29 vẫn là máy bay chiến đấu có số lượng lớn nhất của Ukraine, ngay cả sau khi một sĩ quan say rượu đã vô tình lái ô tô đâm vào một trong những chiếc máy bay phản lực hai động cơ loại này vào năm ngoái, dẫn đến việc nó bị phá hủy.

Nhà báo người Mỹ cho biết, MiG-29 vẫn là máy bay chiến đấu có số lượng lớn nhất của Ukraine, ngay cả sau khi một sĩ quan say rượu đã vô tình lái ô tô đâm vào một trong những chiếc máy bay phản lực hai động cơ loại này vào năm ngoái, dẫn đến việc nó bị phá hủy.

Theo ước tính, vào thời điểm hiện nay, Quân đội Ukraine có từ 37 đến 70 chiến đấu cơ MiG-29 thuộc nhiều phiên bản, phần lớn trong số chúng đã được hiện đại hóa đủ khả năng đối đầu những tiêm kích hiện đại của Không quân Nga.

Theo ước tính, vào thời điểm hiện nay, Quân đội Ukraine có từ 37 đến 70 chiến đấu cơ MiG-29 thuộc nhiều phiên bản, phần lớn trong số chúng đã được hiện đại hóa đủ khả năng đối đầu những tiêm kích hiện đại của Không quân Nga.

Tuy nhiên theo nhà báo David Axe, vấn đề chính đối với Ukraine không phải chất lượng hay số lượng máy bay đủ khả năng chiến đấu mà nỗi lo của họ lại tập trung vào phi công.

Tuy nhiên theo nhà báo David Axe, vấn đề chính đối với Ukraine không phải chất lượng hay số lượng máy bay đủ khả năng chiến đấu mà nỗi lo của họ lại tập trung vào phi công.

“Vấn đề lớn nhất có thể không phải là những chiếc MiG-29 già cỗi mà phiền toái ở đây là tìm đủ người để điều khiển chúng” chuyên gia phân tích của tờ tạp chí Mỹ đưa ra nhận xét.

“Vấn đề lớn nhất có thể không phải là những chiếc MiG-29 già cỗi mà phiền toái ở đây là tìm đủ người để điều khiển chúng” chuyên gia phân tích của tờ tạp chí Mỹ đưa ra nhận xét.

Sau khi Liên Xô tan rã, Ukraine thừa hưởng phi đội gồm 200 tiêm kích MiG-29. Trong hai thập kỷ tiếp theo, số lượng máy bay này giảm mạnh do Kiev đã bán nhiều chiếc ra nước ngoài. Ngày nay Không quân Ukraine có 3 lữ đoàn với 6 phi đội MiG-29, được triển khai tại 3 căn cứ.

Sau khi Liên Xô tan rã, Ukraine thừa hưởng phi đội gồm 200 tiêm kích MiG-29. Trong hai thập kỷ tiếp theo, số lượng máy bay này giảm mạnh do Kiev đã bán nhiều chiếc ra nước ngoài. Ngày nay Không quân Ukraine có 3 lữ đoàn với 6 phi đội MiG-29, được triển khai tại 3 căn cứ.

Tác giả của bài báo đăng trên tạp chí Forbes không chắc về việc Kiev sẽ có đủ phi công để nâng tất cả các máy bay chiến đấu MiG-29 của họ lên không trung cùng một lúc.

Tác giả của bài báo đăng trên tạp chí Forbes không chắc về việc Kiev sẽ có đủ phi công để nâng tất cả các máy bay chiến đấu MiG-29 của họ lên không trung cùng một lúc.

Ngay từ năm ngoái, Không quân Ukraine đã phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, thậm chí lớn hơn cả sự lỗi thời sắp xảy ra đối với toàn bộ phi đội tiền tuyến của họ - lực lượng này bắt đầu cạn kiệt phi công.

Ngay từ năm ngoái, Không quân Ukraine đã phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, thậm chí lớn hơn cả sự lỗi thời sắp xảy ra đối với toàn bộ phi đội tiền tuyến của họ - lực lượng này bắt đầu cạn kiệt phi công.

“Hầu hết các lực lượng không quân cố gắng giữ 3 phi công cho mỗi máy bay một chỗ ngồi trong biên chế. Tỷ lệ này cho phép phi công nghỉ ngơi, huấn luyện và thực hiện các nhiệm vụ hành chính”, nhà phân tích quân sự cho biết.

“Hầu hết các lực lượng không quân cố gắng giữ 3 phi công cho mỗi máy bay một chỗ ngồi trong biên chế. Tỷ lệ này cho phép phi công nghỉ ngơi, huấn luyện và thực hiện các nhiệm vụ hành chính”, nhà phân tích quân sự cho biết.

Không quân Ukraine sẽ cần khoảng 400 phi công để duy trì tỷ lệ lý tưởng nói trên Nhưng vào mùa hè năm 2021, lực lượng này đã phải đối mặt với một cuộc di cư ồ ạt của các quân nhân có trình độ.

Không quân Ukraine sẽ cần khoảng 400 phi công để duy trì tỷ lệ lý tưởng nói trên Nhưng vào mùa hè năm 2021, lực lượng này đã phải đối mặt với một cuộc di cư ồ ạt của các quân nhân có trình độ.

Theo thống kê, khoảng 70 phi công quân sự đã rời khỏi lực lượng vũ trang do bị trả lương quá thấp. Bên cạnh đó, có thêm 5 phi công trẻ từ chối gia hạn hợp đồng vào tháng 7/2021.

Theo thống kê, khoảng 70 phi công quân sự đã rời khỏi lực lượng vũ trang do bị trả lương quá thấp. Bên cạnh đó, có thêm 5 phi công trẻ từ chối gia hạn hợp đồng vào tháng 7/2021.

Chuyên gia của Tạp chí Forbes cho biết: “Không quân Ukraine vẫn còn sở hữu khá nhiều tiêm kích MiG-29 trong thành phần tác chiến, nhưng có khả năng họ không đủ phi công để vận hành chúng".

Chuyên gia của Tạp chí Forbes cho biết: “Không quân Ukraine vẫn còn sở hữu khá nhiều tiêm kích MiG-29 trong thành phần tác chiến, nhưng có khả năng họ không đủ phi công để vận hành chúng".

Việc đào tạo bổ sung cấp tốc là bất khả thi, bởi quy trình này vô cùng chặt chẽ và phức tạp, không thể "đốt cháy giai đoạn" kể cả khi nguy cơ chiến tranh lớn đến đâu chăng nữa.

Việc đào tạo bổ sung cấp tốc là bất khả thi, bởi quy trình này vô cùng chặt chẽ và phức tạp, không thể "đốt cháy giai đoạn" kể cả khi nguy cơ chiến tranh lớn đến đâu chăng nữa.

Với thực tế trên, Quân đội Ukraine có nguy cơ mất đi một chỗ dựa cực kỳ quan trọng giúp họ đủ sức kháng cự lại cuộc tấn công tiềm tàng của đối thủ.

Với thực tế trên, Quân đội Ukraine có nguy cơ mất đi một chỗ dựa cực kỳ quan trọng giúp họ đủ sức kháng cự lại cuộc tấn công tiềm tàng của đối thủ.

Việt Dũng

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/ukraine-truoc-nguy-co-khong-con-du-phi-cong-tiem-kich-giua-tinh-hinh-nong-post495582.antd