Ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ

Xác định mạng lưới giao thông chính là huyết mạch của nền kinh tế, do đó việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông luôn được ưu tiên hàng đầu. Những năm qua, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh được đầu tư khá đồng bộ, theo hướng hiện đại, tập trung vào các công trình có tính kết nối, lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Tuyến đường Phù Đổng, thành phố Việt Trì góp phần tạo diện mạo mới cho thành phố Việt Trì, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội.

Hiện nay, tỉnh đã triển khai nhiều dự án, đầu tư xây dựng và mở rộng nhiều tuyến đường giao thông quan trọng. Nhiều tuyến đường bộ đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp hoàn thành và đưa vào sử dụng như: Nút giao IC9 đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai đến đường 35m thị xã Phú Thọ kết nối Khu công nghiệp (KCN) Phú Hà; QL.32C qua thành phố Việt Trì từ chợ Nú đến cầu Phong Châu; dự án tuyến đường giao thông nông thôn liên xã Đào Xá - Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy; đường nối từ QL.32C vào KCN Cẩm Khê; nút giao IC11 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và đường dẫn kết nối với QL.70B tại xã Vô Tranh, huyện Hạ Hòa... Các dự án đều đảm bảo tuân thủ đúng các quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, tiến độ, chất lượng theo yêu cầu. Việc quản lý vốn và giải ngân theo kế hoạch giao, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả đầu tư... Cùng với các tuyến đường kết nối nội thị được đầu tư xây dựng hiện đại như: Đường Trường Chinh kết nối KCN Thụy Vân với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại nút giao IC7; đường Phù Đổng, đường Vũ Thê Lang, đường Nguyễn Du, đường Hòa Phong, đường Hai Bà Trưng kéo dài thuộc thành phố Việt Trì… bằng nguồn ngân sách và sự đóng góp của nhân dân, các doanh nghiệp với lồng ghép các nguồn vốn khác, hàng ngàn km đường GTNT đã được làm mới... Nhờ đó, mạng lưới GTNT không ngừng được mở rộng, nâng cấp, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, khơi dậy tiềm năng của các vùng miền núi còn nhiều khó khăn như: Thanh Sơn, Tân Sơn, Yên Lập… Đặc biệt, công tác quản lý chất lượng công trình sau khi nghiệm thu được bàn giao cho các khu quản lý, khai thác sử dụng. Nhiều khu dân cư đã xây dựng được quy chế quản lý, sử dụng đường GTNT và có chế độ duy tu, bảo dưỡng; nhiều tuyến đường đã được cắm biển hạn chế tải trọng, do các tổ chức đoàn thể tự quản. Đến nay, 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã, tỉ lệ đường GTNT được cứng hóa đạt 71,8%.Để có hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, hiện đại, tỉnh đã bổ sung quy hoạch khi xuất hiện các yếu tố mới có tính kết nối liên vùng nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tại tỉnh như: Tuyến đường giao thông kết nối QL 32 và đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 70B Phú Thọ đi tỉnh Hòa Bình; tuyến đường cao tốc Tuyên Quang- Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, với mạng lưới giao thông trong khu vực và hệ thống giao thông quốc gia, nâng cao hiệu quả khai thác của tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; tuyến giao thông liên vùng kết nối QL32, đường Hồ Chí Minh với QL32C đi tỉnh Yên Bái; cầu Vĩnh Phú qua Sông Lô kết nối tỉnh Phú Thọ với tỉnh Vĩnh Phúc. Triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ có tổng chiều dài 40,2km; kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại nút giao IC9 thuộc địa bàn xã Hà Lộc - thị xã Phú Thọ và kết nối với các tuyến đường Hồ Chí Minh, QL2, QL70, các đường tỉnh ĐT314B, ĐT315B… đáp ứng được yêu cầu kết nối, lưu thông hàng hóa, rút ngắn thời gian và lộ trình của tỉnh Phú Thọ đi các tỉnh lân cận.Ông Nguyễn Tiến Hùng- Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Năm 2021 là năm đầu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021-2025, Sở Giao thông vận tải đã quán triệt, giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện ngay các nội dung trọng tâm trong quản lý, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông như: Khẩn trương rà soát quy hoạch của ngành, xác định các công trình giao thông quan trọng, có tính đột phá để đề xuất Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh tập trung ưu tiên nguồn lực đầu tư trong năm 2021 và các năm tiếp theo; tăng cường công tác quản lý đầu tư, chuẩn bị đầu tư đối với các công trình, dự án được giao làm chủ đầu tư, tăng cường công tác quản lý, bảo trì đường bộ đang khai thác... Từ đó tiếp tục thu hút các nhà đầu tư vào kinh doanh hạ tầng, sản xuất trong các KCN có lợi thế gắn với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và đầu tư vào lĩnh vực thương mại, du lịch, dịch vụ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng, khu vực nói chung.

Thanh Nga

Nguồn Phú Thọ: http://baophutho.vn/kinh-te/202112/uu-tien-dau-tu-ket-cau-ha-tang-giao-thong-theo-huong-dong-bo-181455