Ưu tiên tối đa quỹ đất quy hoạch sân bay Phú Quốc để phục vụ hành khách
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị ưu tiên tối đa quỹ đất quy hoạch khu hàng không dân dụng của Cảng HKQT Phú Quốc để phục vụ hành khách.
Bố GTVT vừa thông báo kết luận của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn về phương án quy hoạch Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu Cục Hàng không VN, Tư vấn lập quy hoạch rà soát, bổ sung nội dung đánh giá nhu cầu và phân loại hành khách, xác định rõ vai trò của Cảng HKQT Phú Quốc trong hệ thống cảng hàng không, làm cơ sở tính toán dự báo nhu cầu vận tải và hoạch định phương án quy hoạch cho phù hợp.
Đồng thời, tiếp tục cập nhật các quy hoạch có liên quan của địa phương (du lịch, hạ tầng kỹ thuật...) để bảo đảm sự phù hợp và tính khả thi của quy hoạch.
Đối với khu bay, thống nhất quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 tại Cảng HKQT Phú Quốc. Rà soát, nghiên cứu phương án kéo dài đường cất hạ cánh số 1 để có thể khai thác đủ tải trọng thương mại của tàu bay.
Cùng đó, rà soát, tính toán kỹ lưỡng phương án bố trí, số lượng, chủng loại đường lăn cho phù hợp với công suất, tần suất khai thác của các dòng tàu bay dự kiến; cân nhắc bổ sung đường lăn phía 2 đầu đường cất hạ cánh, cũng như rà soát, nghiên cứu phương án bố trí nhà ga hành khách để tăng tỷ lệ tàu bay có thể tiếp cận nhà ga.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng đề nghị rà soát, tính toán nhu cầu hàng hóa, nhu cầu sửa chữa tàu bay để bố trí diện tích cho phù hợp, ưu tiên tối đa quỹ đất quy hoạch khu hàng không dân dụng để phục vụ hành khách.
“Phạm vi, diện tích đất quy hoạch Cảng HKQT Phú Quốc bị hạn chế. Do vậy cần rà soát, tính toán kỹ lưỡng quỹ đất, thống nhất với địa phương phương án bố trí quỹ đất để bảo đảm bố trí hệ thống đèn tiếp cận”, lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu rà soát phương án bố trí quy hoạch kho cung cấp nhiên liệu tàu bay, bảo đảm thuận tiện cho việc cung ứng nhiên liệu tới kho.
Với hệ thống giao thông tiếp cận, đề nghị rà soát kỹ lưỡng, tính toán phương án quy hoạch bảo đảm đáp ứng nhu cầu vận tải và tiết kiệm quỹ đất. Bên cạnh đó, nghiên cứu phương án quy hoạch khu vực phía Tây Nam của Cảng trong dài hạn và nghiên cứu, xây dựng danh mục dự án ưu tiên đầu tư, phương án phân kỳ đầu tư, nguồn vốn đầu tư theo giai đoạn.