Việt Nam chưa có Hãng Hàng không nào khai thác máy bay B737 MAX 9

Cục Hàng không Việt Nam đã quán triệt giám sát chặt chẽ về việc thực hiện các chỉ lệnh kỹ thuật sau sự cố máy bay Boeing 737 MAX 9 bị bung cửa khi đang khai thác.

Cửa sổ và một phần thân chiếc máy bay của Hãng hàng không Alaska Airlines bung ra trong quá trình bay. (Nguồn: NBC News)

Cửa sổ và một phần thân chiếc máy bay của Hãng hàng không Alaska Airlines bung ra trong quá trình bay. (Nguồn: NBC News)

Liên quan đến việc Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đang yêu cầu kiểm tra ngay lập tức khoảng 171 máy bay Boeing 737 MAX 9 trước khi cho phép bay trở lại sau sự cố cửa sổ một chiếc máy bay của hãng Alaska Airlines bị bung, đại diện Cục Hàng không cho biết hiện Việt Nam chưa có hãng nào khai thác máy bay B737 MAX (gồm cả máy bay B737 MAX-9).

Với các máy bay bay đến Việt Nam, có một số Hãng hàng không có sử dụng B737 MAX như Singapore Airlines, China Southern Airlines...

Phía Cục Hàng không Việt Nam thông tin thêm FAA đã có thông báo cho nhà chức trách hàng không các quốc gia về việc này và mời đại diện Cục Hàng không Việt Nam tham gia một cuộc họp online để thông báo và cập nhật một số thông tin về sự việc.

Về nguyên tắc hàng không toàn cầu, khi FAA với tư cách Nhà chức trách Hàng không Quốc gia nơi sản xuất máy bay B737 MAX-9 đã thông báo tạm đình chỉ khai thác loại máy bay này để kiểm tra, các Hãng hàng không toàn cầu đang khai thác loại máy bay này sẽ phải tuân thủ. Nhà chức trách hàng không các nước nơi đăng ký máy bay sẽ có động thái kiểm tra.

Về phía Cục Hàng không Việt Nam, lãnh đạo cục đã quán triệt bộ phận phụ trách kỹ thuật hàng không của cục giám sát chặt chẽ về việc thực hiện các chỉ lệnh kỹ thuật này.

Khi có sự cố, Nhà chức trách Hàng không của Quốc gia sản xuất máy bay có hành động kịp thời, trong trường hợp này là yêu cầu tất cả các máy bay B737 MAX phải kiểm tra khu vực cửa trước khi đưa vào khai thác. Quá trình kiểm tra sẽ kéo dài từ 4-8 giờ đối với mỗi máy bay, sau đó máy bay khai thác bình thường.

Trước đó, vào ngày 5/1 (giờ địa phương), một máy bay của hãng Alaska Airlines đã phải hạ cánh khẩn cấp tại bang Oregon (Mỹ), sau khi một cửa sổ và một phần thân máy bay bung ra trong quá trình bay.

Hồ sơ trực tuyến của FAA cho thấy chiếc Boeing 737-9 MAX nói trên đã được nhận chứng chỉ xuất xưởng cách đây hai tháng.

Trên mạng xã hội X, FAA cho biết đang yêu cầu kiểm tra ngay lập tức khoảng 171 máy bay Boeing 737 MAX 9 trước khi cho phép bay trở lại.

Quá trình kiểm tra sẽ kéo dài từ 4 đến 8 giờ đối với mỗi máy bay. Theo FAA, quyết định này là nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách.

Theo thông báo ngày 6/1 của Alaska Airlines, đến nay đã có hơn 1/4 số máy bay MAX 9 của Hãng đã được kiểm tra và không phát hiện vấn đề nào nghiêm trọng.

Trong ngày 6/1, đã có thêm 2 hãng hàng không đình chỉ hoạt động của tất cả máy bay loại này.

Cụ thể, Hãng hàng không United Airlines đã tạm thời ngừng sử dụng tất cả máy bay Boeing 737 MAX 9 để kiểm tra theo yêu cầu của Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).

Trong thông báo đưa ra cùng ngày 6/1, United Airlines cho biết hãng đang phối hợp với FAA để xác định quy trình kiểm tra cũng như những yêu cầu cần đáp ứng để có thể khai thác trở lại dòng máy bay này.

Cũng trong ngày 6/1, Hãng hàng không Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ thông báo dừng khai thác 5 máy bay Boeing 737 MAX 9 của hãng để tiến hành kiểm tra.

Hiện các Hãng hàng không Alaska và United Airlines sở hữu đội bay MAX 9 lớn nhất thế giới. Cho đến nay Boeing đã chuyển giao 218 máy bay 737 MAX 9 cho các hãng hàng không trên toàn thế giới./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/viet-nam-chua-co-hang-hang-khong-nao-khai-thac-may-bay-b737-max-9-post919834.vnp