Việt Nam ngày càng trở thành điểm đến kinh doanh hấp dẫn

Đại dịch Covid-19 đã buộc các công ty châu Á phô bày khả năng phục hồi của doanh nghiệp theo cách chưa từng có và đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của quá trình số hóa. Đây là kết quả khảo sát HSBC Navigator - Hồi phục trở lại, được thực hiện với hơn 1.400 công ty, được công bố hôm 21/7.

Ảnh TL minh họa

Ảnh TL minh họa

Dịch bệnh này đang đẩy thế giới đến cuộc khủng hoảng toàn cầu tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái. Trong tháng 4 và tháng 5, khảo sát HSBC Navigator đã được thực hiện với hơn 1.400 công ty từ 7 nền kinh tế lớn tại châu Á.

Kết quả khảo sát tiết lộ các công ty châu Á cảm thấy họ đã được chuẩn bị sẵn sàng để có thể đương đầu những thách thức trong nửa đầu năm 2020. Hơn một nửa các doanh nghiệp tại châu Á cho hay họ đã được chuẩn bị nhiều nhất có thể, con số này cao hơn nhiều so với các công ty ở những khu vực khác trên thế giới. Mức độ chuẩn bị cao hơn sẽ đem lại lợi thế cho các công ty châu Á khi thế giới thoát khỏi cơn khủng hoảng sức khỏe cộng đồng này, báo cáo nhận xét.

Về hình thức làm việc trong tương lai, so với các khu vực khác, châu Á có xu hướng tin rằng, số hóa quy trình thương mại và thanh toán sẽ trở nên thông dụng trong một đến hai năm nữa. Trong lĩnh vực này, HSBC đã đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ, tiêu biểu như ứng dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain) và giao diện lập trình ứng dụng (API) trong số hóa quy trình thương mại và thanh toán.

Tổng giám đốc HSBC Việt Nam Tim Evans nhận định: "Dịch Covid-19 đã đẩy các doanh nghiệp vào cuộc khủng hoảng chưa từng có. Tuy nhiên, trong thời kì khó khăn này, ngày càng rõ ràng là công nghệ chính là giải pháp tối ưu để giúp các doanh nghiệp và cả nền kinh tế, sống sót trong suốt thời gian kéo dài giãn cách xã hội. Những công ty nào đã đầu tư và xây dựng chiến lược số hóa từ trước chính là những nơi được thiết lập để có thể nhận diện thách thức thực tế, thích ứng và phát triển trong thế giới biến đổi một cách đáng kể như hiện nay".

Bên cạnh việc cho thấy rõ những lợi ích của số hóa, dịch Covid-19 đã soi chiếu đến những điểm yếu trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp. Theo kết quả khảo sát Navigator, 54% các doanh nghiệp châu Á nói rằng, họ sẽ tăng tính minh bạch và khả năng truy xuất trong chuỗi cung ứng của mình. Trong khi đó, hơn một phần ba các công ty châu Á sẽ đánh giá lại các đối tác cung ứng nhằm đảm bảo họ có đủ khả năng đương đầu những thách thức trong tương lai.

Ông Tim Evans cho biết, tại Việt Nam, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU vừa được phê chuẩn tháng 6/2020 đã nâng tầm quan trọng của việc phải thiết kế lại chuỗi cung ứng để thỏa mãn những quy định từ EU và tận dụng hết cơ hội mà hiệp định thương mại này đem lại. Đồng thời, dịch Covid-19 là lời cảnh báo cho các doanh nghiệp, buộc họ phải đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình để tránh rủi ro tập trung khi phụ thuộc vào một thị trường cụ thể. Các công ty đang có xu hướng giám sát chặt chẽ chuỗi cung ứng nhằm đảm bảo hoạt động của mình bền bỉ hơn và ít chịu ảnh hưởng từ những tác động bên ngoài.

"Nhờ thực hiện những biện pháp kiểm soát dịch hiệu quả cho tới nay và việc dần mở cửa trở lại một cách thận trọng, Việt Nam ngày càng trở thành một điểm đến kinh doanh hấp dẫn. Đây là thời điểm chín muồi để các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt tình hình, xử lý nhược điểm của mình và bắt đầu xem xét đến việc tổ chức doanh nghiệp làm sao để tận dụng mọi cơ hội có được. Với năng lực kỹ thuật số phù hợp, các doanh nghiệp Việt có thể giúp đất nước tăng tốc trở lại, đạt mức tăng trưởng lịch sử" - Tổng giám đốc HSBC Việt Nam nhận xét./.

Hoàng Yến

Nguồn Thời báo Tài chính: http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/kinh-doanh/2020-07-22/viet-nam-ngay-cang-tro-thanh-diem-den-kinh-doanh-hap-dan-89819.aspx