Việt Nam tham gia hội chợ cùng hàng nghìn doanh nghiệp toàn cầu
Với qui mô 60.000 gian hàng trưng bày trực tiếp và 26.000 doanh nghiệp quốc tế, khách mua hàng toàn cầu tại Hội chợ Canton Fair lần thứ 130 sẽ tham gia theo hình thức trực tuyến.
Ngày 14/10, nhận lời mời của Bộ Thương mại Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đại diện Bộ Công Thương Việt Nam tham dự trực tuyến Lễ khai mạc Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc lần thứ 130 (Canton Fair) và Diễn đàn thương mại quốc tế Châu Giang 2021, diễn ra tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.
Lễ khai mạc Hội chợ Canton Fair lần thứ 130 và Diễn đàn thương mại quốc tế Châu Giang 2021 do Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường chủ trì với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Bộ Kinh tế của trên 100 quốc gia và các tổ chức kinh tế quốc tế.
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Hội chợ Canton Fair lần thứ 130 sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp, diễn ra từ ngày 15/10 đến 19/10 tại Trung tâm hội nghị triển lãm quốc tế thành phố Quảng Châu (Pazhou Complex), tỉnh Quảng Đông.
Tại kỳ Hội chợ lần thứ 130, Ban tổ chức tổ chức kết hợp 3 phiên vào làm 1, chia thành 16 ngành hàng, 50 triển lãm chuyên đề, với quy mô 60.000 gian hàng trưng bày trực tiếp và 26.000 doanh nghiệp quốc tế, khách mua hàng toàn cầu tham gia theo hình thức trực tuyến.
Đại diện Bộ Công Thương cho biết nhận thấy Hội chợ là hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa quan trọng, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong hoạt động xúc tiến xuất khẩu tại thị trường Trung Quốc cũng như trên thế giới. Cục Xúc tiến thương mại đã chủ động phối hợp với Ban tổ chức Hội chợ Trung Quốc và các cơ quan xúc tiến thương mại, hiệp hội ngành hàng của Việt Nam trong việc phổ biến thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Hội chợ theo hình thức trực tuyến.
Mặt khác, trong bối cảnh dịch COVID-19 ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động ngoại thương truyền thống, việc Cục Xúc tiến thương mại ứng dụng công nghệ kỹ thuật số để hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế theo hình thức triển lãm trực tuyến hay mô hình “Triển lãm từ xa” được xem là giải pháp xúc tiến thương mại có hiệu quả và phù hợp trong thời điểm hiện nay. Điều này góp phần duy trì và thúc đẩy hoạt động xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc cũng như các quốc gia khác.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt 133,1 tỷ USD, tăng 13,82% so với năm 2019 (trong đó tổng kim ngạch hai chiều Việt Nam - Quảng Đông đạt 40,82 tỷ USD, tăng 18,2%), cụ thể xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 48,9 tỷ USD, tăng 17,95%; nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 84,18 tỷ USD, tăng 11,55%.
Trong 9 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam-Trung Quốc đạt 91,41 tỷ USD, tăng 40,4% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó xuất khẩu đạt 38,5 tỷ USD, tăng 18,3%, nhập khẩu đạt 81,3 tỷ USD, tăng 41,1%. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam cũng đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong các nước ASEAN./.
Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Import and Export Fair-Canton Fair) do Bộ Thương mại Trung Quốc và Chính quyền tỉnh Quảng Đông đồng chủ trì tổ chức (từ năm 1957) được đánh giá là một trong những hội chợ có chất lượng và qui mô lớn nhất thế giới.
Hội chợ được tổ chức thường niên (2 kỳ/ năm) tại Trung tâm hội nghị triển lãm quốc tế thành phố Quảng Châu (Pazhou Complex), tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, mỗi kỳ Hội chợ có 3 phiên giao dịch được phân bổ theo các nhóm ngành hàng khác nhau, trung bình mỗi phiên Hội chợ có qui mô trên 1,1 triệu m2 của khoảng 30.000 gian hàng và đón trên 200.000 lượt khách là các nhà nhập khẩu, đại lý, phân phối và bán buôn quốc tế tới thăm quan và giao dịch tại Hội chợ đến từ nhiều quốc gia trên thế giới (châu Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Trung Đông...).