Vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Tài xế dừng xe ở làn 120km/h
Sau va chạm trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hai người trên ô tô bán tải và tài xế xe khách dừng xe ở làn đường xe chạy 120km/h rồi tranh cãi với nhau. Lúc đó, ô tô BKS Hà Nội di chuyển cùng chiều tới, đâm trúng xe khách, đẩy xe khách đâm vào nhóm người đang tranh cãi khiến 2 người tử vong, 12 người bị thương.
Dừng xe ở làn cao tốc để tranh cãi
Ngày 12/7, Công an tỉnh Hải Dương thông tin, các đơn vị nghiệp vụ thuộc công an tỉnh đang tích cực phối hợp với Cục CSGT và đơn vị vận hành khai thác cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc đoạn qua địa phận huyện Gia Lộc khiến 14 người thương vong.
Kết quả xác minh ban đầu thể hiện, khoảng 9h ngày 11/7, anh Đặng Quốc Hoàng (SN 1983, quê tỉnh Hà Tĩnh) điều khiển ô tô bán tải mang BKS 38C-195.83 chở theo anh Lê Ngọc Hùng (SN 1958, quê Nghệ An) và anh Trịnh Tuấn Anh (SN 1990, quê Thanh Hóa) di chuyển trên cao tốc hướng Hà Nội - Hải Phòng.
Khi tới km49+400, đoạn qua địa phận thị trấn Gia Lộc (huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương), ô tô bán tải bất ngờ va chạm với ô tô khách mang BKS 15F-006.78 do anh Quách Văn Lâm (SN 1989, quê Hòa Bình) điều khiển, chở theo 11 hành khách.
Cơ quan chức năng xác định, do ô tô bán tải phanh gấp, tránh chướng ngại vật nên ô tô khách va chạm vào đuôi xe bán tải. Lực lượng chức năng cũng xác định, đây là va chạm nhẹ. Sau va chạm, 2 ô tô dừng trên làn đường số 1, làn đường có tốc độ di chuyển 80-120km/h.
Sau đó, anh Đặng Quốc Hoàng và anh Trần Tuấn Anh (cùng trên ô tô 38C-195.83) xuống xe tranh cãi với tài xế xe khách là Quách Văn Lâm (SN 1989, quê tỉnh Hòa Bình) ngay trước đầu ô tô khách 15F-006.78 trong khoảng thời gian từ 3-5 phút.
Trong lúc 3 người đang tranh cãi, ô tô mang BKS 30K-757.00 do anh Trần Ngọc Thế (SN 1996, quê tỉnh Thái Bình) điều khiển di chuyển cùng chiều đi tới, đâm vào phía sau ô tô khách 15F-006.78, đẩy ô tô này đâm trúng anh Trịnh Tuấn Anh và Quách Văn Lâm dẫn đến cả hai người tử vong tại chỗ.
Va chạm mạnh cũng khiến 12 người khác bị thương, được lực lượng chức năng đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương và Trung tâm y tế huyện Gia Lộc cấp cứu. Khám nghiệm hiện trường, cảnh sát ghi nhận, cả ba ô tô trong vụ tai nạn liên hoàn bị hư hỏng nặng. Qua kiểm tra, cảnh sát cũng xác định, cả ba tài xế trong vụ va chạm không có nồng độ cồn.
Đại diện Công an tỉnh Hải Dương thông tin, trước đó ít ngày trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng cũng liên quan tới việc ô tô dừng trên cao tốc, khiến 2 người thương vong.
Cụ thể, tối 2/7, xe bồn mang BKS 24H-002.62 chở xăng dầu di chuyển trên cao tốc hướng Hải Phòng - Hà Nội. Tới km50+500, xe bồn va chạm với ô tô tải BKS 14C-200.83 đang dừng ở làn đường giữa cao tốc (làn đường có vận tốc 60-00km/h). Va chạm khiến xe bồn chở xăng dầu lao vào vệ đường, lật nghiêng rồi bốc cháy, còn xe tải lật giữa cao tốc.
Sự cố khiến tài xế xe tải tử vong, còn tài xế xe bồn bị thương nặng. Vụ tai nạn, hỏa hoạn khiến một đoạn lan can và cây xanh ở hành lang cao tốc hư hỏng, cháy rụi.
Khuyến cáo khi gặp sự cố trên cao tốc
Đại diện Công ty TNHH MTV quản lý và khai thác cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết, thời điểm xảy ra va chạm liên hoàn, đơn vị không nhận được thông tin phản ánh của các tài xế qua đường dây nóng.
Thông qua camera giám sát, đơn vị phát hiện sự việc và lập tức báo tới Đội tuần tra cao tốc (Cục CSGT), Công an huyện Gia Lộc (Công an tỉnh Hải Dương), đơn vị cứu hộ... tới hiện trường. Bốn giờ sau, hiện trường được thu dọn, dỡ bỏ hạn chế, các phương tiện lưu thông bình thường trở lại.
Theo đơn vị quản lý và khai thác cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, theo quy định vận hành cao tốc, các phương tiện di chuyển tốc độ cao (60-120km/h). Do đó, khi gặp sự cố, phương tiện hư hỏng, tài xế cần bật đèn cảnh báo khẩn cấp và di chuyển từ từ vào làn đường dừng khẩn cấp. Đặc biệt, người ngồi trên xe nếu gặp sự cố thì tất cả những người trên xe cần rời khỏi xe dịch chuyển ra khu vực càng xa làn đường xe chạy càng tốt.
Tài xế có thể tự trang bị thêm và luôn mang theo những vật dụng cần thiết như: tam giác phản sáng, cọc tiêu hình nón, đèn nháy, áo phản quang, nhất là tài xế hay di chuyển vào ban đêm, đường dài. Tài xế cũng không nên cố sửa xe bằng mọi cách khi gặp sự cố mà cần di chuyển tới khu vực an toàn, cách xa làn xe chạy sau đó gọi cứu hộ hoặc gọi đường dây nóng của đơn vị quản lý, vận hành.
Ngày 12/7, ông Triệu Thế Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa phận huyện Gia Lộc. Đồng thời, yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện bố trí mọi điều kiện về y tế, thuốc men để cứu chữa kịp thời các nạn nhân.
Ông Triệu Thế Hùng cũng giao Sở GTVT tăng cường phối hợp với đơn vị quản lý, vận hành cao tốc tiếp tục rà soát, nghiên cứu đề xuất các phương án tổ chức giao thông hợp lý tại các nút giao có tình hình giao thông phức tạp, phòng tránh các vụ tai nạn xảy ra.
Theo đơn vị quản lý và khai thác cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, theo quy định vận hành cao tốc, các phương tiện di chuyển tốc độ cao (60-120km/h). Do đó, khi gặp sự cố, phương tiện hư hỏng, tài xế cần bật đèn cảnh báo khẩn cấp và di chuyển từ từ vào làn đường dừng khẩn cấp. Đặc biệt, người ngồi trên xe nếu gặp sự cố thì tất cả những người trên xe cần rời khỏi xe dịch chuyển ra khu vực càng xa làn đường xe chạy càng tốt.