Vượt bão Covid-19, vải Hải Dương tạo tiếng vang quốc tế

Năm 2021 đã ghi dấu thành công ngoài mong đợi của quả vải Hải Dương khi lần lượt chinh phục những thị trường khó tính bậc nhất.

Công ty CP Ameii Việt Nam đã xuất khẩu vải Hải Dương sang các nước EU, Australia, Nhật Bản, Thái Lan...

Công ty CP Ameii Việt Nam đã xuất khẩu vải Hải Dương sang các nước EU, Australia, Nhật Bản, Thái Lan...

Xuất khẩu nhiều nhất

Không phải là lần đầu tiên vải tươi của tỉnh xuất sang các thị trường lớn song có lẽ câu chuyện xuất khẩu loại quả đặc sản này trong năm 2021 sẽ còn được nhắc tới nhiều bởi những bứt phá chưa từng có. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, có thời điểm Hải Dương là tâm dịch nên đã có những nghi ngại về đầu ra cho quả vải, nhất là khi vải được mùa. Thế nhưng với chủ trương "tăng trưởng xanh, chuyển đổi số" cùng với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của các cấp, các ngành, từng nút thắt đã được tháo gỡ để vải Hải Dương tạo tiếng vang trên thị trường quốc tế.

Ngay từ đầu vụ, Hải Dương đã chủ động phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổ chức thành công hội nghị xúc tiến thương mại có quy mô quốc tế đầu tiên. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến, kết nối với 36 điểm cầu chính, gồm 5 điểm trong nước và 31 điểm ở 12 quốc gia; gần 300 điểm cầu phụ là các nhà nhập khẩu nước ngoài cũng tương tác trực tuyến tại hội nghị. Hội nghị có sự tham gia của các Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền, Tổng Lãnh sự quán, Thương vụ Việt Nam và nhận được sự quan tâm của hơn 50 cơ quan thông tấn, báo chí trung ương, địa phương, cùng nhiều cơ quan báo chí quốc tế theo dõi, đưa tin. Ông Nguyễn Khắc Tiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Ameii Việt Nam cho biết doanh nghiệp ban đầu việc lưu thông rất khó khăn do thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch song rào cản này cũng được thu xếp ổn thỏa để quả vải rộng đường xuất khẩu. Các nước EU, Australia, Nhật Bản, Thái Lan... đều hài lòng về chất lượng, mẫu mã vải Hải Dương.

Nhờ những nỗ lực khai thông thị trường lớn, khó tính mà năm 2021, quả vải của tỉnh xuất khẩu nhiều nhất sang các nước EU, Mỹ, Australia… với hơn 5.000 tấn. Riêng xuất sang Nhật Bản 1.000 tấn, cao gấp hơn 20 lần so với năm 2020. Đây cũng là năm đầu tiên, vải Hải Dương "bay thẳng" sang các nước Pháp, Hà Lan, Anh... mà không qua nước trung gian như trước. Đơn vị nhập khẩu cũng thực hiện chiến dịch quảng bá vải Hải Dương rầm rộ tại các cửa hàng, siêu thị, giới thiệu đặc sản Hải Dương trên các sàn thương mại điện tử, nhờ đó thu hút đông đảo sự quan tâm của khách hàng nước ngoài.

Do đột phá trong xuất khẩu, giá bán vải luôn ở mức cao. Kênh xuất khẩu là bệ đỡ để giá trị quả vải được nâng cao không chỉ ở trong nước mà tác động tới thị trường truyền thống Trung Quốc.

Tạo cú hích

Là năm có nhiều điểm nhấn trong xuất khẩu vải như xuất chính ngạch lớn nhất, sang nhiều nước nhất, được quảng bá ở nước ngoài rầm rộ nhất, thành công này làm thay đổi nhận thức của người trồng vải rất nhiều.

Vụ vải năm 2021 đánh dấu cả những thay đổi về chất và lượng trong sản xuất và tiêu thụ. Nhờ vậy, người dân gắn bó và lạc quan về tương lai của cây vải hơn. Ông Phạm Văn Trường ở thôn Tiên Kiều, xã Thanh Hồng (Thanh Hà) phấn khởi nói: “Tôi chưa bao giờ nghĩ quả vải quê hương lại được bày bán ở Nhật Bản. Bà con chỉ việc chuyên tâm chăm sóc để làm ra sản phẩm tốt nhất mà không phải thấp thỏm về đầu ra như trước. Vì thế, không chỉ là kỹ thuật sản xuất VietGAP mà người dân còn am hiểu và làm chủ được quy trình GlobalGAP”.

Vải thiều Thanh Hà được bán tại siêu thị Thanh Bình Jeune ở Paris (Pháp)

Vải thiều Thanh Hà được bán tại siêu thị Thanh Bình Jeune ở Paris (Pháp)

Thành công từ thị trường xuất khẩu là chất xúc tác để nông sản đặc sản của tỉnh nắm bắt được những cơ hội khác. Muốn làm ra được quả vải đạt chuẩn quốc tế, phục vụ xuất khẩu, người trồng bắt buộc phải đáp ứng được đòi hỏi khắt khe với rất nhiều quy chuẩn. Để không nhầm lẫn, bị động thì công nghệ số chính là công cụ đắc lực. Người dân đã sử dụng nhật ký điện tử thông qua mã QR để cập nhật tình hình sản xuất. Công nghệ cũng góp phần thu hẹp khoảng cách giữa người trồng, người bán và người mua. Cũng vì khai thác hiệu quả chuyển đổi số mà vải Hải Dương đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước, tạo ra cơn sốt trên các sàn thương mại điện tử.

HOÀNG LINH

Nguồn Hải Dương: http://baohaiduong.vn/thi-truong/vuot-bao-covid-19-vai-hai-duong-tao-tieng-vang-quoc-te-191471