Xăng tăng giá, người Hà Nội chuyển hướng đi xe buýt
Theo biến động của thị trường thế giới, giá xăng trong nước đang ở mức cao kỷ lục và không có chiều hướng đi xuống. Đối với bộ phận công nhân, học sinh, sinh viên, chi trả cho một tháng tiền xăng nay không phải là chuyện đơn giản. Do đó, nhiều người đã quyết định chuyển hướng sang dùng các phương tiện công cộng, đặc biệt là xe buýt để tiết kiệm chi phí, đảm bảo an toàn giao thông.
Khi tiền xăng chưa tăng giá cao kỷ lục, mỗi tháng, một người đi xe máy chỉ phải chi trả khoảng 500.000 đồng cho chi phí nhiên liệu. Tuy nhiên hiện nay, số tiền này có thể lên đến ít nhất 700.000 đồng. Đây là con số cao so với những người lao động thu nhập thấp, học sinh và sinh viên. Để cân bằng sinh hoạt phí, họ quyết định hạn chế sử dụng xe máy di chuyển trong thành phố, mua vé xe buýt tháng để tiết kiệm nhất có thể.
Đáp ứng nhu cầu của người dân, từ ngày 8 tháng 2, tất cả tuyến xe buýt áp dụng chính sách trợ giá tại Hà Nội đều được phép hoạt động 100% công suất. Với hơn 100 tuyến bao phủ khắp các quận, huyện trong thành phố và chỉ cần chờ khoảng 10 phút là có xe, tình trạng chen lấn khi đi buýt tại nay đã không còn nữa.
Giá vé xe buýt liên tuyến một tháng tại Hà Nội là 100.000 đồng dành cho học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp và 200.000 đồng đối với người bình thường, rẻ hơn gấp nhiều lần chi phí để đổ xăng trong một tháng như đã đề cập ở trên. Nếu muốn di chuyển quãng đường khoảng 8 km trong thành phố, hành khách sẽ phải bỏ ra 50.000 đồng khi sử dụng dịch vụ xe ôm công nghệ nhưng chỉ cần mua vé lượt xe buýt với số tiền chưa đến 10.000 đồng.
Khác với mấy tháng trước, hiện nay UBND thành phố đã dỡ bỏ một số hạn chế do dịch bệnh cùng với việc nhiều trường trung học cơ sở, trung học phổ thông hay đại học đã tổ chức học tập trên lớp khiến lượng người chờ xe buýt ở các bến dần đông trở lại. Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi nhận được: