Xây dựng thương hiệu nho sạch theo hướng hữu cơ

Từng là thợ cơ khí ô tô có tiếng ở huyện Yên Lạc, song, với niềm đam mê nông nghiệp, anh Phạm Văn Quỳnh, thôn Lâm Xuyên, xã Tam Hồng đã phát triển mô hình trồng nho Hạ đen và thành lập Công ty TNHH nông nghiệp sạch Chân Chính. Với quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, sử dụng phân bón hữu cơ, mới đây, sản phẩm nho của công ty đã UBND tỉnh công nhận đạt chất lượng OCOP 3 sao.

Mô hình trồng nho hạ đen ứng dụng công nghệ cao của Công ty TNHH nông nghiệp sạch Chân Chính cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Thế Hùng

Mô hình trồng nho hạ đen ứng dụng công nghệ cao của Công ty TNHH nông nghiệp sạch Chân Chính cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Thế Hùng

Khó có thể kể hết những khó khăn, vất vả của anh Phạm Văn Quỳnh khi lập nghiệp. Đó là quá trình tìm tòi, học hỏi kiến thức, kỹ thuật trồng nho.

Nhờ chịu khó học hỏi, tỉ mỉ ghi chép kinh nghiệm của những người đã trồng nho thành công và sự hướng dẫn, tư tấn, chuyển giao kỹ thuật từ Trường đại học Nông lâm Bắc Giang, giờ đây, vườn nho Hạ đen của anh đã cho những trái ngọt, trở thành mô hình điển hình về sản xuất sạch, được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP và thu hút rất nhiều khách trong, ngoài tỉnh tới tham quan, học tập kinh nghiệm.

Anh Quỳnh cho biết: Sau thời gian tìm hiểu mô hình, nhận thấy thổ nhưỡng, khí hậu địa phương phù hợp với cây nho và định hướng phát triển rau, củ, quả theo hướng an toàn của tỉnh, đầu năm 2019, anh đã mạnh dạn đầu tư hơn 1,6 tỷ đồng để cải tạo trang trại và mua hơn 2.000 gốc nho Hạ đen về trồng thử nghiệm với diện tích 7.000 m2.

Nho Hạ đen là giống nho rất ngon, giòn, ngọt, đặc biệt không có hạt, sinh trưởng khỏe, nhanh cho thu hoạch. Tuy nhiên, đây là loài cây trồng mới tại miền Bắc, đòi hỏi kỹ thuật trồng, chăm sóc rất nghiêm ngặt; mặt khác, khí hậu miền Bắc nóng ẩm, mưa nhiều là điều kiện thuận lợi để mầm bệnh phát triển gây hại.

Gia đình anh đã đầu tư hệ thống nhà màng, có mái che để hạn chế mưa, sương, ngăn sâu bệnh; hệ thống tưới nước nhỏ giọt cung cấp dinh dưỡng đến từng gốc cây, bảo đảm quả nho phát triển đồng đều.

Sau 18 tháng trồng, chăm sóc, đã cho những chùm nho chín đỏ, căng mọng, tròn đầy với hương vị thơm ngon, ngọt đậm và không có hạt; có những chùm trọng lượng lên tới gần 1kg. Vụ đầu tiên, vườn nho cho sản lượng đạt hơn 4 tấn, giá bán 150 nghìn đồng, thu được 600 triệu đồng.

Nắm bắt được kỹ thuật trồng và nhận thấy tiềm năng phát triển của cây nho, anh Quỳnh vay vốn ngân hàng mở rộng thêm 5.000m2 trồng nho, nâng tổng diện tích lên hơn 10.000 m2 với quy mô 4.300 gốc và thành lập Công ty TNHH nông nghiệp sạch Chân Chính.

Để chùm nho đều quả, có độ ngọt, an toàn, hướng tới xây dựng thương hiệu OCOP, công ty áp dụng quy trình trồng, chăm sóc đảm bảo theo VietGAP; sử dụng các loại phân bón hữu cơ, không sử dụng hóa chất, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ gây hại môi trường; luôn theo sát từng giai đoạn sinh trưởng của cây, bổ sung dinh dưỡng hợp lý để cây ra hoa, quả; thường xuyên tỉa quả, cắt bỏ những quả bị chèn ép vào nhau khi quả nho còn xanh.

Khi nho sắp tới thời kỳ thu hoạch, sử dụng lưới đen che phủ để hạn chế ánh nắng, giảm tỷ lệ teo quả; đồng thời, bọc ni lon để hạn chế ong, sâu chích quả. Do quy trình trồng đảm bảo kỹ thuật, phòng bệnh tốt, mỗi năm, vườn nho cho thu hoạch 2 vụ.

Nếu năm 2020, vườn nho thu bói chỉ thu được khoảng 8 tấn quả/năm thì đến năm 2021, vườn nho đạt sản lượng hơn 16 tấn quả/năm. Theo chu kỳ, năng suất sẽ tăng dần theo độ tuổi của cây.

Nho của công ty chủ yếu cung cấp cho hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng hoa quả sạch. Vườn nho của công ty thu hút rất nhiều khách trong, ngoài tỉnh tới tham quan, trải nghiệm.

Khách đến với vườn nho không chỉ được chụp ảnh lưu niệm mà còn được tự tay cắt nho về làm quà, thưởng thức quả nho tươi ngon ngay tại vườn. Hiện, công ty đang giải quyết việc làm cho 6 lao động cố định và 10 lao động thời vụ với thu nhập bình quân 250 nghìn đồng/người/ngày.

Để vườn nho của công ty cho hiệu quả kinh tế cao và ổn định, thời gian tới, công ty tiếp tục mở rộng quy mô diện tích 20.000 m2, trồng 8.000 gốc nho; áp dụng hệ thống nhà màng hiện đại, kết hợp phát triển theo hình thức du lịch trải nghiệm trong ngày, nhằm vừa giới thiệu, quảng bá sản phẩm, vừa tạo điều kiện cho du khách trong và ngoài tỉnh tham quan, check-in ngay tại vườn nho.

Công ty cũng mong muốn các cấp chính quyền, đơn vị chức năng hỗ trợ kỹ thuật, nguồn vốn để công ty mở rộng quy mô sản xuất nho hạ đen ứng dụng công nghệ cao, nâng cao chất lượng; kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm góp phần nâng cao thu nhập, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, thúc đẩy phát triển KT-XH ở địa phương.

Mai Liên

Nguồn Vĩnh Phúc: http://baovinhphuc.com.vn/kinh-te/73301/xay-dung-thuong-hieu-nho-sach-theo-huong-huu-co.html