Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

Để thực hiện tốt chuyên đề 'Xây dựng trường mầm non (MN) lấy trẻ làm trung tâm (LTLTT)' giai đoạn 2016- 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Trị ban hành nhiều văn bản để triển khai, trong đó có Kế hoạch số 256 ngày 25/2/2017. Theo đó, sở tổ chức quán triệt chuyên đề này đến cán bộ quản lý, giáo viên (GV) trong toàn tỉnh. Chỉ đạo phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn cơ sở GDMN xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề theo từng năm học phù hợp với điều kiện của địa phương. Trong đó, chú trọng xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện chuyên đề, lựa chọn trường MN có điều kiện tốt về cơ sở vật chất và đội ngũ GV để chỉ đạo xây dựng mô hình điểm thực hiện.

 Ngành GD&ĐT Triệu Phong chú trọng giáo dục kỹ năng cho trẻ - Ảnh: GDTP

Ngành GD&ĐT Triệu Phong chú trọng giáo dục kỹ năng cho trẻ - Ảnh: GDTP

Quá trình thực hiện chuyên đề bằng nhiều hình thức như tổ chức chuyên đề cấp tỉnh để cụ thể hóa nội dung thực hiện đến cơ sở GDMN; chỉ đạo xây dựng môi trường học tập phát huy tính tích cực của trẻ như tích cực tổ chức hoạt động giờ học, tổ chức các trò chơi, tăng cường cho trẻ vận động ngoài trời; tổ chức thi “Xây dựng môi trường giáo dục LTLTT”. Phòng GD&ĐT chỉ đạo cơ sở GDMN làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo địa phương, phối hợp với các ban, ngành, tổ chức, cá nhân huy động kinh phí mua sắm, trang cấp thêm thiết bị thực hiện chuyên đề. Nhờ đó, năm 2016, toàn cấp học trong tỉnh chỉ có 56/164 trường MM có sân chơi ngoài trời thì đến nay đã có hơn 90% trường MN có sân chơi ngoài trời đáp ứng nhu cầu vui chơi học tập và khám phá của trẻ .

Cùng với đó, các cơ sở GD sắp xếp khai thác sử dụng có hiệu quả môi trường trong lớp học, các phòng chức năng, trang thiết bị hiện có; môi trường ngoài sân vườn để GD cho trẻ phát triển toàn diện. Phối hợp tốt với phụ huynh, tổ chức đoàn thể huy động nguồn lực hỗ trợ mua sắm đồ dùng đồ chơi, cải tạo môi trường khuôn viên hiện có, tạo sân chơi để tổ chức hoạt động cho trẻ. Từ năm 2016- 2020, kinh phí đầu tư, cải tạo xây dựng môi trường, trang cấp thiết bị, đồ dùng đồ chơi cho các trường thực hiện chuyên đề đạt 234.934.000 triệu đồng.

Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, ngành GD&ĐT tăng cường công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng dạy chăm sóc trẻ cho đội ngũ GV. Chỉ đạo, hướng dẫn GV xây dựng, khai thác nội dung GD từ môi trường trong và ngoài lớp học. Tăng cường sử dụng sản phẩm của cô và cháu tự làm để tổ chức các hoạt động theo quan điểm LTLTT. Đa dạng hóa hình thức sinh hoạt chuyên môn giúp GV có cơ hội trao đổi, giao lưu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau về tổ chức thực hiện nội dung giáo dục LTLTT. Tổ chức thi GV dạy giỏi để tạo sân chơi, chia sẻ kinh nghiệm và nâng cao năng lực đội ngũ và nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề. Phát động phong trào viết và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm về chuyên đề trong đội ngũ GV. Nhiều sáng kiến trong tổ chức hoạt động dạy học, cách xây dựng môi trường tạo cơ hội cho trẻ vui chơi và tận dụng vật liệu đơn giản làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ đã phát huy hiệu quả. Sau 5 năm triển khai và tổ chức thực hiện chuyên đề, 100% GV thực hiện tốt việc lập kế hoạch thực hiện chuyên đề; 100% cơ sở GDMN được hỗ trợ kiểm tra và đánh giá thực hiện chuyên đề đạt kết quả tốt; chất lượng đội ngũ GV được nâng lên, chất lượng chăm sóc GD trẻ có sự phát triển vượt bậc.

Để đạt được kết quả đó, công tác tổ chức tập huấn, hội thảo được ngành GD&ĐT trong tỉnh tổ chức đồng bộ và thường xuyên ở tất cả các cấp từ cấp tỉnh đến huyện và cấp trường. Theo đó, cấp sở đã tổ chức 88 lớp tập huấn cho 3.256 cán bộ quản lý, GV; cấp phòng tổ chức 198 lớp cho 4.052 cán bộ quản lý, GV; cấp trường tổ chức 169 lớp cho 4.144 cán bộ quản lý, GV. Công tác tập huấn, hội thảo được thực hiện phong phú, linh hoạt, thực chất như bồi dưỡng tập trung, lồng ghép trong các hội nghị, hội thảo về chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn. Nội dung được lựa chọn phù hợp với kế hoạch trọng tâm theo từng năm của kế hoạch thực hiện chuyên đề.

Hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục LTLTT” được Sở GD&ĐT triển khai thực hiện nghiêm túc theo đúng Kế hoạch số 739 của Bộ GD&ĐT. Có 9/9 đơn vị cấp huyện tổ chức thi với 165/169 trường MN tham gia, đạt 97,6%. Sản phẩm thi tại cấp trường có 165 bộ băng đĩa video clip với 165 môi trường giáo dục LTLTT được xây dựng đa dạng, phong phú phù hợp với điều kiện của từng trường và theo đặc thù vùng miền. Tham gia thi cấp tỉnh có 28 bộ sản phẩm đạt giải xuất sắc được lựa chọn từ cấp huyện. Kết quả, 100% bộ sản phẩm đều đạt giải, trong đó 3 bộ đạt giải cao tại cấp tỉnh được lựa chọn tham gia thi cấp Bộ và được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen gồm Trường MN Gio Hải, huyện Gio Linh, Trường MN Hoa Phượng, huyện Vĩnh Linh và Trường MN Lao Bảo, huyện Hướng Hóa.

Hội thi đã khẳng định chất lượng của việc xây dựng môi trường giáo dục LTLTT trong các trường MN với nhiều giải pháp đột phá, phát huy sức mạnh nội lực của từng địa phương một cách sáng tạo phù hợp với đặc thù của vùng, miền. Các trường MN triển khai chuyên đề nghiêm túc, hiệu quả giúp trẻ không còn cảm giác gò bó, rập khuôn, từ đó góp phần giúp trẻ khỏe mạnh, tích cực, hứng thú, tự tin học tập để phát triển các tố chất cần thiết phù hợp với lứa tuổi.

Tuấn Việt

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=73&modid=420&itemid=155859