Xây dựng văn hóa công vụ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới
Thời gian qua, thị xã Quảng Trị đã tập trung nâng cao văn hóa công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) nhằm nêu cao tinh thần, trách nhiệm, hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực, chuyên nghiệp trong hoạt động thực thi công vụ, đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân.
Nhận thức vai trò quan trọng của việc xây dựng văn hóa công vụ đối với sự phát triển KT-XH của địa phương, thực hiện chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thị xã Quảng Trị đã nghiêm túc chỉ đạo thực hiện các quy định về xây dựng văn hóa công vụ.
Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND thị xã đã ban hành kế hoạch thực hiện Đề án Văn hóa công vụ năm 2023. Trong đó, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến và triển khai đồng bộ các nội dung theo Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 1291/KH-UBND ngày 28/3/2019 của UBND tỉnh và các văn bản liên quan về văn hóa công vụ cho CBCCVC và người lao động (NLĐ) nhằm nâng cao nhận thức, ứng xử, đạo đức lối sống, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.
Lãnh đạo UBND thị xã đã chủ trì hơn 40 phiên hội ý, 120 cuộc họp, hội nghị để chỉ đạo xử lý những vướng mắc, thúc đẩy tiến độ thực hiện các nhiệm vụ; ban hành trên 1.100 quyết định, 320 báo cáo, 78 thông báo và hơn 1.650 công văn chỉ đạo; đã tiếp nhận và xử lý hàng ngàn văn bản đến và đơn thư của công dân, tổ chức.
Để triển khai thực hiện Chỉ thị số 26/ CT-TTg ngày 5/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp; UBND thị xã đã ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra việc sử dụng thời gian làm việc của CBCCVC và NLĐ năm 2023 và đã tiến hành 2 đợt kiểm tra tại 17 cơ quan, đơn vị.
Qua kiểm tra, CBCCVC của các cơ quan, đơn vị được kiểm tra chấp hành tốt các quy định về thời gian, tác phong, lề lối làm việc, việc đeo thẻ và giao tiếp văn hóa công sở. Các trường hợp vắng mặt đều có lý do chính đáng và được thủ trưởng đơn vị đồng ý. Cũng trong năm 2023, trên địa bàn thị xã không có CBCCVC vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính bị xử lý.
Nhiều đơn vị, cơ quan hành chính trên địa bàn thị xã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình phục vụ Nhân dân, giao tiếp nhã nhặn, lịch sự, lắng nghe Nhân dân trình bày nguyện vọng, ý kiến; giải thích, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể hơn về các quy định liên quan đến giải quyết công việc, đáp ứng những yêu cầu chính đáng của Nhân dân.
Ngoài ra, một số cơ quan, đơn vị còn đặt các hòm thư góp ý tại nơi làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân phản ánh về thái độ giao tiếp, phục vụ của CBCCVC để người đứng đầu cơ quan, đơn vị kịp thời chấn chỉnh và xử lý cá nhân sai phạm, nâng cao chất lượng công việc và mức độ hài lòng của người dân về thái độ phục vụ của CBCCVC.
Việc tổ chức triển khai được thực hiện nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả, qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và hành động; tự tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao ý thức, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp; tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, qua đó tiếp tục xây dựng hình ảnh, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC và NLĐ.
Ngoài ra, thị xã Quảng Trị đã thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) như: ban hành kế hoạch CCHC thị xã Quảng Trị năm 2023, phân định rõ trách nhiệm cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp và tiến độ thực hiện; thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo CCHC thị xã Quảng Trị, phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên trong việc nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm duy trì, nâng cao chỉ số CCHC; triển khai ký cam kết duy trì, nâng cao chỉ số CCHC giữa Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC thị xã với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các phường, xã...
Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND phường, xã thực hiện đồng bộ các biện pháp đẩy mạnh CCHC, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC); thực hiện cơ chế một cửa điện tử và cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, nâng cao tỉ lệ cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4 ở một số TTHC, tỉ lệ số hóa hồ sơ, thanh toán trực tuyến. Nâng cao trình độ chuyên môn và tinh thần phục vụ của cán bộ chuyên môn các cơ quan, đơn vị và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; các trường hợp để xảy ra chậm trễ TTHC phải nghiêm túc xin lỗi tổ chức, cá nhân liên quan. Nghiêm túc xử lý trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra CBCCVC, NLĐ thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm trong giải quyết công việc cho người dân và DN.
Tăng cường rà soát, niêm yết công khai các quy định, TTHC, văn bản, hồ sơ và thời gian giải quyết TTHC theo đúng quy định. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị xã đã niêm yết công khai đầy đủ, cập nhật kịp thời 100% TTHC được công bố (14 lĩnh vực với 419 thủ tục, trong đó cấp huyện 281 thủ tục, cấp xã 138 thủ tục), tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin khi thực hiện các giao dịch.
Việc thực hiện văn hóa công vụ của đội ngũ CBCCVC ở thị xã Quảng Trị thời gian qua đã góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH của địa phương, đặc biệt trong công tác CCHC, nâng cao sự hài lòng của DN, người dân.
Qua đó, khẳng định quyết tâm của thị xã Quảng Trị trong việc xây dựng đội ngũ CBCCVC với các tiêu chuẩn, quy chuẩn, đạo đức công vụ, giải quyết tốt mọi khó khăn, vướng mắc của người dân, DN; góp phần xây dựng nền hành chính nhà nước theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, liêm chính, phục vụ lợi ích của Nhà nước, Nhân dân và xã hội.