Xây dựng xã hội học tập góp phần phát triển quê hương
Thực hiện Đề án xây dựng xã hội học tập, lãnh đạo địa phương, các ngành, các cấp trong tỉnh luôn xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, tạo điều kiện cho người dân sống tốt và hạnh phúc hơn, học tập để làm người công dân tốt có tay nghề lao động với hiệu quả ngày càng cao, góp phần phát triển quê hương, đất nước.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), thực hiện đề án xây dựng xã hội học tập tỉnh giai đoạn 2013-2020 đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, về công tác xóa mù chữ, toàn tỉnh hiện có 87/156 xã đạt xóa mù chữ mức độ 1; 69/156 xã đạt xóa mù chữ mức độ 2; có 9/11 địa phương cấp huyện đạt xóa mù chữ mức độ 1 và 2/11 địa phương cấp huyện đạt xóa mù chữ mức độ 2; tỉnh đạt xóa mù chữ mức độ 1 (dân số trong độ tuổi từ 15-60 biết chữ là 85,44%).
Toàn tỉnh và 11/11 huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Có 16/156 xã đạt chuẩn mức độ 2 phổ cập giáo dục tiểu học, 140/156 xã đạt mức độ 3; có 4/11 địa phương cấp huyện đạt mức độ 2, có 7/11 địa phương cấp huyện đạt mức độ 3 và tỉnh đạt chuẩn mức độ 2. Có 49/156 xã đạt chuẩn mức độ 1 phổ cập giáo dục THCS; 107/156 xã đạt chuẩn mức độ 2; có 8/11 địa phương cấp huyện đạt chuẩn mức độ 1 và 3/11 địa phương cấp huyện đạt chuẩn mức độ 2; tỉnh đạt chuẩn mức độ 1.
Trên địa bàn tỉnh hiện có 156 Trung tâm Học tập cộng đồng (156 xã, phường, thị trấn), trong đó có 30 Trung tâm Văn hóa học tập cộng đồng, các trung tâm thực hiện được chức năng là nơi cho mọi người dân có nhu cầu học tập, tìm hiểu các kiến thức áp dụng vào sản xuất, đời sống hàng ngày, nhu cầu vui chơi giải trí, sinh hoạt cộng đồng của mọi người dân trên địa bàn. Hàng năm, Sở GD&ĐT tham mưu tổ chức hiệu quả Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời. Phối hợp Hội Khuyến học triển khai xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”.
Phối hợp Sở Văn hóa - Thể Thao và Du lịch triển khai thực hiện đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Tính đến đầu năm 2020, toàn tỉnh đã công nhận 249.504 gia đình học tập, 433 dòng họ học tập, 3.427 cộng đồng học tập. Các Trung tâm Học tập cộng đồng được đánh giá xếp loại thường xuyên hàng năm. Đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. Nhờ vậy, những năm gần đây, kết quả thực hiện chất lượng giáo dục hệ giáo dục thường xuyên đạt khá tốt, tỷ lệ học viên tốt nghiệp THPT tăng từng năm.
Các địa phương, các ngành, các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong công tác khuyến học nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên và cộng đồng xã hội về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Hội Khuyến học tỉnh đã huy động các nguồn lực phát triển khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Các hoạt động ngày càng đi vào chiều sâu và đạt được nhiều kết quả quan trọng; công tác khen thưởng, trao học bổng được thực hiện kịp thời, góp phần khích lệ, động viên học sinh, sinh viên vươn lên trong học tập và cuộc sống.
Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Võ Bình Thư, qua 8 năm (2013-2020) triển khai thực hiện Quyết định số 89 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”, công tác xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh có chuyển biến rõ nét. Công tác xây dựng xã hội học tập đã được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo, từ đó đạt được những kết quả quan trọng, góp phần nâng cao trình độ dân trí.
Để đạt được các mục tiêu của đề án đề ra, thời gian tới, ngành GD&ĐT tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, tầm quan trọng, ý nghĩa, vai trò và lợi ích của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư, lồng ghép các chương trình, dự án để triển khai các mục tiêu của đề án. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm Học tập cộng đồng; đa dạng hóa hình thức học tập… nhằm tạo điều kiện cho mọi đối tượng được học tập thường xuyên, học tập suốt đời.