Xe máy điện Honda đầu tiên tại Việt Nam chưa bán rộng rãi

Mẫu xe máy điện Honda ICON e: sẽ không được phân phối tại tất cả tỉnh, thành trong giai đoạn đầu mở bán. Khách hàng cũng cần đặt cọc và thuê pin.

Sẽ mua lại xe cũ từ khách hàng

Honda ICON e: là mẫu xe máy điện Honda đầu tiên được phân phối chính hãng tại Việt Nam. Xe có 3 phiên bản, giá dưới 30 triệu đồng và hướng đến đối tượng khách hàng chính là học sinh.

Xe máy điện Honda ICON e: sẽ có chính sách bảo hành tương tự xe máy xăng. Ảnh: HVN.

Xe máy điện Honda ICON e: sẽ có chính sách bảo hành tương tự xe máy xăng. Ảnh: HVN.

Honda Việt Nam (HVN) cho biết ở giai đoạn đầu, ICON e: sẽ chỉ được bán tại 76 đại lý chính hãng (HEAD) ở 7 tỉnh, thành, gồm Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng và TP.HCM.

Trong đó, Hà Nội và TP.HCM hiện có nhiều đại lý phân phối ICON e: nhất. Thực tế khi mở bán có thể sẽ nhiều địa điểm hơn.

Về lý do chưa bán ICON e: rộng rãi trên toàn quốc, ông Koji Sugita, Tổng Giám đốc HVN, cho biết mức giá dưới 30 triệu đồng vẫn có phần cao so với phân khúc khách hàng học sinh. Đây cũng không phải mẫu xe hãng đặt mục tiêu doanh số cao trong giai đoạn trước mắt.

Ông Sugita cho biết thêm, dù được xem là hơi cao, mức giá này vẫn chưa đủ bù đắp cho chi phí sản xuất ICON e:. Tại Indonesia, mẫu xe máy điện Honda có giá từ 28 - 32 triệu rupiah (khoảng từ 44 - 50 triệu đồng).

HVN sẽ hỗ trợ đào tạo kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh. Ảnh: HVN.

HVN sẽ hỗ trợ đào tạo kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh. Ảnh: HVN.

Mức giá thấp của ICON e: tại Việt Nam cũng đến từ việc xe không bán kèm pin mà cho thuê. Giá thuê chưa công bố nhưng HVN cho biết là “hợp lý".

Khách hàng cũng sẽ cần đặt cọc pin, tuy nhiên không cần lo lắng việc bảo hành do là pin thuê. Việc cho thuê pin do HVN trực tiếp thực hiện với khách hàng và không thông qua HEAD như bán xe.

Mẫu xe máy điện Honda vẫn được mua thông qua HEAD như xe xăng, và trách nhiệm của HEAD về dịch vụ sau bán hàng về cơ bản cũng tương tự. HVN sẽ đào tạo sửa chữa, bảo dưỡng xe máy điện cho kỹ thuật viên của đại lý.

Hãng cũng cam kết mua lại xe cũ trong vòng 3 năm sử dụng nếu đáp ứng các tiêu chí nhất định về bảo dưỡng, ngoại quan, vận hành... Xe cũ được HVN tân trang, thay thế pin mới hoàn toàn và bán ra với mức giá tốt hơn.

Về việc hướng đến học sinh, nhóm khách hàng chưa có GPLX, HVN cho biết đã được Chính phủ chấp thuận việc cấp chứng chỉ lái xe cho học sinh trung học. Các em sẽ được đào tạo cơ bản về luật giao thông và kỹ năng lái xe an toàn, chứng chỉ được cấp sau khi vượt qua kỳ thi sát hạch.

Mẫu xe máy điện Honda đầu tiên tại Việt Nam có gì?

Honda ICON e: có kiểu dáng gọn gàng, hiện đại với nhiều đường cắt vuông vắn. Kích thước phù hợp vóc dáng người Việt và cho phép di chuyển linh hoạt trên đường phố.

Xe trang bị hệ thống đèn LED toàn bộ với đèn phía trước luôn sáng. Cụm đèn sau và xi-nhan được thiết kế liền khối, kết hợp cùng logo xe tối giản. Cốp dưới yên có dung tích 26 lít.

Honda ICON e: có tốc độ tối đa 55km/h, đi được 53km mỗi lần sạc đầy. Ảnh: Chí Hùng.

Honda ICON e: có tốc độ tối đa 55km/h, đi được 53km mỗi lần sạc đầy. Ảnh: Chí Hùng.

Mẫu xe máy điện Honda có hai hộc đựng đồ phía trước tích hợp cổng sạc, mặt đồng hồ kỹ thuật số LCD. Bên cạnh chế độ lái tiêu chuẩn, xe có chế độ ECO để đi lại một cách nhẹ nhàng và phù hợp với người mới lái, đồng thời kéo dài quãng đường di chuyển thêm khoảng 15%.

Động cơ của Honda ICON e: tích hợp ở bánh sau, cho công suất 1,5kW. Pin lithium-ion có vỏ bằng hợp kim nhôm và các đèn chỉ báo trạng thái sạc, được đặt dưới sàn và đạt chuẩn kháng nước IP67, thời gian sạc từ 25 - 75% trong 3,5 tiếng.

Xe được trang bị hệ thống phanh kết hợp CBS. Hệ thống điện và các linh kiện quan trọng được bảo vệ để vận hành an toàn trong mọi điều kiện thời tiết.

Trong buổi trao đổi với PV, HVN cũng xác nhận sẽ sản xuất ICON e: tại Việt Nam để bán nội địa và xuất khẩu. Tổng sản lượng dự kiến khoảng 30.000 chiếc/năm.

Chí Vũ

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/xe-may-dien-honda-dau-tien-tai-viet-nam-chua-ban-rong-rai-192241025181932426.htm