Xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc cao kỷ lục trong 1 thập kỷ

8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc cao kỷ lục trong giai đoạn 2013 - 2024.

8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đạt kim ngạch 38,2 tỷ USD. (Ảnh minh họa)

8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đạt kim ngạch 38,2 tỷ USD. (Ảnh minh họa)

Trung Quốc là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu từ Việt Nam sang Trung Quốc bao gồm: Dệt may, giày dép, sản phẩm điện tử, nông sản và thủy sản.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng là nguồn cung lớn của các sản phẩm nhập khẩu vào Việt Nam bao gồm: Máy móc, thiết bị, hàng điện tử, nguyên liệu và phụ liệu sản xuất.

Trong những năm gần đây, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc đã tăng trưởng đáng kể.

Những kết quả tích cực

Đặc biệt, cùng sự phục hồi dần của thị trường thế giới, các đơn hàng xuất khẩu gia tăng nên hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trong 8 tháng năm 2024 khởi sắc và đạt được những kết quả tích cực.

Trong tháng 8, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 70,65 tỷ USD, tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 8 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 511,11 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 15,8%; nhập khẩu tăng 17,7%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 19,07 tỷ USD,

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đạt kim ngạch 38,2 tỷ USD, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, đây cũng là mức kim ngạch xuất khẩu trong 8 tháng sang Trung Quốc cao nhất của Việt Nam giai đoạn 2013 - 2024, đánh dấu một bước tiến vượt bậc trong quan hệ thương mại giữa hai nước.

Cụ thể, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 41 mặt hàng chủ lực sang Trung Quốc. Trong đó có 10 mặt hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, với tổng giá trị 31,5 tỷ USD, chiếm 82% tỷ trọng xuất khẩu hàng hóa sang nước này.

Điện thoại và linh kiện đứng đầu danh sách, là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất với 8,97 tỷ USD, dù giảm nhẹ 0,2% so với cùng kỳ. Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện xuất khẩu cũng đạt 7,84 tỷ USD, giảm 10,1% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, các mặt hàng cao su và xơ sợi dệt của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc cũng chứng kiến sự suy giảm. Cao su giảm 7,9%, đạt 1,14 tỷ USD, còn xơ sợi dệt giảm 7%, đạt 1,4 tỷ USD.

Điện thoại và linh kiện đứng đầu danh sách, là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất với 8,97 tỷ USD. (Ảnh minh họa)

Điện thoại và linh kiện đứng đầu danh sách, là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất với 8,97 tỷ USD. (Ảnh minh họa)

Một số mặt hàng khác lại có sự tăng trưởng ấn tượng. Đặc biệt, máy ảnh, máy quay phim và linh kiện với mức tăng mạnh 64,7%, đạt 3,14 tỷ USD. Máy móc, thiết bị và phụ tùng đạt 2,19 tỷ USD, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước.

Ngành may mặc và lâm nghiệp cũng ghi nhận những kết quả ấn tượng. Xuất khẩu giày dép sang Trung Quốc đạt 1,31 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước, trong khi gỗ và các sản phẩm từ gỗ đạt 1,39 tỷ USD, tăng 30,5% so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng thủy sản và rau quả cũng đạt những cột mốc đáng chú ý với kim ngạch lần lượt là 1,01 tỷ USD và 3,08 tỷ USD, tăng lần lượt 16,3% và 36,3%.

Ở nhóm lâm nghiệp, Việt Nam xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang nước này với 1,39 tỷ USD, tăng tới 30,5% so với cùng kỳ năm trước.

Nối dài danh sách những mặt hàng xuất khẩu tỷ USD

Những mặt hàng xuất khẩu tỷ USD còn lại lần lượt là: Thủy sản với 1,01 tỷ USD và rau quả với 3,08 tỷ USD, tăng lần lượt 16,3% và 36,3% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Trung Quốc với 1,39 tỷ USD. (Ảnh minh họa)

Việt Nam xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Trung Quốc với 1,39 tỷ USD. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, Việt Nam còn xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn sang Trung Quốc với 751 triệu USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước và chiếm tới 91% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của nước ta trong 8 tháng đầu năm 2024.

Bên cạnh đó, Việt Nam còn xuất khẩu hạt điều sang Trung Quốc với kim ngạch 464 triệu USD, tăng 28,9% so với cùng kỳ năm trước; cà phê với 153 triệu USD, tăng tới 65,4% so với cùng kỳ năm trước; chè với 13,1 triệu USD, tăng tới 107% so với cùng kỳ năm trước.

Mặt hàng duy nhất trong nhóm nông, thủy sản có đà giảm về kim ngạch là gạo với -69,6% so với cùng kỳ năm trước, còn 137 triệu USD.

Tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông, thủy sản trên đạt 5,61 tỷ USD, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 14% tỷ trọng xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2024.

Về giá xuất khẩu các mặt hàng thuộc nhóm nông, thủy sản, giá xuất khẩu hạt điều trung bình sang Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2024 đạt 5.604 USD/tấn, giảm 10,1% so với cùng kỳ năm trước; cà phê đạt 4.168 USD/tấn, tăng 26,8% so với cùng kỳ năm trước; chè đạt 1.458 USD/tấn, giảm sâu 37,2% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam xuất khẩu gạo sang Trung Quốc có giá trung bình đạt 585 USD/tấn, tăng nhẹ 1,8% so với cùng kỳ năm trước; sắn và sản phẩm từ sắn với 454 USD/tấn, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tổng số 41 mặt hàng xuất khẩu chính sang Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam có 14 mặt hàng xuất khẩu giảm về giá trị so với cùng kỳ năm trước và 27 mặt hàng ghi nhận tăng trưởng.

Nói về việc kết nối giữa các địa phương biên giới Việt Nam với Trung Quốc, ông Hà Đức Bình - Giám đốc Trung tâm khuyến công và xúc tiến thương mại, Sở Công Thương Lào Cai chia sẻ, hiện nay, việc kết nối giữa các địa phương biên giới 2 nước ngày một thông suốt, tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam đến với thị trường Trung Quốc.

Tại sự kiện chuyên đề “Triển vọng Xuất nhập khẩu 2024”, Tiến sĩ Đào Việt Anh, Trưởng phòng Quan hệ Quốc tế - Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương); Nguyên Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc cho biết, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam với thị trường Trung Quốc có nhiều cơ hội và tiềm năng. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa những cơ hội này, các doanh nghiệp cần tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn chất lượng và chuẩn bị kỹ lưỡng về chiến lược cạnh tranh và quản lý rủi ro.

Huyền Nhi

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.com.vn/xuat-khau-cua-viet-nam-sang-trung-quoc-cao-ky-luc-trong-1-thap-ky-384582.html