Zebra Technologies nâng cao hiệu quả sản xuất cho doanh nghiệp
Các giải pháp sáng tạo dành cho ngành sản xuất của Zebra giúp nâng cao hiệu quả và lợi nhuận cho các doanh nghiệp sản xuất nhờ tăng cường năng lực giám sát toàn diện, từ nguyên vật liệu đầu vào tới sản phẩm hoàn thiện, từ công nhân sản xuất tới lái xe giao nhận.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, bà Tracy Yeo, Giám đốc Zebra Technologies tại Việt Nam khẳng định, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được thông qua và sớm thực thi sẽ thúc đẩy nhiều dòng vốn đầu tư đổ vào ngành sản xuất của Việt Nam.
EVFTA đã được Nghị viện châu Âu bỏ phiếu thông qua trong tháng 2/2020 và sẽ sớm có hiệu lực. Trong bối cảnh đó, bà đánh giá thế nào về cơ hội cũng như thách thức đối với ngành sản xuất của Việt Nam?
Các hiệp định thương mại tự do như EVFTA sẽ mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng cho nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành sản xuất, bao gồm dệt may, chế biến thủy - hải sản, giày da, điện tử... nhờ các hoạt động xuất khẩu sang các thị trường lớn trên thế giới được khơi thông và thúc đẩy mạnh mẽ. Tuy nhiên, Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều thách thức với dòng chảy hàng hóa quốc tế, tạo áp lực cạnh tranh lớn đối với thị trường trong nước, cũng như nhu cầu cho ngành sản xuất cần phải chuyển đổi để thích ứng với những yêu cầu mới.
Theo tôi, nhiều dòng đầu tư đổ vào ngành sản xuất của Việt Nam để nâng cao chất lượng hàng hóa, sản phẩm, có thể đủ sức cạnh tranh trên trường quốc tế. Trong cảm nhận của mình, trước sức ép hội nhập, tôi thấy doanh nghiệp Việt Nam khá năng động và tích cực ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin tiên tiến vào hoạt động kinh doanh để mang lại các lợi thế cạnh tranh. Với ngành sản xuất, xu hướng này cũng đã và đang diễn ra vài năm trở lại đây, đặc biệt khi Chính phủ Việt Nam đang thúc đẩy phát triển công nghiệp 4.0 thông qua triển khai thương mại hóa 5G, khuyến khích các doanh nghiệp chuyển đổi số cũng như hướng tới mục tiêu một nền kinh tế số vững mạnh.
Nghiên cứu tầm nhìn ngành sản xuất khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC) của Zebra chỉ ra rằng, gần một nửa các nhà sản xuất khu vực APAC sẽ triển khai xong nhà máy thông minh vào năm 2022. Họ sẽ sử dụng kết hợp các công nghệ RFID, công nghệ đeo, các hệ thống tự động hóa cùng nhiều công nghệ mới khác để giám sát các quy trình sản xuất trong nhà máy, đồng thời cho phép các doanh nghiệp đưa ra các quyết định hiệu quả. Việt Nam cũng sẽ chứng kiến xu hướng này trong vài năm tới.
Với hơn 50 năm kinh nghiệm trong tăng cường sức mạnh cho bộ phận kinh doanh trực tiếp của các doanh nghiệp trên toàn cầu, Zebra Technologies cam kết hỗ trợ tăng trưởng cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng như hành trình chuyển đổi số của họ thông qua cung cấp các giải pháp ngành được tùy biến, giúp họ đưa ra những quyết định kinh doanh quan trọng một cách kịp thời và hiệu quả.
Theo bà, các doanh nghiệp Việt Nam nên chuyển đổi kinh doanh như thế nào để đạt hiệu quả cao và nắm bắt các cơ hội và tiềm năng thị trường?
Zebra hợp tác chặt chẽ với các đối tác của mình nhằm hiểu hơn nhu cầu của khách hàng trước khi xây dựng các giải pháp ngành để hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh cũng như hành trình chuyển đổi số của họ.
Với kinh nghiệm hỗ trợ khách hàng trong nhiều năm qua, tôi cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam nên thực hiện những bước sau khi bắt đầu quá trình chuyển đổi của mình. Xác định những khó khăn/lĩnh vực cần chuyển đổi: tối ưu hóa kho hàng và dịch vụ hoàn tất đơn hàng, thông tin chính xác của hàng hóa trong kho, các quy trình hợp lý hóa... là một vài trong những ưu tiên hàng đầu mà doanh nghiệp nói chung cần chú trọng. Họ cũng nên có dự tính kế hoạch mở rộng kinh doanh trong tương lai, vì thế cần cân nhắc và triển khai giải pháp linh hoạt, có thể mở rộng cho hoạt động kinh doanh của họ. Xác định giải pháp phù hợp:
Dữ liệu là yếu tố quan trọng để thỏa mãn những yêu cầu này. Các doanh nghiệp nên triển khai các giải pháp tự động hóa và dựa vào số liệu, giúp tăng cường khả năng giám sát tài sản, từ đó có thể đưa ra các quyết định thời gian thực, mang lại hiệu quả kinh doanh cao.
Xác định nhà cung cấp giải pháp phù hợp: Cân nhắc làm việc với một đối tác có thương hiệu uy tín với danh mục giải pháp toàn diện cùng hỗ trợ đào tạo, kỹ thuật chất lượng cao để đảm bảo có tỷ suất hoàn vốn đầu tư (ROI) hiệu quả trong dài hạn.
Vậy đâu là các giải pháp và thế mạnh của Zebra Technologies hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, thưa bà?
Các giải pháp sáng tạo dành cho ngành sản xuất của Zebra giúp nâng cao hiệu quả và lợi nhuận cho các doanh nghiệp sản xuất nhờ tăng cường năng lực giám sát toàn diện, từ nguyên vật liệu đầu vào tới sản phẩm hoàn thiện, từ công nhân sản xuất tới lái xe giao nhận.
Với khả năng giám sát thời gian thực đối với toàn bộ hoạt động, các doanh nghiệp sản xuất có thể đưa ra những quyết định kịp thời, thiết thực nhằm đảm bảo tính an toàn, tối đa hóa hiệu quả và mang tới dịch vụ tối ưu thông qua các yếu tố:
Các nhà máy thông minh có thể chuyển đổi các phân xưởng sản xuất thành các môi trường cung cấp các thông tin thời gian thực để định hướng cho các hoạt động tiếp theo và trong tương lai hiệu quả nhất.
Khả năng hoàn tất đơn hàng thông minh cho phép các doanh nghiệp sản xuất biết được tình trạng nguyên vật liệu, nhân sự và đội xe theo thời gian thực, cho dù là ở nhà máy, tại cảng hay đang lưu thông, giúp họ nhanh chóng đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và thích ứng nhanh với những thay đổi. Dịch vụ cao cấp giúp họ đảm bảo nhân viên dịch vụ kết nối hiệu quả với đồng nghiệp, khách hàng và Ban lãnh đạo, cũng như trang bị các công cụ giúp họ tương tác thường xuyên với các khách hàng trong chuỗi cung ứng, đồng thời giảm chi phí trên mỗi lần hỗ trợ.
Một ví dụ điển hình về khách hàng triển khai giải pháp của chúng tôi là Whirlpool Corporation. Nhà sản xuất thiết bị gia đình hàng đầu thế giới này đã tăng cường năng lực giám sát đối với 20 trung tâm phân phối của họ tại Mỹ khi sử dụng giải pháp của Zebra, sự kết hợp giữa thiết bị máy tính di động Zebra XT15, máy tính gắn xe VH10 và dịch vụ giám sát hoạt động (Opera- tional Visibility Service - OVS). Nhờ đó, Whirpool có thể đảm bảo mỗi địa điểm trung tâm phân phối của mình có những bộ thiết bị phù hợp nhất. Cho dù địa điểm đó cần nhiều thiết bị VH10 hay XT15 hơn, dịch vụ OSV mang tới cho các nhà quản lý thông tin tổng hợp mà họ cần để đưa ra các quyết định thông minh hơn, hiệu quả hơn trong việc kết hợp các thiết bị.
Một số khách hàng điển hình khác của chúng tôi là Tập đoàn Ford Motor, Công ty sản xuất và thiết kế Troy Design & Manufacturing, Công ty Aphria... đang sử dụng các giải pháp của Zebra để nâng cao hiệu quả và lợi nhuận cho hoạt động kinh doanh của mình.
Thị trường Việt Nam có vị trí như thế nào trong chiến lược tổng thể của Zebra tầm khu vực hay toàn cầu? Chiến lược kinh doanh của Zebra tại Việt Nam trong năm 2020 ra sao, thưa bà?
Với các hiệp định thương mại tự do vừa được ký kết, cùng nền kinh tế phát triển ổn định được duy trì trong nhiều năm, Việt Nam có tiềm năng phát triển vô cùng to lớn và là một thị trường có tốc độ tăng trưởng cao mà Zebra rất chú trọng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trên toàn cầu, chúng tôi làm việc chặt chẽ với hơn 10.000 đối tác tại 100 quốc gia để phát triển các giải pháp chuyên dụng cho các ngành, nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu của các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, bao gồm bán lẻ,sản xuất, vận tải, dịch vụ giao nhận và y tế.Tại Việt Nam, chúng tôi đang hợp tác với một mạng lưới rộng lớn các đối tác, đồng thời hỗ trợ họ hiệu quả thông qua các chương trình đối tác như Zebra PartnerConnect, cung cấp tới họ những tài liệu bán hàng, kiến trúc giải pháp linh hoạt, quyền truy cập tới các lợi ích cả về tài chính lẫn phi tài chính, giúp khuyến khích bán hàng cũng như đào tạo, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng và xây dựng các khả năng mới, các chương trình chứng chỉ mới nhằm giúp các đối tác của chúng tôi hiệu quả và vượt trội trên thị trường.