58 học viên lái tàu metro số 1 ở TP.HCM bị dừng đào tạo
Từ cuối tháng 11/2020, 58 học viên lái tàu metro đầu tiên của TP.HCM bị dừng đào tạo dù đã hoàn thành 8/19 môn học tại trường Cao đẳng Đường sắt.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur) vừa có báo cáo UBND TP.HCM về tổng thể các công việc thực hiện để triển khai vận hành, khai thác tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Trong báo cáo về việc tuyển dụng, đào tạo nhân lực vận hành tuyến metro số 1, Maur thông tin 58 nhân sự được đào tạo trở thành kỹ thuật viên lái tàu đã hoàn thành 8/19 môn học tại trường Cao đẳng Đường sắt. Tuy nhiên, tư vấn chung NJPT đã thông báo ngưng đào tạo từ cuối tháng 11/2020.
Nguyên nhân tạm ngưng là do hợp đồng tư vấn chung được ký với NJPT nay đã hết hạn. Hiện chủ đầu tư chưa ký lại phụ lục hợp đồng số 19 (tư vấn chung và phụ trách đào tạo lái metro số 1) dẫn đến thiếu kinh phí đào tạo.
Đáng chú ý, chi phí đào tạo nhân viên vận hành là một trong những công việc nằm trong hợp đồng dịch vụ tư vấn chung. Theo kế hoạch, việc đào tạo lái tàu gồm 3 giai đoạn chính với thời gian khoảng 15 tháng (từ tháng 7/2020 đến tháng 9/2021). Công tác đào tạo sẽ đồng bộ với tiến độ dự kiến đưa vào khai thác tuyến metro số 1 vào tháng 12/2021.
Phía Maur cho rằng, việc tạm ngưng đào tạo sẽ làm gián đoạn quá trình học tập của các kỹ thuật viên, gây tâm lý hoang mang hoặc mất động lực học tập, có thể dẫn đến khả năng bỏ học.
Nghiêm trọng hơn, việc tạm dừng đào tạo lái tàu sẽ ảnh hưởng bất lợi đến dự án về mặt thông tin và truyền thông do dự án đầu tư xây dựng và công tác chuẩn bị vận hành khai thác được người dân quan tâm.
Do đó, Maur kiến nghị các sở, ngành liên quan đẩy nhanh ký phụ lục hợp đồng với tư vấn. Việc này giúp đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ tư vấn liên tục, phục vụ công tác giám sát thi công, hỗ trợ quản lý dự án, vận hành và bảo dưỡng...
Liên quan đến nhân lực, hiện Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đã hoàn tất công tác sơ tuyển nhân viên điều độ, trưởng ga, theo dự kiến phỏng vấn tuyển chọn ứng viên vào cuối năm 2020.
Tuy nhiên, công ty chưa thông tin đến ứng viên trúng tuyển về thời gian bắt đầu đào tạo, kế hoạch đào tạo cụ thể do phụ lục số 19 hợp đồng Tư vấn chung chưa được ký kết.
Theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1, nhân sự trực tiếp vận hành được đào tạo thông qua gói thầu tư vấn chung. Nguồn nhân lực được tuyển và đào tạo cuốn chiếu theo sự hoàn thành của tuyến metro số 1.