ACB ngăn chặn giao dịch đến 10.000 tài khoản nghi ngờ gian lận, số vụ lừa đảo giảm mạnh
Áp dụng công nghệ tiên tiến bảo vệ tài khoản khách hàng, chiến lược bảo mật đa lớp giúp ACB phát hiện và cảnh báo rủi ro, đem lại sự an tâm khi sử dụng dịch vụ ngân hàng số ACB ONE.
Cụ thể, trong quý III/2024 ngân hàng này báo cáo đã theo dõi và đưa vào danh sách “đen” gần 10.000 tài khoản nghi ngờ ở các ngân hàng, nhằm tạm ngưng giao dịch đến các tài khoản này tránh thiệt hại cho khách hàng, số vụ việc lừa đảo giảm tới 50%.
Theo đại diện Ngân hàng, các giải pháp bảo mật của ACB luôn được thiết kế để đảm bảo phòng, chống và hạn chế rủi ro giao dịch trực tuyến. Đối với lớp phòng vệ, ACB thực hiện rà soát thông tin Khách hàng mới, chủ động loại bỏ các tài khoản không chính chủ qua các phương thức định danh eKYC và IDCheck đối chiếu với dữ liệu CCCD lưu tại Bộ Công an, đồng thời triển khai đăng ký xác thực khuôn mặt với thẻ CCCD gắn chip khi Khách hàng mở tài khoản trực tuyến (eKYC),...ngăn chặn hiệu quả việc giả mạo giấy tờ tùy thân khi giao dịch với ngân hàng.
Mặt khác, ACB cũng liên tục cập nhật thông tin về các tài khoản lừa đảo, giúp hệ thống nhận diện và cảnh báo ngay cho khách hàng nếu khách hàng chuẩn bị chuyển tiền đến một tài khoản nằm trong danh sách nghi ngờ. Điều này không chỉ bảo vệ khách hàng mà còn góp phần ngăn chặn hoạt động của các đối tượng lừa đảo. Tới nay, danh sách “đen” của ACB ghi nhận lên tới 10.000 tài khoản từ các ngân hàng, các giao dịch đến các tài khoản này cũng bị tạm ngưng tránh thiệt hại cho Khách hàng ACB.
Đã có nhiều trường hợp khách hàng bị lừa bởi hình thức giả danh giao hàng và đề nghị chuyển khoản thanh toán. Tuy nhiên, khi khách hàng thao tác chuyển tiền thì thì hệ thống ACB ONE hiển thị cảnh báo tài khoản không hợp lệ, ngăn chặn khách hàng thực hiện giao dịch này. Hay một hình thức khác cũng khá phổ biến là giả mạo website, trang thông tin lấy danh nghĩa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để huy động, kêu gọi từ thiện, ủng hộ các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng cơn bão số 3, ACB đã chủ động ngăn chặn bằng hệ thống nhận diện thao tác chuyển khoản bất thường và ngưng khách hàng thực hiện những giao dịch bị lừa.
Ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE cũng được trang bị các công nghệ tiên tiến nhất, có thể nhận diện và cảnh báo người dùng khi thiết bị di động có dấu hiệu bị tấn công từ các yếu tố bên ngoài như mã độc, gây mất kiểm soát thiết bị dẫn đến nguy cơ mất tiền trên tài khoản. Khi có dấu hiệu giao dịch nghi ngờ, ngân hàng sẽ chủ động thực hiện ngăn chặn chuyển tiền đi. Khách hàng cũng sẽ được thông báo nếu có các phần mềm độc hại, gián điệp hoặc các thiết bị không an toàn do bị can thiệp trái phép hay bị điều khiển từ xa từ thiết bị khác.
Theo Quyết định số 2345/QĐ-NHΝΝ, tháng 7 vừa qua ACB cũng đồng loạt triển khai combo xác thực khuôn mặt kết hợp ACB Safekey - phương thức xác thực giao dịch online với mã OTP ngay trên app, đảm bảo dữ liệu khớp chính xác với dữ liệu sinh trắc học được lưu trữ trong chip của thẻ căn cước công dân do Cơ quan Công an cấp, đóng vai trò như một phòng tuyến quan trọng ngăn chặn lừa đảo, kể cả khi đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ Deepfake tinh vi. Khách hàng ACB yên tâm không chỉ tài khoản mà các giao dịch cũng được đảm bảo "chính chủ", kể cả khi bị đánh cắp danh tính, tội phạm khó có thể lấy được tiền. Tính tới thời điểm hiện tại hơn 1,5 triệu tài khoản đã đăng ký xác thực khuôn mặt thành công, số vụ lừa đảo giảm tới 50%.
ACB cũng khuyến nghị tất cả khách hàng đăng ký xác thực khuôn mặt bằng thẻ căn cước công dân gắn chip/thẻ căn cước trước 1/1/2025 để không bị gián đoạn toàn bộ giao dịch trực tuyến với tài khoản thanh toán, thẻ trên Ngân hàng số ACB ONE và rút tiền ATM. Đặc biệt, đối với khách hàng có giấy tờ tùy thân (Thẻ căn cước/Căn cước công dân/giấy tờ tùy thân khác) sắp hết hiệu lực, để từ 1/1/2025 không bị tạm khóa giao dịch rút tiền trên tài khoản thanh toán, giao dịch thẻ, khách hàng cần chủ động đăng ký cấp mới giấy tờ tùy thân tại cơ quan chức năng, sau đó cập nhật giấy tờ tùy thân mới với ACB.
Không chỉ ACB mà toàn bộ hệ thống ngân hàng đều đang nỗ lực để kiện toàn hệ sinh thái số, phòng tránh rủi ro trên không gian mạng cho khách hàng. Tuy nhiên, vẫn có các vụ lừa đảo với các hình thức ngày càng tinh vi.. Các sự kiện đó nhắc nhớ chúng ta rằng: Phương pháp bảo mật hiện đại nhất cũng không thể tạo ra màn chắn phòng thủ hoàn hảo, bởi kẽ hở còn có thể xuất phát từ chính người dùng. Nâng cao cảnh giác và nắm chắc các nguyên tắc giao dịch an toàn luôn là lớp phòng vệ đầu tiên vững chắc.