Ai sẽ mua Wuling Bingo?

Với Wuling Bingo, công ty phân phối dường như đã làm tốt hơn ở khâu nghiên cứu sản phẩm và định giá, tất nhiên để bán chạy là điều không dễ dàng.

Sau khi xe điện đầu tiên Wuling Mini EV được đánh giá là không quá thành công, TMT Motors trình làng ôtô điện thứ hai mang thương hiệu Wuling, vẫn là sản phẩm của liên doanh SAIC - General Motors - Wuling Motors.

Wuling Bingo có 4 phiên bản tại Việt Nam, giá khởi điểm 349 triệu đồng và cao nhất 569 triệu đồng. Trước mắt, TMT Motors chỉ mở bán 2 phiên bản Bingo 333 km và Bingo 410 km, giá bán tương ứng lần lượt 399 triệu và 469 triệu đồng, 2 phiên bản còn lại dự kiến đến tay khách Việt vào quý I/2025.

Wuling Bingo to hơn, nhiều trang bị hơn đàn em Mini EV

Các kích thước dài x rộng x cao lần lượt 3.950 x 1.708 x 1.580 mm cùng chiều dài cơ sở 2.560 mm đưa Wuling Bingo tiệm cận đối thủ trực tiếp VinFast VF 5 (3.965 x 1.720 x 1.580 mm).

Kích thước này đồng thời nhỉnh hơn các mẫu xe xăng ở nhóm hatchback cỡ A như Kia Morning (3.595 x 1.595 x 1.485 mm), Hyundai Grand i10 (3.765 x 1.660 x 1.520 mm) và Toyota Wigo (3.660 x 1.600 x 1.520 mm).

Ngoại thất Bingo được đánh giá là mềm mại, nữ tính hơn so với Wuling Mini EV. La-zăng có đường kính 15 inch, còn khoảng sáng gầm xe ở mức 160 mm.

Wuling Bingo cũng có 2 hàng ghế như Mini EV nhưng không gian để chân cho hành khách phía sau rộng rãi hơn nhờ chiều dài cơ sở 2.560 mm. Xe có cấu hình 5 chỗ ngồi, hàng ghế sau có thể gập 50:50 để tối ưu không gian chở đồ.

Cụm màn hình đôi gồm 2 màn hình đồng kích thước 10,25 inch xuất hiện trong khoang cabin của Wuling Bingo các phiên bản 333 km và 410 km.

Xe sử dụng vô lăng tròn 2 chấu bọc da, cần số điện tử dạng núm xoay, phanh tay điện tử, Auto Hold, trang bị tối đa 4 túi khí cùng các tính năng an toàn tiêu chuẩn.

Wuling Bingo được trang bị một motor điện dẫn động cầu trước, cho công suất 67 mã lực, mô-men xoắn 125-150 Nm tùy phiên bản. Phạm vi hoạt động tối đa 333 km và 410 km theo chu trình CLTC, tương đương 273 km và 336 km theo chu trình WLTP.

Ai sẽ mua Wuling Bingo?

Vẫn được TMT Motors ưu tiên đặt vào điều kiện vận hành đô thị tại Việt Nam nhưng Wuling Bingo được đánh giá là một mẫu xe đủ khả năng tham gia vào những hành trình dài nếu so với MiniEV.

Khác với Wuling Mini EV, Wuling Bingo sở hữu kích thước to hơn, mang lại cảm giác cứng cáp hơn, phạm vi hoạt động tốt hơn, đồng thời việc sở hữu các tính năng an toàn cũng giúp người cầm lái tự tin điều khiển Bingo trên những hành trình bên ngoài khu vực đô thị.

Wuling Mini EV từng được kỳ vọng là sự thay thế cho xe máy tại Việt Nam nhưng thất bại vì giá bán chưa đủ thuyết phục.

Wuling Bingo thì ngược lại. Kích thước ngang ngửa đối thủ thuần điện trực tiếp và to hơn các mẫu xe thuần xăng cùng phân khúc là yếu tố khiến "tân binh" này không còn được xem là giải pháp thay thế trực tiếp cho nhu cầu sử dụng xe máy.

Tệp khách hàng giờ đây đã là những người tìm mua ôtô, Wuling Bingo hẳn nhiên không thể tránh khỏi những yêu cầu, đòi hỏi cao hơn, trước tiên nằm ở giá bán.

Giá bán 399-469 triệu đồng cho 2 phiên bản đầu tiên dù chưa thật sự hấp dẫn nhưng vẫn đủ để "tân binh" này lọt vào danh sách tham khảo của nhóm khách hàng mua xe lần đầu, hoặc đang tìm kiếm mẫu xe thứ hai phục vụ nhu cầu di chuyển đô thị, đi quãng ngắn.

Để dễ hình dung, các đối thủ thuần xăng của Wuling Bingo có Hyundai Grand i10 (360-455 triệu đồng), Toyota Wigo (360-405 triệu đồng) và Kia Morning (349-424 triệu đồng). Khoảng giá 399-469 triệu đồng vì thế đưa Wuling Bingo trở thành một lựa chọn mà người dùng có thể cân nhắc để thay thế xe xăng.

Trang bị trên xe dường như cũng khá "đáng tiền". Ngoài cụm đèn full LED có bật/tắt tự động và cụm màn hình đôi, Wuling Bingo 2 bản đầu tiên bán cho khách Việt cũng có khoang hành lý khá rộng, tính năng Cruise Control và hệ thống giám sát áp suất lốp.

TMT Motors từng mô tả xe điện tiếp theo mà công ty này phân phối sẽ là một mẫu xe phù hợp kèm giá bán có sức cạnh tranh cao tại Việt Nam. Wuling Bingo dường như khá khớp với mô tả này, ít nhất là ở giá bán và thông số trên catalogue.

Kinh nghiệm với Wuling Mini EV có vẻ đã giúp công ty phân phối vạch ra cách tiếp cận phù hợp hơn dành cho Wuling Bingo, thông qua trang bị cùng giá bán khởi điểm 399 triệu đồng cho các phiên bản ở giai đoạn đầu.

Tuy nhiên, một trong những điểm hạn chế của Wuling Mini EV và đã tiếp tục lặp lại với Wuling Bingo là cách sạc và trạm sạc, dường như vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Sạc xe - câu chuyện không mới

Khác với Mini EV, Wuling Bingo đã có trang bị cổng sạc nhanh. Nhưng trên những mẫu xe trưng bày, lái thử gần đây mà khách Việt có cơ hội tiếp cận, cổng sạc đang theo chuẩn GB/T phổ biến ở Trung Quốc thay vì chuẩn CCS2 thông dụng ở Việt Nam.

Qua trao đổi với Tri thức - Znews, tư vấn bán hàng xác nhận để sạc nhanh, khách hàng mua xe Bingo cần có trụ sạc riêng 7 kW tại nhà, được tặng kèm và miễn phí công lắp đặt cho khách hàng đặt cọc sớm.

Hoặc khách hàng cần chuẩn bị một thiết bị chuyển đổi từ GB/T sang CCS2 giúp kết nối Wuling Bingo với các trụ sạc công cộng ngoài mạng lưới V-GREEN ở Việt Nam. Thiết bị này được cho là có giá không cao hơn 1 triệu đồng.

Vẫn chưa rõ trong tương lai khi đến tay khách Việt, các mẫu Wuling Bingo hoàn thiện có thay đổi gì ở vị trí sạc xe hay không. Nếu vẫn dùng cổng sạc GB/T, thật khó để Wuling Bingo trở thành mẫu xe "chạy đầy đường" ở Việt Nam.

Hạn chế ở cách sạc cũng sẽ là nguyên nhân khiến nhóm khách hàng mua xe chạy dịch vụ chần chừ, bất chấp phạm vi hoạt động công bố theo WLTP ở mức 273-336 km ở 2 phiên bản Bingo đầu tiên. Bởi dẫu cho có bố trí được nơi lắp đặt trụ sạc 7 kW, chủ xe Wuling Bingo vẫn cần 4-4,5 giờ để sạc đầy bộ pin.

Trước mắt, phản ứng của khách Việt với Wuling Bingo vẫn là khá tích cực, chủ yếu ở ngoại hình, trang bị trên xe hay giá bán. Điều này thậm chí còn trở nên tốt hơn giữa bối cảnh xe điện ở nước ta đã không còn là "hàng hiếm". Khách Việt vì thế đã có cơ hội tiếp cận, trải nghiệm nhiều mẫu xe thuần điện khác nhau để có những đánh giá chuẩn xác nhất.

Tất nhiên nếu lý trí hơn, Bingo sẽ chỉ phục vụ tốt cho các khách hàng "có điều kiện" với nhà mặt đất, có khu để xe riêng, có thể sạc qua đêm tại nhà, đồng thời di chuyển không quá xa mỗi ngày. Đây là nhóm khách hàng nhỏ nhưng có yêu cầu khá cao về sản phẩm, cũng là thách thức của Wuling Bingo, không chỉ về sản phẩm mà còn là dịch vụ sau bán hàng.

Wuling Bingo các phiên bản 333 km và 410 km sẽ đến tay khách Việt từ tháng 12. Hai phiên bản 203 km và 510 km dự kiến bán ra từ quý I năm sau.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/ai-se-mua-wuling-bingo-post1508768.html