Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chậm tiến độ, Bộ GTVT ra 'tối hậu thư'
Bộ GTVT vừa có văn bản thông báo kết luận Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017- 2020) được đầu tư theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng BOT.
Theo Bộ GTVT, hiện nay tiến độ thi công dự án chậm, tổng sản lượng mới đạt khoảng 50%, chậm so với kế hoạch.
Nguyên nhân chính do các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án và các nhà thầu thi công (cũng là nhà đầu tư) chưa thực sự quyết liệt triển khai thực hiện. Việc điều hành quản lý dự án chưa tách bạch được vai trò của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và nhà thầu thi công.
Trong khi đó, lãnh đạo của các nhà đầu tư chưa thường xuyên kiểm tra hiện trường, giải quyết kịp thời các tồn tại, khó khăn vướng mắc của dự án; tổ chức, điều hành của doanh nghiệp dự án còn nhiều bất cập, hiệu lực, hiệu quả không cao;
Nguyên nhân khác còn do công tác phối hợp với địa phương giải quyết khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, mỏ vật liệu đất đắp chưa tốt; các nhà thầu chưa huy động đủ tài chính, nhân lực, thiết bị, vật tư, vật liệu thi công để đáp ứng với kế hoạch, tiến độ thi công đề ra.
Theo Bộ GTVT, thời gian qua, Bộ thường xuyên kiểm tra hiện trường và có nhiều văn bản chỉ đạo đối với nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án. Tuy nhiên, tiến độ chưa có chuyển biến tích cực.
Để hoàn thành dự án theo hợp đồng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các nhà đầu tư dự án tập trung chỉ đạo để đảm bảo tiến độ, chất lượng, hoàn thành theo kế hoạch; Đảm bảo góp đủ vốn chủ sở hữu theo kế hoạch và quy định của hợp đồng từ nay đến khi hoàn thành dự án.
Đồng thời, các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án cần phối hợp với Ban Quản lý dự án 6 trực tiếp kiểm tra hiện trường, kiểm điểm, đánh giá tiến độ, chất lượng dự án và có phương án điều chuyển khối lượng, thay thế, xử lý đối với các đơn vị thi công chậm.
Đối với doanh nghiệp dự án, Bộ trưởng yêu cầu, khẩn trương rà soát và xây dựng kế hoạch, tiến độ thi công chi tiết khối lượng công việc còn lại, bảo đảm khả thi, hoàn thành dự án trong tháng 5 năm 2024.
Trên cơ sở đó, yêu cầu các nhà thầu thi công ký biên bản cam kết với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và Ban Quản lý dự án 6 về kế hoạch huy động đầy đủ tài chính, thiết bị, vật tư, vật liệu thi công. Việc ký biên bản cam kết phải hoàn thành trong tháng 8.
Ngoài ra, doanh nghiệp dự án cũng cần chỉ đạo các nhà thầu thi công tổ chức lại công trường, thi công “3 ca, 4 kíp” để bù tiến độ bị chậm.
Đặc biệt, cần tăng cường bổ sung thêm thiết bị, nhân lực để khẩn trương thi công hoàn thành Hầm Thần Vũ theo kế hoạch; khẩn trương rà soát, có các giải pháp triển khai thi công đồng bộ các công trình (cầu, cống thoát nước, hầm chui dân sinh...) trong tháng 8.
Đáp ứng tiến độ một số hạng mục như: Cầu Hưng Yên Nam, Hưng Tây, cầu Thần Vũ 1, cầu Xuân Dương 2, cầu vượt ngang QL8A,... Đồng thời, khẩn trương làm việc với địa phương giải quyết dứt điểm các vướng mắc, tồn tại về mặt bằng, mỏ vật liệu trong tháng 8.
Đối với Ban Quản lý dự án 6, Bộ trưởng yêu cầu phối hợp với doanh nghiệp dự án làm việc với địa phương để giải quyết dứt điểm các vướng mắc, tồn tại về mặt bằng, mỏ vật liệu trong tháng 8.
Đồng thời phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam hoàn thành rà soát các nội dung của Hợp đồng BOT trong tháng 8. Trường hợp phải xử phạt hợp đồng hoặc chấm dứt hợp đồng, cần kịp thời báo cáo, đề xuất Bộ GTVT phương án xử lý.