Cấp thiết ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trạm sạc xe điện

Ngày 20/9, Bộ Công thương và Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức họp bàn việc xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến trạm sạc xe điện theo chỉ đạo của Chính phủ để thực hiện mục tiêu trung hòa carbon năm 2050.

Cục trưởng Cục Công nghiệp Phạm Nguyên Hùng cho biết, hiện nay, trên thế giới có 03 thị trường xe điện đang phát triển rất mạnh mẽ là Trung Quốc, Hoa Kỳ và Châu Âu.

Tại Việt Nam, một số doanh nghiệp đang tiến hành sản xuất, lắp ráp ô tô điện như Vinfast với xe điện chạy pin (BEV), Hyundai Thành Công với xe điện chạy pin (BEV) và xe hybrid (HEV), Thaco với xe hybrid (HEV) và plug-in hybrid (PHEV), TMT với xe điện chạy pin cỡ nhỏ (mini-BEV). Năm 2023, tổng cộng 15.676 xe BEV và 5.220 xe HEV/PHEV được tiêu thụ tại việt Nam.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng cộng 17.536 xe BEV được tiêu thụ tại Việt Nam, bao gồm 17.482 xe sản xuất, lắp ráp trong nước và 54 xe nhập khẩu.

Trong bối cảnh xu thế phát triển xe điện nêu trên, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đánh giá, xe điện ở Việt Nam được người tiêu dùng ngày càng đón nhận, ưa chuộng và phát triển. Cùng với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, hỗ trợ về tài chính, hạ tầng trạm sạc cũng là yếu tố đang được nhiều nước tập trung đầu tư. Doanh nghiệp Việt cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội này để đầu tư sản xuất kinh doanh.

 Các trạm sạc xe điện được VinFast đầu tư, triển khai mạnh mẽ tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Ảnh: TL minh họa

Các trạm sạc xe điện được VinFast đầu tư, triển khai mạnh mẽ tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Ảnh: TL minh họa

Để tạo thuận lợi cho sự phát triển xe điện, ông Huỳnh Thành Đạt cho biết, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố 8 tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) liên quan đến trạm sạc dùng cho xe điện và 3 tiêu chuẩn Việt Nam về ổ cắm. Tháng 4/2024 Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành thông tư sửa đổi bổ sung quy định về đo lường đối với phương tiện nhóm 2 với nội dung bổ sung "thiết bị đo điện năng sạc pin xe điện" và ban hành kế hoạch xây dựng tiêu chuẩn Kỹ thuật quốc gia năm 2024, trong đó, Bộ đang xây dựng 8 tiêu chuẩn Việt Nam về ổ cắm điện, sạc điện đối với phương tiện giao thông xanh.

Để thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị, cần xác định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành có liên quan như Bộ Giao thông, Bộ Xây dựng và chính quyền các địa phương trong việc xây dựng quy chuẩn về trạm sạc xe điện và các quy định có liên quan đến xác định vị trí, địa điểm, nguồn cấp điện cho các trạm/trụ điện. Đây là yếu tố để trình Thủ tướng phân nhiệm vụ cho các đơn vị bảo đảm rõ người, rõ trách nhiệm và rõ thời gian hoàn thành.

Tại cuộc họp, về nhiệm vụ của Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Nguyễn Hồng Diên đề nghị, bên cạnh những tiêu chuẩn, quy chuẩn chung đã có, Bộ Khoa học và Công nghệ cần sớm xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật riêng cho các trụ/ trạm sạc. Việc này cần triển khai theo quy trình rút gọn để có thể hoàn thành trong tháng 9/2024.

Song Linh

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/cap-thiet-ban-hanh-tieu-chuan-quy-chuan-ky-thuat-tram-sac-xe-dien-159997.html