Cha và con gái 'vua bánh mì'

Trong mắt con gái, ông Kao Siêu Lực chính là người nắm giữ linh hồn và truyền cảm hứng cho toàn bộ đội ngũ trong công ty, đó là văn hóa, là giá trị cốt lõi không thể thay thế.

Tôi từng nghĩ, làm người kế nghiệp của “vua bánh mì thế giới” Kao Siêu Lực chắc là một vị trí nhiều áp lực nhất thế giới. Hóa ra điều này chỉ đúng có chút xíu: chị Kao Huy Phương, con gái lớn của nhà sáng lập thương hiệu ABC, vốn là thủ khoa được khắc tên ở trường học tại Singapore, đã có một chiến lược độc đáo để cha và con trở thành đối tác tâm đầu ý hợp nhất cho sự phát triển của công ty.

“Vua bánh mì thế giới” Kao Siêu Lực và con gái Kao Huy Phương trong xưởng bánh của ABC Bakery. Ảnh: TLNV

“Vua bánh mì thế giới” Kao Siêu Lực và con gái Kao Huy Phương trong xưởng bánh của ABC Bakery. Ảnh: TLNV

Tủ sách y học của người điều hành hãng bánh

Kao Huy Phương có lẽ là tác giả đặc biệt nếu cần viết về quá trình dựng nghiệp của hai thương hiệu Đức Phát và ABC. Bởi mới 6 tuổi, Phương đã xắn tay áo vô xưởng phết trứng phụ làm bánh trung thu. Và như một quy luật tất yếu của cuộc sống, cha và con gái đầu luôn có sự gắn kết rất đặc biệt: khi Phương vào cấp hai thì ông Kao Siêu Lực đã bắt đầu chia sẻ một cách nghiêm túc với con về niềm đam mê bánh; về những thăng trầm, vui buồn của việc kinh doanh và cả về những kỳ vọng, những giấc mơ của người đàn ông tài hoa được vinh danh là “vua bánh mì” này.

Những lần trò chuyện với báo chí, ông Kao Siêu Lực cũng không hề giấu giếm kỳ vọng về ba người con của mình: mỗi người học một ngành, tạo thành tam giác trụ cột ngành thực phẩm của gia đình… Ông đâu biết rằng cô con gái “nhà nòi” của mình vẫn còn một giấc mơ riêng. “Vì là thủ khoa của trường trung học Singapore nên Phương tin chắc nguyện vọng 1 của mình trong đơn nhập học đại học sẽ được đáp ứng. Mình tự thấy trách nhiệm và sứ mệnh phải gánh vác nên đã ghi nguyện vọng 1 là ngành công nghệ thực phẩm. Còn tất cả 9 nguyện vọng còn lại, Phương đều ghi ngành y”, Phương kể.

Phương học đại học ngành thực phẩm và nuôi dưỡng niềm đam mê trở thành bác sĩ của mình bằng cách học thêm rất nhiều môn phụ liên quan đến ngành y. “Cho tới giờ vẫn vậy, Phương vẫn có niềm vui là đọc các tài liệu nghiên cứu khoa học, các công bố về lĩnh vực y tế. Ở nhà bây giờ vẫn có nguyên một tủ sách y to đùng…”, Phương cười thích thú. Và có lẽ, niềm đam mê về y học này chính là một lợi thế rất lớn của thương hiệu ABC khi mà người lãnh đạo am hiểu sâu về dinh dưỡng, về các khuynh hướng mới của sức khỏe trên thế giới.

“Hồi đi học ở Singapore, Phương cũng đi theo hỗ trợ ba trong các chuyến công tác tại đây. Sau đó vì công ty thiếu người giỏi tiếng Anh nên Phương kiêm nhiệm luôn phần làm việc với các đối tác ở đây. Nhờ vậy nên dù đi học, mình cũng nắm được ít nhiều công việc ở nhà…”, Phương chia sẻ.

Đi qua sự khác biệt về quản trị

Ông Kao Siêu Lực kể rằng thời điểm Kao Huy Phương tốt nghiệp đại học loại xuất sắc, được đưa vào chương trình mời định cư cho tài năng ngoại lệ của chính phủ Singapore, ông đã phải suy nghĩ rất nhiều để làm sao thuyết phục được Phương về nước góp sức cho công ty. Điều ông không nói, là “đối thủ giành nhân lực” của ông, thật ra không phải là chính phủ hay doanh nghiệp Singapore, mà chính là sự xung đột giữa lề lối quản trị doanh nghiệp truyền thống và hiện đại, hay nói khác đi, là cách điều hành doanh nghiệp như xưa giờ của ông có nhiều điểm khác biệt với tư duy hiện đại của cô gái dẫn đầu trường đại học tốt nhất vùng…

“Có rất nhiều điều mình thấy phải làm khác đi, nhưng ít nhất là mình hiểu vì sao mọi người lại làm như vậy, vì nó là nếp cũ xưa giờ, nên Phương cũng cảm thông. Mà cảm thông thì cảm thông, mình vẫn phải tìm cách để thực hiện được các giải pháp của mình chứ. Vậy nên, khi Công ty ABC vận hành ổn định rồi, Phương có rời đi… Phương thành lập công ty của riêng mình trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nguyên vật liệu ngành thực phẩm, tự tuyển dụng và xây dựng đội ngũ nhân sự theo đúng quan điểm quản trị của mình một cách độc lập với đội ngũ ABC. Và Phương tin rằng đội ngũ này, công ty này sẽ là một bản “đối chứng” về quản trị hiện đại và quản trị truyền thống mà không gây ra các đứt gãy về nhân sự trong quá trình thay đổi để chuyên nghiệp hơn…”. Và cho tới giờ, công ty xuất nhập khẩu này vẫn hoạt động độc lập với ABC. “À, đội ngũ này cũng chính là đội ngũ cùng Phương xây dựng từ đầu nhà máy mới của ABC chuyên cho mảng xuất khẩu”, Phương lại cười, không giấu được sự tự hào về một công trình của mình.

Nhưng hóa ra khác biệt về tư duy quản trị chưa phải là điểm nghẽn duy nhất giữa hai thế hệ nhà ABC. “Phương không chọn sống 24 giờ mỗi ngày với công việc, với đam mê bánh mì, với sáng tạo sản phẩm mới. Phương còn những ưu tiên khác dành cho gia đình, con cái, sức khỏe và những niềm vui khác. Bởi vậy, có những khi cả nhà cùng nhau đi du lịch, ba lại tranh thủ đi xem tiệm bánh, ngồi ăn tối lại ngẫm nghĩ và bàn luận về… bánh mì. Lúc đó, Phương sẽ… thổi còi!”, Phương bật cười kể.

Tôi thực sự cảm nhận được rất nhiều sự thông cảm và lòng trắc ẩn lẫn chút tự hào khi cô con gái “kể xấu” về cha như vậy. “Điều quan trọng nhất là ba rất chịu khó lắng nghe, và Phương thấy biết ơn về điều này…”, Phương nói.

Ông Kao Siêu Lực - Tổng giám đốc ABC Bakery cùng ba người con (từ trái: Kao Hớn Tinh, Kao Huy Minh, Kao Huy Phương) giao lưu tại sự kiện ra mắt sách kể về hành trình khởi nghiệp của ông, gắn liền với các thời kỳ phát triển kinh tế của đất nước. Ảnh: TLNV

Ông Kao Siêu Lực - Tổng giám đốc ABC Bakery cùng ba người con (từ trái: Kao Hớn Tinh, Kao Huy Minh, Kao Huy Phương) giao lưu tại sự kiện ra mắt sách kể về hành trình khởi nghiệp của ông, gắn liền với các thời kỳ phát triển kinh tế của đất nước. Ảnh: TLNV

Đến sự hình thành một “song ca”

“Chú Kao Siêu Lực có về hưu sau khi chuyển giao công việc cho chị không nhỉ?”- tôi tò mò. “Ồ, không thể, và không bao giờ. Ba mà nghỉ hưu thì chắc buồn và già đi lắm. Trong khi đó Phương vô cùng cần ba ở các vị trí không thể thay thế: 1. Người nghiên cứu phát triển sản phẩm với tài năng, trải nghiệm, sự tận tụy cũng như niềm đam mê vô tận, 2. Người nắm giữ linh hồn và truyền cảm hứng cho toàn bộ đội ngũ trong công ty, đó là văn hóa, là giá trị cốt lõi không thể thay thế được, 3. Người thầy, người mentor tín nhiệm nhất để đào tạo ra một thế hệ người làm bánh, người kinh doanh thực phẩm có tâm và tầm nhất để làm nền móng vững chắc cho sự phát triển của công ty.

Ba Lực có rất nhiều điều mà Phương không có, hoặc chưa có. Phương sở hữu nhiều kỹ năng của thế hệ mới. Vậy nên sự phối hợp này giống như một cặp song ca, hòa hợp với nhau tạo ra nhiều giá trị hơn…”, Phương chia sẻ.

“Ủa, chị không thấy làm con gái ông Kao Siêu Lực là áp lực lắm sao?”. “Hồi xưa còn stress luôn đó chứ. Cái bóng quá lớn mà. Rồi mình chấp nhận là mình được hưởng bóng mát mà ba đã tạo ra, và nhờ ba là người biết lắng nghe, cũng thấy được hiệu quả của mình nên đã tìm được sự cùng chí hướng của hai cha con. Chẳng hạn, ba Lực rất thích ăn kem, nên Phương dù tập trung lo thị trường xuất khẩu nhưng vẫn ủng hộ ba làm món tráng miệng Việt Nam để chinh phục thế giới, bắt đầu bằng gelato - kem mềm kiểu Ý - từ các loại trái cây nhiệt đới xứ mình. Let’s go Gelato ra đời từ sự kết hợp thế mạnh của hai thế hệ, và chỉ mới là một bước tiến mới trong hành trình còn rộng mở phía trước”. “Xin chúc mừng thành công đầu tiên của cặp đôi hoàn hảo nhé…”.

Và tôi vẫn thấy ánh lên niềm tự hào trong nụ cười hiền hậu vô cùng của Phương, không phải chỉ là người kế nghiệp, mà là người sẽ phát huy sự nghiệp của gia đình ABC.

Bung Trần

Nguồn Người Đô Thị: https://nguoidothi.net.vn/cha-va-con-gai-vua-banh-mi-43508.html