Chủ tịch Hà Nội: Chọn việc trọng tâm, trọng điểm, tránh hình thức ào ào

'Cần chọn những việc trọng tâm, trọng điểm, tạo hiệu quả cao, tránh làm theo hình thức 'ào ào' gây lãng phí nguồn lực', Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nói.

Chiều 21/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì phiên họp cải cách hành chính, chuyển đổi số thành phố Hà Nội.

Theo báo cáo, dù đạt được nhiều kết quả, nhưng thành phố vẫn còn một số tồn tại, như: Cổng dịch vụ công thành phố và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đang trong giai đoạn thử nghiệm và hoàn thiện, chưa vận hành chính thức cũng gây khó khăn cho các đơn vị trong việc thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.

Việc thực hiện số hóa tại “bộ phận một cửa” các sở, ngành và “bộ phận một cửa” của UBND cấp huyện đang bị chậm so với lộ trình đề ra...

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp (Ảnh: PV).

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp (Ảnh: PV).

Kết luận phiên họp của Ban Chỉ đạo, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đánh giá cao sự nỗ lực, vào cuộc quyết liệt của các đơn vị trong thời gian qua nhằm nâng cao các Chỉ số PAR INDEX, SIPAS…

Tuy nhiên, ông Thanh cũng nêu, so với các tỉnh, thành phố trên cả nước, công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số trên địa bàn Hà Nội còn chậm và chưa đạt được kết quả như mong đợi. Do vậy, các thành viên trong Ban Chỉ đạo cần nghiên cứu, tham mưu để thành phố có các giải pháp khắc phục kết quả các chỉ số về cải cách hành chính cao hơn.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng đề nghị Văn phòng UBND thành phố đánh giá lại việc phân cấp ủy quyền vừa qua, sớm đưa ra các giải pháp tháo gỡ các vướng mắc, tiếp tục đưa ra các quy trình xử lý công việc tốt hơn, tránh những lực cản trong cải cách hành chính, để công tác cải cách hành chính của thành phố mang lại lợi ích có thật cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Trần Sỹ Thanh đề nghị các đơn vị phải nghiên cứu xây dựng lại quy chế làm việc, công tác phối hợp giữa các sở ngành, quận huyện, để ngày một nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng phục vụ của các cơ quan, đơn vị.

Về chuyển đổi số và các công việc liên quan đến số hóa, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị các thành viên trong Ban chỉ đạo nghiên cứu để triển khai các công việc, nhiệm vụ theo hướng vừa làm, vừa lắng nghe, có những bước đi thận trọng.

“Cần chọn những việc trọng tâm, trọng điểm, tạo hiệu quả cao, tránh làm theo hình thức “ào ào” gây lãng phí nguồn lực”, ông Thanh nói.

Tại phiên họp, ông Lê Ngọc Anh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội - đã công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các các sở, ngành, đơn vị trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2022 (Chỉ số SIPAS).Cụ thể, Văn phòng UBND TP. Hà Nội đứng đầu với 97,62% số người được khảo sát hài lòng. Vị trí thứ 2 là Thanh tra thành phố (97,59%); thứ 3 là Sở Nội vụ (96,22%); thứ 4 là Sở Tài chính (95,88%); thứ 5 là Sở Du lịch 94,58%. Đứng cuối cùng là Sở Thông tin truyền thông (73,69%) và Sở Kế hoạch đầu tư (80,44%).

Về kết quả Chỉ số SIPAS của các quận, huyện, thị xã năm 2022, đứng đầu là UBND huyện Mỹ Đức (99,36%); thứ 2 là UBND quận Long Biên (99,27%); tiếp theo là UBND huyện Quốc Oai (99,20%), UBND quận Tây Hồ (98,65%)…

Theo ông Lê Ngọc Anh, Viện đã khảo sát trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (bộ phận “một cửa”). Hàng tháng, Viện điều tra, nghiên cứu tình hình, khảo sát trực tiếp cá nhân, người đại diện tổ chức sau khi hoàn thành giao dịch, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa”.

Mục đích khảo sát là đo lường và nghiên cứu, phân tích sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với một số dịch vụ công: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp phép xây dựng; dịch vụ y tế công; dịch vụ giáo dục công trên địa bàn Hà Nội.

Hoàng Phong - Thanh Hiếu

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/chu-tich-ha-noi-chon-viec-trong-tam-trong-diem-tranh-hinh-thuc-ao-ao-post1528215.tpo