Chưa khai thác hết tiềm năng đường sắt

Tàu hỏa vẫn giữ được những lợi thế độc đáo như độ an toàn cao; lịch chạy tàu ổn định; khả năng vận chuyển hành khách lớn. Tuy nhiên nhiều năm trở lại đây, lượng khách di chuyển bằng phương tiện tàu hỏa vẫn rất khiêm tốn.

Lựa chọn tàu hỏa để trải nghiệm hành trình đến các điểm đu lịch của Việt Nam, gia đình chị Sara Mortensen cảm thấy rất yên tâm và hài lòng. Tuy nhiên, theo chị Mortensen, để mang đến sự tiện nghi và thoải mái cho hành khách thì tàu hỏa cũng cần nâng cấp hiện đại hơn nữa.

Trong năm 2023, lượng khách di chuyển bằng phương tiện này chỉ đạt hơn 200.000 lượt. Số lượng hành khách hạn chế, trong khi chi phí vận hành rất lớn buộc ngành đường sắt phải giảm tuyến Lào Cai – Hà Nội, chỉ còn một đôi tàu chạy chiều đi và chiều về.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tuổi đời hơn 100 năm. Thời gian qua, Đường sắt Việt Nam đã có rất nhiều đổi mới cho phù hợp xu thế, ngoài nâng cấp dịch vụ còn tăng cường liên kết, hợp tác để xây dựng thành các tour hoàn chỉnh. Tuy nhiên, nguồn lực để tiếp tục nâng cấp đường sắt đòi hỏi rất lớn.

Nâng cấp đường sắt gắn với bảo tồn giá trị lịch sử đường sắt cũng sẽ tạo ra giá trị lớn trong phát triển du lịch. Tỉnh Lào Cai cũng đã có ý tưởng xây dựng hồ sơ để công nhận tuyến đường sắt Điền – Việt nối Vân Nam (Trung Quốc) với Việt Nam trở thành di sản thế giới. Tuy nhiên, quá trình triển khai gặp khó khăn về kinh phí cũng như phải có sự phối hợp chặt chẽ của cả 3 quốc gia gồm Việt Nam, Trung Quốc và Cộng hòa Pháp.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Vũ Thắng

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/chua-khai-thac-het-tiem-nang-duong-sat-228186.htm