Chưa thể nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14D đi cửa khẩu quốc tế Nam Giang

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chưa thể cân đối được nguồn vốn để nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14D đoạn từ Bến Giằng đi cửa khẩu quốc tế Nam Giang (tỉnh Quảng Nam).

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 12897/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam để trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV về đề nghị đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14D đoạn từ Bến Giằng đi cửa khẩu quốc tế Nam Giang (tỉnh Quảng Nam).

Bộ GTVT chưa thể cân đối được nguồn vốn để nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14D đi cửa khẩu quốc tế Nam Giang (tỉnh Quảng Nam) giai đoạn 2021 - 2025. Ảnh minh họa.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐTTg, Quốc lộ 14D có tổng chiều dài 75km có điểm đầu giao đường Hồ Chí Minh, huyện Nam Giang và điểm cuối tại cửa khẩu Nam Giang.

Tuyến đường có quy mô quy hoạch cấp III - IV với thiết kế từ 2 - 4 làn xe. Hiện trạng tuyến đường cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp VI đến cấp V miền núi.

Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam về việc sớm đầu tư nâng cấp và mở rộng tuyến Quốc lộ 14D theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tuy nhiên trong điều kiện nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ hết sức hạn hẹp, Bộ GTVT chỉ được phân bổ tổng số 304.104 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 tại Nghị quyết số 29/2011/QH15 của Quốc hội.

Đồng thời quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước.

Chỉ còn 157.000 tỷ đồng để triển khai các dự án mới, trong đó tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và khoảng 39.500 tỷ đồng cho một số ít các dự án động lực, cấp bách hoặc để xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông trong 5 năm trên 63 tỉnh thành.

“Với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối được khoảng 1.508 tỷ đồng để hoàn thành 3 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 2 dự án gồm: Quốc lộ 1 đoạn Km996+899 -Km996+2189, cầu Tam Kỳ và Quốc lộ 14E.

Do vậy chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025. Căn cứ nhu cầu đầu tư theo kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam, Bộ GTVT sẽ tiếp tục đề xuất cấp thẩm quyền xem xét bố trí nguồn lực để sớm đầu tư nâng cấp và mở rộng tuyến Quốc lộ 14D.

Trước mắt, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến...”, Bộ GTVT thông tin.

P.V

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/chua-the-nang-cap-mo-rong-quoc-lo-14d-di-cua-khau-quoc-te-nam-giang-post171292.html