Chuẩn hóa đánh giá chất lượng bệnh viện khu vực phía Nam
Một khóa đào tạo đánh giá viên nhằm chuẩn hóa kiểm định chất lượng bệnh viện được Cục Quản lý Khám, chữa bệnh và Trung tâm Phát triển Năng lực quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) tổ chức tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 25/6.
Khóa học diễn ra trong 5 ngày từ 25 – 29/6 với 60 học viện là các cán bộ làm công tác quản lý chất lượng thuộc Sở Y tế và nhiều bệnh viện trung ương khu vực phía nam.
Tại khóa học, các học viện sẽ được đào tạo về nguyên tắc và phương pháp cơ bản và hoạt động đánh giá chất lượng bệnh viện; hướng dẫn đánh giá theo "Bộ 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện"; chia sẻ kinh nghiệm tổ chức đoàn đánh giá và thực hành đánh giá chất lượng bệnh viện...
Theo PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh kiêm Giám đốc Trung tâm, tính chung trên toàn quốc vào năm 2018, đa số bệnh viện đã đạt mức 3/5 sao – tức là ở mức chất lượng “chấp nhận được”; một vài bệnh viện tuyến trung ương đã đạt mức 4/5 - mức chất lượng tốt.
Bộ Tiêu chí đã đánh giá đúng thực trạng và cải thiện chất lượng; hỗ trợ công tác quản lý, kiểm tra, đánh giá của Sở Y tế; định hướng các hoạt động nhằm xác định mục tiêu, nội dung, giải pháp để nâng cao chất lượng bệnh viện.
PGS.TS. Lương Ngọc Khuê chia sẻ tại buổi khai mạc khóa học.
Trong 5 năm qua, hệ thống khám, chữa bệnh đã thực hiện "Bộ 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện", nhờ đó có nhiều thay đổi tích cực, chăm sóc tốt cho người bệnh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân viên y tế. Chất lượng bệnh viện đã có những chuyển biến mạnh mẽ, trong đó công tác đánh giá chất lượng đóng vai trò quan trọng giúp các bệnh viện tiếp tục cải tiến chất lượng để phục vụ người bệnh.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng hơn nữa, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh việc đánh giá chất lượng bệnh viện phải được thực hiện hàng ngày, thường xuyên, liên tục bởi bệnh viện là một xã hội thu nhỏ với những diễn biến từng ngày khác nhau.
Các cán bộ đánh giá phải hiểu những nguyên tắc về chất lượng để cải tiến không ngừng. Chất lượng gắn với thương hiệu bệnh viện, dịch vụ từ bảo hiểm y tế, tiền túi của người bệnh, nên tiến tới sẽ không còn hạng bệnh viện mà chỉ còn bệnh viện chất lượng, trở thành tiêu chí lựa chọn của người bệnh.