Co-opBank tăng cường tính liên kết và hỗ trợ hoạt động QTDND

Thời gian qua, có rất nhiều văn bản pháp luật điều chỉnh hoạt động của Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) và Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) được ban hành, có hiệu lực tạo hành lang pháp lý tương đối hoàn chỉnh để giải quyết, tháo gỡ rất nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc của hệ thống, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Ông Nguyễn Quốc Cường - Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Co-opBank phát biểu khai mạc Hội nghị

Ông Nguyễn Quốc Cường - Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Co-opBank phát biểu khai mạc Hội nghị

Đây là điểm tựa để Co-opBank tập trung thực hiện tốt vai trò đầu mối của hệ thống, tích cực hỗ trợ các QTDND hoạt động an toàn, hiệu quả và chú trọng tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, thực hiện hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả. Đồng thời, Co-opBank đã cơ bản hoàn thành việc sắp xếp lại cơ cấu mô hình tổ chức phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, hướng tới mục tiêu chính Co-opBank là ngân hàng phục vụ cho các QTDND, Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Co-opBank Nguyễn Quốc Cường cho biết tại Hội nghị Hội đồng quản trị kỳ họp lần thứ 7, nhiệm kỳ III.

Báo cáo của Ban Tổng Giám đốc về tình hình hoạt động của

Co-opBank và công tác QTDND trong 8 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024 cho thấy, thực hiện chức trách nhiệm vụ “Ngân hàng của các QTDND” luôn là hoạt động trọng tâm của Co-opBank. Với mục tiêu chủ yếu là liên kết bảo đảm an toàn trong hoạt động của hệ thống QTDND, Co-opBank đã tích cực hỗ trợ vốn cho các QTDND nhằm tăng cường hoạt động cho vay hỗ trợ thành viên. Đối với những QTDND hoạt động an toàn, hiệu quả, có nhu cầu bổ sung nguồn vốn để hoạt động,

Co-opBank đã kịp thời đáp ứng nguồn vốn để QTDND cho vay mở rộng tín dụng đối với thành viên. Các QTDND gặp khó khăn trong việc chi trả tiền gửi cho khách hàng gửi tiền đã được Co-opBank cho vay hỗ trợ nguồn vốn kịp thời, giúp các QTDND khôi phục trở lại hoạt động bình thường. Trong 8 tháng đầu năm, Co-opBank thực hiện 04 lần điều chỉnh giảm lãi suất cho vay đối với QTDND với mức giảm từ 0,8-0,9%/năm. Đối với tiền gửi điều hòa của các QTDND, Co-opBank tiếp tục thực hiện chính sách ưu đãi về lãi suất. Trong đó, lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn đối với QTDND luôn cao hơn lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm. Tính đến 31/08/2024, số dư tiền gửi điều hòa của QTDND là 52.722 tỷ đồng, tăng 21,73% so với năm 2023.

Đặc biệt, với vai trò đầu mối cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng cho các QTDND, Co-opBank liên tục triển khai và mở rộng dự án Ngân hàng điện tử CF-eBank kết nối thanh toán đến các QTDND và thông qua QTDND cung cấp dịch vụ thanh toán đến thành viên chủ yếu tại khu vực nông thôn. Trong 8 tháng đầu năm, Co-opBank đã tiếp nhận và hoàn thành thủ tục kết nạp thêm 101 QTDND nâng tổng số điểm giao dịch của Co-opBank lên 1.025 điểm bao gồm 32 Chi nhánh, 66 Phòng giao dịch và 927 QTDND.

Co-opBank cũng tiếp tục đầu tư, phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng ứng dụng công nghệ hiện đại, phục vụ công tác chuyển đổi số giúp gia tăng tiện ích trên hệ thống chuyển tiền điện tử CF-ebank, đáp ứng nhu cầu và nâng cao vị thế cạnh tranh của các QTDND thành viên cũng như thu hút thêm các QTDND mới tham gia mạng lưới chuyển tiền. Tổng giao dịch đi của các QTDND tăng 48% so với cùng kỳ, tổng giao dịch đến tăng 103% so với cùng kỳ năm trước.

Đồng thời tiếp tục cấp hạn mức thấu chi cho các QTDND thành viên tham gia hệ thống CF-eBank nhằm hỗ trợ nguồn vốn thiếu hụt tạm thời, đáp ứng nhu cầu thanh toán chuyển tiền của các QTDND thành viên. Tính đến 31/08/2024, Co-opBank đã cấp hạn mức thấu chi cho 618 QTDND với hạn mức thấu chi được cấp là 909 tỷ đồng.

Bà Phạm Thị Hồng Minh - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Co-opBank phát biểu tại Hội nghị

Bà Phạm Thị Hồng Minh - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Co-opBank phát biểu tại Hội nghị

Trong năm, Co-opBank đẩy mạnh phát hành thẻ chip

Co-opBank Napas tới khách hàng là thành viên QTDND. Triển khai Hệ thống Khởi tạo dịch vụ từ xa cho QTDND (CFePCF) thuộc 32 Chi nhánh nhằm số hóa quy trình, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, đồng thời cập nhật thông tin khách hàng một cách nhanh chóng, thường xuyên và kịp thời. Trong 8 tháng đầu năm 2024, đã có 23.652 hồ sơ đăng ký dịch vụ qua hệ thống CFePCF.

Các QTDND tham gia Hệ thống chuyển tiền điện tử CF-eBank đã tự thực hiện chi trả lương cho cán bộ, nhân viên qua hệ thống chuyển tiền. Sản phẩm cho vay theo hạn mức thấu chi trên thẻ, ứng dụng Co-opbank Mobilebanking, ứng dụng Co-opbank CfeBiz vẫn tiếp tục được đẩy mạnh triển khai đến các QTDND và thành viên QTDND.

Nhằm hỗ trợ, đồng hành và cùng hệ thống QTDND trong chuyển đổi số, ngoài chính sách miễn một số các loại phí cho tất cả các QTDND thành viên tham gia hệ thống thanh toán chuyển tiền của Co-opBank. Đặc biệt, chính sách chia sẻ doanh thu và trả phí tư vấn thành viên cho các QTDND tham gia triển khai sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại của Co-opBank tới khách hàng trên địa bàn, góp phần tăng nguồn thu cho QTDND.

Co-opBank tiếp tục đồng hành cùng QTDND trong việc quảng bá, giới thiệu Hệ thống Ngân hàng điện tử CF-eBank đến thành viên trên địa bàn thông qua việc cung cấp miễn phí các ấn phẩm quảng cáo như tờ rơi, standee, banner nhằm giới thiệu rõ các tiện ích mà CF-eBank mang lại. Ngoài ra, tiếp tục tư vấn, hỗ trợ về nghiệp vụ, kỹ thuật kịp thời cho các QTDND tham gia hệ thống CF-eBank.

Thực hiện chỉ đạo của Thống đốc NHNN, Co-opBank đã tích cực phối hợp với NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trong công tác hỗ trợ các QTDND yếu kém trên địa bàn cả nước. Đến nay, Co-opBank đã cử 58 cán bộ đang giữ các chức vụ phó giám đốc, trưởng phòng, phó trưởng phòng của Co-opBank đi biệt phái hỗ trợ các QTDND đang gặp khó khăn. Các cán bộ này đều do Co-opBank trả lương cũng như mọi chi phí trong thời gian thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, Co-opBank đã chủ động, linh hoạt trong công tác điều hành lãi suất, điều chỉnh lãi suất huy động và cho vay phù hợp với tín hiệu thị trường, đúng chỉ đạo của NHNN; ban hành nhiều chính sách lãi suất để thúc đẩy hoạt động huy động vốn và tăng trưởng gắn với nâng cao chất lượng tín dụng. Đẩy mạnh công tác xử lý nợ xấu, thực hiện phân loại nợ, trích lập dự phòng và xử lý rủi ro theo đúng quy định. Co-opBank cũng đã ban hành các quy định, quy chế, văn bản thuộc các hoạt động nghiệp vụ nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý để các đơn vị tại Trụ sở chính và Chi nhánh làm căn cứ thực hiện; Triển khai các chương trình cho vay mới nhằm thu hút khách hàng để tăng trưởng tín dụng…

Thay mặt Hội đồng quản trị, Ban Tổng Giám đốc, bà Phạm Thị Hồng Minh - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc phát biểu đánh giá về chất lượng hoạt động của Co-opBank trong những năm gần đây. Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng Co-opBank đã đạt được những kết quả khả quan trong hoạt động: quy mô tổng tài sản, các chỉ tiêu huy động tiền gửi, dư nợ cho vay, lợi nhuận của Co-opBank đều tăng trưởng qua các năm, tỷ lệ nợ xấu ở mức rất thấp, 0,9% trên tổng dư nợ… Bên cạnh đó, Co-opBank đã tập trung công tác tái cơ cấu, nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện triệt để tiết kiệm, chống lãng phí để dành nguồn lực tài chính đầu tư hệ thống công nghệ thông tin, nâng cấp hệ thống thanh toán chuyển tiền điện tử CF-eBank, coi công tác chăm sóc, hỗ trợ QTDND là trọng tâm, then chốt, hướng tới mục tiêu QTDND trở thành đối tác chiến lược, đại lý thanh toán, đại lý ngân hàng số của

Toàn cảnh hội nghị

Toàn cảnh hội nghị

Co-opBank, đưa dịch vụ ngân hàng số tới người dân trên khắp cả nước…

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, ông Nguyễn Quốc Cường - Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Co-opBank đã ghi nhận, tiếp thu ý kiến của các đại biểu tham dự Hội nghị và đánh giá cao nỗ lực của toàn hệ thống Co-opBank trong thời gian qua. Phát huy những thành quả đã đạt được, trong thời gian tới, Co-opBank cần tăng cường tính liên kết và hỗ trợ hoạt động QTDND, cân đối việc điều hành lãi suất, đa dạng các sản phẩm dịch vụ truyền thông và ngân hàng số, tiếp tục triển khai phương án tái cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025. Đặc biệt tập trung phát triển mạng lưới thanh toán và các sản phẩm thanh toán không dùng tiền mặt, hệ thống Ngân hàng điện tử CF-eBank kết nối giao dịch điện tử tới các QTDND đủ điều kiện. Đồng thời, đề nghị toàn hệ thống Co-opBank đồng lòng, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, nỗ lực cao nhất để xây dựng

Co-opBank trở thành một ngân hàng hiện đại, đa năng, phát triển, là trụ đỡ vững chắc cho các QTDND và phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch tài chính, kế hoạch kinh doanh năm 2024 để hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập Co-opBank vào năm 2025.

Nhất Thanh

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/co-opbank-tang-cuong-tinh-lien-ket-va-ho-tro-hoat-dong-qtdnd-156912.html