Đặc điểm pháp lý nổi bật trong qui định đối với việc sử dụng tài nguyên dầu và khí của Liên bang Nga (Phần IV)
Petrotimes giới thiệu Nghiên cứu của Thomson Reuters về các quy định pháp lý trong lĩnh vực dầu khí của LB Nga.
Phần IV - Quyền sở hữu.
Quyền sở hữu các tài nguyên dưới lòng đất của Nga được Hiến pháp Nga trao cho nhà nước và chịu quyền tài phán chung của chính phủ liên bang và chính quyền khu vực nơi đặt mỏ. Do đó, tiềm năng dưới lòng đất không thể được mua bán, tặng cho, thừa kế, đóng góp hoặc cầm cố. Chủ sở hữu bề mặt đất không được sở hữu tài sản dưới lòng đất. Sau khi các khoáng sản đã được khai thác từ lòng đất, chúng có thể thuộc sở hữu của chính quyền liên bang, khu vực, hoặc bởi các cá nhân có giấy phép sử dụng đất lòng đất theo Luật Tài nguyên. Quyền đối với tài sản dầu khí chỉ có thể chuyển cho chủ sở hữu giấy phép khi có khai thác.
Các qui định đối với Hợp đồng thuê, giấy phép và quyền tô nhượng
Nga chủ yếu thực hiện theo chế độ cấp phép. Có năm loại giấy phép thăm dò và khai thác tài nguyên gồm:
Giấy phép thăm dò
Giấy phép thăm dò cho phép người được cấp phép tiến hành các hoạt động thăm dò trên mặt đất và khoan thăm dò. Không thể tiến hành khai thác tài nguyên theo giấy phép thăm dò.
Thời hạn tối đa cho giấy phép thăm dò thường là năm năm. Tuy nhiên, có thể lên đến bảy năm nếu các công trình nghiên cứu địa chất được thực hiện trên các lô dưới lòng đất nằm trong Yakutia, Kamchatka, Khabarovsk, Sakhalin và một số khu vực khác được quy định trong Luật Tài nguyên và lên đến mười năm đối với các công trình nghiên cứu địa chất được thực hiện trên các lô đất dưới lòng đất nằm trong vùng nước biển nội thủy, lãnh hải và thềm lục địa của Liên bang Nga.
Giấy phép thăm dò được trao mà không cần đấu thầu sau khi có quyết định từ một ủy ban đặc biệt do Rosnedra thành lập. Nếu hydrocacbon được phát hiện trong thời hạn của giấy phép thăm dò, giấy phép khai thác có thể được cấp mà không cần đấu thầu đối với chủ sở hữu của giấy phép thăm dò. Tuy nhiên, nếu chủ sở hữu giấy phép với sự tham gia của bên nước ngoài có phát hiện các triển vọng ở tầm cỡ liên bang (hay còn gọi là lô chiến lược) thì chính phủ có thể từ chối cấp giấy phép khai thác. Chính phủ hoàn trả chi phí cho chủ giấy phép, cộng với phí bảo hiểm được tính theo các quy định.
Giấy phép khai thác
Giấy phép khai thác được cấp cho các lô đã được thăm dò và các trữ lượng đã được đăng ký trong bảng cân đối dự trữ của nhà nước. Thời hạn cho giấy phép khai thác có thể kéo dài một cách hợp lý và phải nộp đầy đủ tiền ký quỹ. Giấy phép khai thác phải thông qua đấu thầu hoặc đấu giá.
Giấy phép thăm dò và khai thác
Giấy phép kết hợp được cấp đối với các mỏ đã được chứng minh trữ lượng nhưng yêu cầu thăm dò bổ sung đáng kể. Thời hạn của giấy phép kết hợp được phân chia giữa thời hạn cần thiết cho việc thăm dò và thời gian cần thiết cho khai thác. Giấy phép kết hợp được trao bằng đấu thầu hoặc đấu giá.
Phát triển công nghệ cho các nguồn tài nguyên phi truyền thống
Đây là loại giấy phép tài nguyên mới được đưa vào các văn bản sửa đổi của Luật Tài nguyên vào năm 2019. Giấy phép phát triển công nghệ được cấp thông qua đấu thầu cho một lô dưới lòng đất chỉ chứa các tài nguyên phi truyền thống. Giấy phép được cấp với thời hạn 15 năm.
Kết hợp phát triển công nghệ, thăm dò và khai thác các nguồn tài nguyên phi truyền thống
Loại giấy phép này cũng đã được đưa vào Luật Tài nguyên sửa đổi năm 2019. Nó được cấp cho các lô tận thu đã được cấp phép trước đó và được cấp cho cùng một chủ sở hữu giấy phép.
Thời hạn giấy phép
Thời hạn của giấy phép đất nền có thể được gia hạn theo yêu cầu của chủ sở hữu giấy phép, tùy thuộc vào các điều kiện nhất định. Thời hạn của giấy phép phát triển công nghệ tài nguyên phi truyền thống có thể được gia hạn thêm năm năm, không hạn chế số lần. Thời hạn của giấy phép phát triển, thăm dò và khai thác công nghệ tài nguyên phi truyền thống kết hợp có thể được gia hạn thêm ba năm, chỉ một lần. Các loại giấy phép khác có thể được gia hạn nếu cần thời hạn dài hơn để hoàn thành các hoạt động nghiên cứu địa chất, thăm dò hoặc khai thác, hoặc ngừng hoạt động.
Luật tài nguyên áp đặt các yêu cầu cụ thể đối với chủ sở hữu giấy phép để chia sẻ dữ liệu địa chất sơ cấp và các minh giải thu được trong quá trình hoạt động với các cơ quan quỹ địa chất của tiểu bang. Chủ sở hữu giấy phép giữ quyền kiểm soát dữ liệu chính trong ba năm và dữ liệu minh giải trong năm năm. Sau khi hết thời hạn đó, dữ liệu địa chất được chuyển sang sở hữu công cộng và chính phủ có thể chia sẻ dữ liệu đó với bất kỳ ai.