Đại lý ô tô Trung Quốc lao đao trong cuộc chiến giảm giá

Hiệp hội các đại lý ô tô Trung Quốc (CADA) hôm 24/9 đệ trình báo cáo khẩn cấp lên chính phủ nước này khi cuộc chiến giá cả khiến các đại lý lao đao.

Cụ thể, CADA nhận được báo cáo từ một số lượng lớn đại lý hội viên rằng cuộc chiến giá cả khiến các đại lý ô tô rơi vào tình trạng khó khăn, đối mặt với những hạn chế cực độ về thanh khoản.

Theo báo cáo, hiện các đại lý ô tô Trung Quốc đang phải đối mặt với những khoản lỗ lớn từ doanh số bán xe mới, thâm hụt dòng tiền trên diện rộng và nguy cơ đứt gãy chuỗi vốn ngày càng tăng, đồng thời đang phải vật lộn để thoát khỏi tình trạng khó khăn hiện tại.

CADA đã đệ trình báo cáo khẩn cấp về tình hình khó khăn tài chính hiện tại của các đại lý có nguy cơ đóng cửa, đồng thời đưa ra các khuyến nghị về chính sách.

Một đại lý ô tô của BYD tại Thượng Hải là hội viên của Hiệp hội các đại lý ô tô Trung Quốc (CADA). Ảnh: China Daily.

Một đại lý ô tô của BYD tại Thượng Hải là hội viên của Hiệp hội các đại lý ô tô Trung Quốc (CADA). Ảnh: China Daily.

Đầu tiên, sức mua chậm lại và áp lực lên doanh số bán buôn của các công ty ô tô đã khiến hàng tồn kho của các đại lý ở mức cao. Để giảm áp lực về vốn và chi phí tài chính, các đại lý buộc phải bán với giá thấp để tồn tại.

Thứ hai, cuộc chiến giá cả khiến các đại lý bán dưới giá thành, càng bán nhiều thì càng lỗ lớn. Đồng thời, họ gặp khó khăn trong việc trả nợ đến hạn, nguy cơ đứt gãy chuỗi vốn tăng mạnh.

CADA cho biết, tính đến tháng 8, mức chênh lệch giữa chi phí của đại lý và giá bán đã đạt 22,8%, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trích dẫn báo cáo của các bên kiểm toán độc lập.

Theo CADA, tỷ lệ chiết khấu chung cho xe ô tô mới tại Trung Quốc là 17,4%, dẫn đến khoản lỗ lũy kế 138 tỷ nhân dân tệ (19,6 tỷ USD) trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8, tác động lớn đến sự phát triển lành mạnh của ngành.

CADA cho rằng nguyên nhân chủ yếu dẫn đến khó khăn là do vấn đề thanh khoản chứ không liên quan trực tiếp đến hoạt động vận hành của bản thân các đại lý.

Đề xuất giải pháp, CADA kêu gọi chính phủ hành động sớm nhất có thể để đưa ra các biện pháp cứu trợ tài chính theo từng giai đoạn cho lĩnh vực đại lý ô tô, bao gồm:

Trước tiên, Chính phủ nên khởi xướng nghiên cứu về môi trường tài chính của ngành đại lý ô tô để hiểu rõ nhu cầu tài chính của các đại lý, hướng dẫn các tổ chức tài chính tăng cường hỗ trợ cho lĩnh vực đại lý ô tô và nâng cao chức năng lưu thông dịch vụ tài chính.

Thứ hai, các tổ chức tài chính và đại lý ô tô nên hợp tác chặt chẽ hơn để thúc đẩy sự ổn định của thị trường ô tô, cho phép gia hạn và tiếp tục linh hoạt các khoản vay hiện có, đồng thời tăng dần hạn mức tín dụng cho các đại lý và mở rộng phạm vi sử dụng khoản vay.

Thứ ba, các ngân hàng chính sách nên được “bật đèn xanh” thiết lập các chính sách tín dụng đặc biệt cho các đại lý ô tô.

Lam Anh

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/dai-ly-o-to-trung-quoc-lao-dao-trong-cuoc-chien-giam-gia-192240925103027102.htm