ĐBQH. Bùi Hoài Sơn: Nhìn từ 2 đêm diễn của BlackPink, Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển công nghiệp văn hóa

Nhìn độ nóng và doanh thu 'khủng' từ hai đêm diễn của nhóm BlackPink, việc thu hút các sự kiện văn hóa, như các buổi diễn âm nhạc quốc tế, sẽ tạo ra lượng khách du lịch lớn và nguồn thu tài chính quan trọng.

Theo ĐBQH. Bùi Hoài Sơn, nhìn từ độ nóng và doanh thu khủng từ hai đêm diễn của BlackPink, việc thu hút các buổi diễn âm nhạc quốc tế sẽ tạo ra lượng khách du lịch lớn. (Nguồn: VGP)

Theo ĐBQH. Bùi Hoài Sơn, nhìn từ độ nóng và doanh thu khủng từ hai đêm diễn của BlackPink, việc thu hút các buổi diễn âm nhạc quốc tế sẽ tạo ra lượng khách du lịch lớn. (Nguồn: VGP)

Đó là quan điểm của ĐBQH. Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban văn hóa, giáo dục của Quốc hội, nguyên Viện trưởng Viện văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam với Báo Thế giới & Việt Nam xung quanh câu chuyện phát triển ngành công nghiệp văn hóa.

Thị trường giải trí có nhiều tiềm năng

Thưa ông, trong những năm gần đây, ngành công nghiệp giải trí đã trở thành một trong những lĩnh vực phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu. Nhìn từ BlackPink và chiêm nghiệm cho phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam thế nào, theo ông?

Sự bùng nổ của làn sóng K-pop đã thu hút được sự chú ý lớn từ cộng đồng quốc tế. Là một trong những nhóm nhạc K-pop hàng đầu hiện nay, BlackPink đã chứng minh sức mạnh của mình thông qua tour diễn Born Pink tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Điều đáng nói, trên phạm vi toàn cầu, tour diễn này tạo ra một khoản doanh thu ấn tượng lên tới 163,8 triệu USD (khoảng 3.861 tỷ đồng) - một khoản thu khổng lồ nếu chúng ta so sánh là lớn hơn cả ngân sách chi thường xuyên hằng năm cho ngành văn hóa, thể thao và du lịch của Việt Nam.

Điều này khiến chúng ta suy nghĩ nhiều hơn về việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam, để những giá trị văn hóa dân tộc có được hơi thở đương đại, đồng thời, lan tỏa sang các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, cũng như hình thành nên sự tự tin và bản lĩnh văn hóa Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế.

Việc BlackPink đến biểu diễn tại Việt Nam tạo nên một cơn sốt thực sự. Từ sự thành công của BlackPink và tour diễn Born Pink, chúng ta có thể học được gì trong việc đầu tư cho lĩnh vực công nghiệp văn hóa?

BlackPink đã xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ và độc đáo, từ âm nhạc sôi động, những màn biểu diễn ấn tượng đến phong cách thời trang cá nhân. Sự kết hợp giữa âm nhạc chất lượng và hình ảnh sáng tạo đã thu hút hàng triệu fan hâm mộ trên khắp thế giới, trong đó có giới trẻ ở Việt Nam.

Nhìn từ độ nóng và doanh thu khủng của tour diễn Born Pink, không thể phủ nhận rằng, thị trường giải trí có tiềm năng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Việc thu hút các sự kiện văn hóa, như các buổi diễn âm nhạc quốc tế, sẽ tạo ra lượng khách du lịch lớn và nguồn thu tài chính quan trọng.

Doanh thu khổng lồ từ tour diễn Born Pink có thể kích thích sự quan tâm nhiều hơn đến công nghiệp giải trí, tổ chức các sự kiện quốc tế ở Việt Nam. Qua đó, giúp tăng cường đầu tư vào các sân khấu, hệ thống âm thanh, ánh sáng chuyên nghiệp cũng như các kỹ năng kinh doanh và phát triển thị trường cho nghệ thuật tại Việt Nam, tạo điều kiện tốt hơn cho các nghệ sĩ và nhóm nhạc quốc tế tổ chức các buổi biểu diễn tại đây, cũng như phát triển cả các sự kiện nghệ thuật trong nước.

Học tập được cơ hội từ BlackPink, việc phát triển các ngành công nghiệp giải trí và công nghiệp văn hóa - sáng tạo của Việt Nam sẽ đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế đất nước. Hơn nữa, sự phát triển của các ngành này còn góp phần khẳng định vị thế của ngành văn hóa, xây dựng một hình ảnh tích cực và thu hút thêm lượt khách du lịch, giúp nâng cao hình ảnh quốc tế của Việt Nam.

Để phát huy sức mạnh kinh tế của nghệ thuật và quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới, Nhà nước cần chú trọng hơn nữa đến việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng văn hóa và giáo dục nghệ thuật, cung cấp sự hỗ trợ và tạo ra một môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa, sáng tạo. Ngoài ra, cần xây dựng các chính sách và quy định để bảo vệ và thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới trong lĩnh vực này.

Bỏ rào cản để tổ chức chuyên nghiệp hơn

Dựa trên các sự cố đã xảy ra trong quá trình tổ chức buổi diễn của Blackpink tại Việt Nam, chúng ta có thể rút ra kinh nghiệm gì trong việc tổ chức các sự kiện thuận lợi hơn trong tương lai?

Theo tôi, tổ chức sự kiện lớn đòi hỏi một kế hoạch chi tiết và tỉ mỉ, từ việc chọn địa điểm, hệ thống âm thanh và ánh sáng, quản lý an ninh, quảng cáo và truyền thông, đến việc đặt vé và chăm sóc khách hàng.

Nên sử dụng công nghệ tiên tiến để tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Chẳng hạn, cung cấp ứng dụng di động để mua vé, thông báo và cập nhật thông tin sự kiện, cung cấp kết nối internet mạnh mẽ để khách hàng có thể chia sẻ và ghi lại những khoảnh khắc đặc biệt.

Đồng thời, xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp và có kinh nghiệm. Theo tôi, đội ngũ tổ chức sự kiện chuyên nghiệp và có kinh nghiệm là một yếu tố quan trọng để đảm bảo mọi khía cạnh của sự kiện diễn ra thuận lợi. Họ có thể quản lý tốt các tình huống khẩn cấp, giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định nhanh chóng và hiệu quả.

Bên cạnh đó, cần thiết lập các quy trình kiểm soát chất lượng để đảm bảo rằng mọi khía cạnh của sự kiện đều đáp ứng được tiêu chuẩn và yêu cầu như kiểm tra địa điểm, kiểm tra thiết bị kỹ thuật, đảm bảo an ninh và an toàn.

Nhưng quan trọng nhất là học từ các sự cố trước đó và thay đổi cách tiếp cận tổ chức sự kiện trong tương lai. Phân tích những khía cạnh đã gặp vấn đề, xác định điểm yếu và cải thiện để tránh lặp lại các sự cố tương tự trong tương lai.

Theo ông, cần tháo bỏ những rào cản gì để tổ chức chuyên nghiệp hơn?

Tôi nghĩ, sai sót sẽ có thể xảy ra với bất kỳ một sự kiện nghệ thuật nào. Tuy nhiên, bằng cách quản lý chuyên nghiệp và rút ra kinh nghiệm từ sự kiện như BlackPink, chúng ta sẽ thành công hơn ở những lần tiếp theo.

Chúng ta đã khá chặt chẽ trong việc cấp phép và kiểm duyệt các chương trình nghệ thuật. Nghị định 144/2020/NĐ-CP về hoạt động biểu diễn nghệ thuật của Chính phủ đã có những tác dụng nhất định trên thực tiễn.

Tuy nhiên, để làm tốt hơn nữa, cơ quan quản lý cần thường xuyên kiểm tra, theo dõi và đánh giá hoạt động của các công ty tổ chức sự kiện và nghệ sĩ liên quan nhằm đảm bảo các biện pháp quản lý Nhà nước được thực hiện một cách hiệu quả, giúp đề phòng trước các vi phạm tiềm ẩn.

Cơ quan quản lý cần tăng cường việc tuyên truyền và giáo dục về các quy định liên quan đến thể hiện chủ quyền quốc gia trong các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật để tạo nền tảng hiểu biết rõ ràng cho cộng đồng, công ty tổ chức sự kiện và các bên liên quan.

Đồng thời, tăng cường nhận thức về tầm quan trọng của việc tuân thủ quy định này. Nếu xác định các vi phạm có thể xảy ra, cơ quan quản lý cần liên hệ với công ty tổ chức sự kiện và/hoặc nhóm nghệ sĩ liên quan để giải quyết vấn đề này.

Việc thảo luận và đối thoại có thể giúp tìm ra nguyên nhân của vi phạm và tìm cách khắc phục. Trên tinh thần hợp tác và đối thoại, các cơ quan quản lý Nhà nước có thể đảm bảo tính chuyên nghiệp và tuân thủ pháp luật trong việc giám sát, điều hành các hoạt động văn hóa nghệ thuật và tổ chức sự kiện trong lĩnh vực của mình.

Tour diễn Born Pink thu hút lượng khán giả cực khủng.

Tour diễn Born Pink thu hút lượng khán giả cực khủng.

Kiểm duyệt chặt chẽ sản phẩm văn hóa

Vậy Việt Nam có thể học được nhiều kinh nghiệm để phát triển văn hóa và du lịch từ ngành công nghiệp giải trí của Hàn Quốc dưới góc nhìn của ông?

Chúng ta có thể học cách tạo ra nội dung giải trí chất lượng và sáng tạo, đầu tư vào việc phát triển năng lực của các nghệ sĩ và nhóm nhạc, xây dựng hình ảnh và thương hiệu mạnh mẽ để thu hút sự quan tâm của khán giả trong và ngoài nước.

Công nghiệp giải trí Hàn Quốc cũng có thể cung cấp kinh nghiệm về quản lý và tiếp thị, quảng bá nhanh chóng và hiệu quả qua các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Việc thúc đẩy du lịch bằng cách tận dụng sức hút của công nghiệp giải trí cũng là một khía cạnh mà Việt Nam có thể học tập từ Hàn Quốc.

Tuy nhiên, cũng nên lưu ý, Việt Nam cần đảm bảo bảo vệ và phát triển văn hóa dân tộc của mình trong quá trình học tập từ nước ngoài. Sự đa dạng và độc đáo của văn hóa Việt Nam cũng là một yếu tố quan trọng để thu hút khách du lịch và cung cấp trải nghiệm khác biệt.

Việc các sản phẩm văn hóa chứa nội dung vi phạm vào Việt Nam có thể bắt nguồn từ sự quản lý chưa chặt chẽ của một số cơ quan quản lý đứng đầu. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, quản lý và kiểm soát nội dung văn hóa là một vấn đề phức tạp và có thể gặp nhiều khó khăn, nhất là trong bối cảnh hiện nay.

Từ một số vi phạm ban đầu của công ty tổ chức sự kiện liên quan đến chủ quyền quốc gia đặt ra những vấn đề kiểm duyệt các sản phẩm văn hóa như thế nào, thưa ông?

Các cơ quan quản lý đặt trách nhiệm chính trong việc duyệt và kiểm duyệt các sản phẩm văn hóa. Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và Bộ Thông tin và Truyền thông, cùng các cơ quan quản lý ở địa phương có trách nhiệm đảm bảo rằng các nội dung được phát sóng hoặc trình chiếu là phù hợp với quy định và pháp luật.

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và Internet, việc kiểm soát nội dung trở nên khó khăn hơn. Có rất nhiều nguồn cung cấp nội dung từ nước ngoài và không phải tất cả đều được kiểm duyệt trước khi phát hành. Vậy nên, cần nhiều nỗ lực hơn nữa từ cả các cơ quan quản lý và toàn xã hội, nhất là cộng đồng mạng, để tình trạng này sớm chấm dứt.

Triển khai thực hiện nghiêm Luật Điện ảnh (sửa đổi), ở đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường thực thi các quy định pháp luật liên quan đến nội dung văn hóa và truyền thông, đặc biệt là hậu kiểm với phim chiếu trên không gian mạng.

Đồng thời, các cơ quan quản lý Nhà nước như Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, cơ quan văn hóa và truyền thông ở các địa phương, cần nắm vững vai trò và trách nhiệm của mình trong việc quản lý và kiểm soát nội dung văn hóa có liên quan chính trị nói chung và chủ quyền quốc gia nói riêng.

Cần tăng cường hợp tác giữa các cơ quan quản lý và kiểm soát. Các cơ quan quản lý Nhà nước cần cùng nhau làm việc để tạo ra một hệ thống kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả.

Thông qua việc chia sẻ thông tin, tăng cường sự tương tác và hợp tác, các cơ quan có thể cùng nhau phát hiện và ngăn chặn sự lan truyền của các sản phẩm văn hóa vi phạm. Ngoài ra, để ngăn chặn sự lan truyền của các sản phẩm văn hóa vi phạm, cần tăng cường công tác giáo dục và nâng cao nhận thức cho công chúng về tác động của những sản phẩm văn hóa.

Xin cảm ơn ông!

Nguyệt Anh

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/dbqh-bui-hoai-son-nhin-tu-2-dem-dien-cua-blackpink-viet-nam-co-nhieu-tiem-nang-phat-trien-cong-nghiep-van-hoa-236694.html