Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Phân quyền triệt để, giảm thủ tục hành chính
Cuối tuần qua, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã chủ trì cuộc họp để cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) (dự thảo Luật).
Đề nghị mở rộng phạm vi xây dựng công trình
Dự thảo Luật được UBTVQH chỉ đạo tiếp thu, chỉnh lý trình QH quy định cho phép xây dựng tuyến đê mới, xây dựng công trình mới để khai thác hiệu quả quỹ đất tại các bãi sông, bãi nổi thuộc các tuyến sông có đê trên địa bàn TP Hà Nội; UBND TP Hà Nội có thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình tại khu vực này theo trình tự, thủ tục do HĐND TP quy định (chuyển thẩm quyền phê duyệt từ Thủ tướng Chính phủ cho TP Hà Nội).
Tại phiên thảo luận tại hội trường của QH về dự án Luật vừa qua, các đại biểu cơ bản tán thành với các nội dung quy định trong dự thảo Luật. Có ý kiến cho rằng, việc cho phép TP Hà Nội được xây dựng các công trình trong khu vực không gian thoát lũ, tại bãi sông, bãi nổi nhưng phải tuân thủ theo pháp luật về đê điều thì khó có thể xử lý được những vướng mắc, bất cập mà TP đang gặp phải hiện nay. Vì vậy, đề nghị chỉnh lý theo hướng mở rộng phạm vi xây dựng các công trình mà không phụ thuộc vào các quy định của pháp luật về đê điều.
Tại cuộc họp, các ý kiến Thường trực Ủy ban Pháp luật cho rằng, quy định của dự thảo Luật thể hiện sự phân quyền cho TP Hà Nội trong việc phát triển tiềm năng, tận dụng quỹ đất sẵn có tại các bãi sông, bãi nổi phù hợp với các quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt. Khi đã phân quyền cho TP thì nên phân quyền triệt để, giảm các thủ tục hành chính có liên quan để khâu tổ chức thực hiện được nhanh chóng, kịp thời, rõ trách nhiệm...
Xem xét để bảo đảm tính chặt chẽ của quy định
Liên quan đến ý kiến mở rộng đối tượng được sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết trên địa bàn TP Hà Nội, các đại biểu cho rằng, việc mở rộng cho tất cả các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn TP (bao gồm cả đơn vị sự nghiệp công lập của các cơ quan trung ương) được sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết sẽ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến việc xác định trình tự, thủ tục, cơ chế thực hiện, trách nhiệm trong việc quản lý tài sản công. Do đó, đề nghị chưa mở rộng đối tượng được sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết mà việc thực hiện nội dung này tại các đơn vị sự nghiệp công lập còn lại sẽ chờ khi Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định để có cơ chế áp dụng thống nhất.
Đối với quy định cho phép TP Hà Nội thực hiện hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) trong một số lĩnh vực và nhà đầu tư được thanh toán bằng vốn ngân sách nhà nước hoặc bằng quỹ đất, một số ý kiến nhấn mạnh, để bảo đảm thận trọng, có cân nhắc, tính toán kỹ các yếu tố, đề nghị trong dự thảo Luật chỉ nên quy định về loại hợp đồng BT thanh toán bằng vốn ngân sách nhà nước mà không quy định hình thức thanh toán bằng quỹ đất…
Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định đề nghị Thường trực Ủy ban Pháp luật tiếp tục chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và TP Hà Nội để tiếp thu, chỉnh lý các điều khoản, hoàn thiện dự thảo Luật và gửi lấy ý kiến Chính phủ. Trong đó, rà soát kỹ lưỡng Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị, của Trung ương và các cơ quan có thẩm quyền; lưu ý về kỹ thuật lập pháp, từ ngữ để bảo đảm sự thống nhất trong hệ thống pháp luật; bảo đảm thể hiện được 9 chính sách lớn đã đề ra khi xây dựng Luật.