Giai đoạn 2 - Cảng Gemalink của Tập đoàn Gemadept (GMD) có thể chậm tiến độ 2 năm

Do các vướng mắc về việc cấp phép xây dựng khi độ dài cầu cảng được điều chỉnh tăng mạnh, dự án mở rộng Cảng Gemalink của Tập đoàn Gemadept (mã cổ phiếu GMD) có thể chậm tiến độ thêm 2 năm.

Giai đoạn 1 của Cảng Gemalink hiện đã gần như đạt công suất tối đa.

Giai đoạn 1 của Cảng Gemalink hiện đã gần như đạt công suất tối đa.

Chứng khoán Vietcap vừa có báo cáo cập nhật triển vọng kinh doanh của Tập đoàn Gemadept (mã cổ phiếu GMD - sàn HoSE). Đáng chú ý, ngày bắt đầu đi hoạt động thương mại của dự án cảng Gemalink giai đoạn 2A và 2B đã được điều chỉnh dời sang lần lượt là đầu quý 3/2026 và đầu quý 3/2028, chậm hơn gần 2 năm so với các dự báo trước đây.

Cảng Gemalink hiện là một trong những cảng lớn nhất của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu). Giai đoạn 1 của Cảng Gemalink được đưa vào khai thác từ năm 2021 với công suất 1,5 triêu TEUs/năm và đến nay đã gần đạt công suất tối đa. Do đó, Tập đoàn Gemadept đang xúc tiến việc mở rộng cảng Giai đoạn 2 nhằm nâng tổng công suất lên mức 3 triệu TEUs/năm.

Việc mở rộng được chia thành 2 phân kỳ là 2A và 2B. Trong đó, giai đoạn 2A có yêu cầu vốn đầu tư xây dựng cơ bản khoảng 3.800 tỷ đồng và công suất bổ sung là 600.000 TEU, trong khi giai đoạn 2B có yêu cầu vốn đầu tư 5.100 tỷ đồng và công suất bổ sung là 900.000 TEU. Giai đoạn 2B sẽ được khởi công sau khi Giai đoạn 2A có hiệu suất hoạt động đạt khoảng 70%.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Tập đoàn Gemadept việc triển khai Giai đoạn 2A diễn ra chậm hơn kế hoạch ban đầu là do sự chậm trễ trong việc cấp phép xây dựng. Tập đoàn Gemadept hiện đang hoàn thiện các thủ tục để được nâng chiều dài bến tàu lên mức 1,5 km, dài hơn thiết kế đã được phê duyệt trước đây, nhằm đón được tàu trọng tải tới 250.000 DWT - cỡ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, tạo lợi thế cạnh tranh trong khu vực.

Hiện Giai đoạn 2A dự kiến sẽ được Tập đoàn Gemadept khởi công vào quý 2/2025 và bắt đầu đi vào hoạt động từ quý 3/2026. Hiện Chứng khoán Vietcap dự phóng Giai đoạn 2A của Cảng Gemalink sẽ đạt hiệu suất 70% trong vòng 1 năm hoạt động; theo đó, Giai đoạn 2B sẽ được khởi công từ quý 3/2027 và dự kiến được vận hành thương mại từ quý 3/2028.

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu GMD của Tập đoàn Gemadept từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu GMD của Tập đoàn Gemadept từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Theo cập nhật mới đây của Tập đoàn Gemadept, sản lượng qua các cảng của tập đoàn tại miền Nam trong nửa đầu năm nay là 1,41 triệu TEUs, chiếm 27% tổng sản lượng của cụm cảng miền Nam. Trong đó, sản lượng qua cảng Gemalink là động lực tăng trưởng chính.

Hiện Tập đoàn Gemadept đang có kế hoạch huy động 3.000 tỷ đồng thông qua việc phát hành quyền mua bao gồm 103,5 triệu cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu (tỷ lệ 3:1). Giá thực hiện là 29.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn 63% so với giá hiện tại là 77.800 đồng/cổ phiếu.

Số tiền huy động sẽ được Tập đoàn Gemadept sử dụng để mua sắm tài sản cố định, bao gồm: 03 tàu biển trọng tải khoảng 1.800 TEU, 02 cẩu STS sức nâng 85 tấn và 07 sà lan sức chở 248 TEU; 558 tỷ đồng để góp vốn vào Công ty Cổ phần Cảng Nam Đình Vũ (công ty con do Tập đoàn Gemadept sở hữu 60% vốn) để đầu tư vào cảng Nam Đình Vũ - Giai đoạn 3; 231 tỷ đồng để trả nợ vay tại Ngân hàng Shinhan Việt Nam và Ngân hàng BIDV.

Nếu được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận, Tập đoàn Gemadept dự kiến sẽ triển khai phương án trên ngay trong năm 2024 và giải ngân vốn trong quý 4/2024 và quý 1/2025.

Duy Quang

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/giai-doan-2-cang-gemalink-cua-tap-doan-gemadept--gmd--co-the-cham-tien-do-2-nam-126832.htm