Hà Nội trao giấy chứng nhận cho 518 sản phẩm OCOP năm 2022
Ngày 16/6, Thành phố Hà Nội đã tổ chức công bố và trao giấy chứng nhận cho 518 sản phẩm OCOP năm 2022. Lũy kế đến nay, Hà Nội đã công nhận cho 2.167 sản phẩm phẩm OCOP, chiếm 22% của cả nước.
Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội cho biết: Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước về triển khai Chương trình OCOP. Thành phố đã công nhận được 2.167/9.852 sản phẩm, chiếm 22% của cả nước. Trong đó có 6 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.369 sản phẩm 4 sao, 780 sản phẩm 3 sao.
Riêng năm 2022, Thành phố công nhận 518 sản phẩm (1 sản phầm tiềm năng 5 sao, 271 sản phẩm 4 sao, 246 sản phẩm 3 sao), vượt chỉ tiêu kế hoạch 118 sản phẩm (mỗi năm có 400 sản phẩm).
Năm 2022, Hội đồng OCOP Thành phố đã tổ chức 13 hội nghị đánh giá, phân hạng vòng 1 được 518 sản phẩm (từ ngày 20/9 - 21/12/2022). Trong đó có 491 sản phẩm mới, 27 sản phẩm đánh giá lại do hết thời hạn 36 tháng theo quy định; chia theo ngành sản phẩm, gồm có: Thực phẩm tươi sống 76 sản phẩm; thực phẩm chế biến 225 sản phẩm; đồ uống 12 sản phẩm; thảo dược 22 sản phẩm; thủ công mỹ nghệ 168 sản phẩm; ngành vải may mặc 13 sản phẩm; Dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch 2 sản phẩm.
Trên cơ sở đánh giá của Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Thành phố về kết quả đánh giá vòng 1, Hội đồng OCOP Thành phố đã tiến hành họp vòng 2. Các thành viên Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Thành phố đã thảo luận và thống nhất cao, đã trình và được UBND Thành phố ban hành Quyết định số 2008/QĐ-UBND phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2022, với 518 sản phẩm từ ba sao trở lên của 191 chủ thể, trong đó, có 1 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao; có 271 sản phẩm đạt hạng 4 sao; có 246 sản phẩm đạt hạng 3 sao.
Sau khi chứng nhận sản phẩm OCOP, Thành phố luôn quan tâm, tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP giúp cho các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng, qua đó sản phẩm OCOP đã được người tiêu dùng nhận diện và tiêu thụ sản phẩm. Đến nay, Thành phố đã khai trương đi vào hoạt động được 85 điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP.
Ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn (NNPTNT) Hà Nội cho biết: "Hà Nội xác định đây là chương trình có ý nghĩa quan trọng; phát triển sản phẩm OCOP để phát huy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân; góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững".
Bên cạnh kết quả đạt được, Chương trình OCOP Thành phố vẫn còn một số hạn chế như: Nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên về thực hiện Chương trình OCOP còn một số hạn chế nhất định, nên công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân có nơi hiệu quả chưa cao. Chủ thể chưa quan tâm đến đổi mới thiết kế bao bì nhãn mác, đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm, chất lượng sản phẩm còn chưa đồng đều, thiếu tính cạnh tranh; việc quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm hàng hóa gặp nhiều khó khăn…
Để bảo bảo mục tiêu của Thành phố, phấn đấu giai đoạn 2021-2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được công nhận (năm 2021 và 2022 có 1.113 sản phẩm được công nhận đạt 56% kế hoạch), ông Tạ Văn Tường đề nghị các cấp ngành từ Thành phố đến cơ sở và chủ thể OCOP tiếp tục tăng cường tập trung công tác tuyên truyền, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng về Chương trình OCOP; đẩy mạnh xúc tiến thương mại; ưu tiên và xây dựng mạng lưới kết nối sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường cho các sản phẩm phát triển bền vững…; triển khai một số mô hình về bảo tồn và phát huy vai trò của các làng nghề, làng nghề truyền thống gắn với phát triển sản phẩm OCOP, dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch; phát triển các vùng nguyên liệu, xây dựng mô hình chế biến sâu, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn nhằm nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm đối với các sản phẩm chủ lực của địa phương gắn với Chương trình OCOP Thành phố.
Các địa phương tập trung xây dựng nhãn hiệu, thiết kế mẫu mã sản phẩm, bao bì đóng gói sản phẩm, in tem OCOP; ưu tiên lựa chọn, sử dụng các nguyên liệu, sản phẩm tái chế thân thiện với môi trường; các chủ thể có sản phẩm được chứng nhận OCOP tiếp tục phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả theo chuỗi, đầu tư nâng cấp mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng nhằm gia tăng giá trị sản phẩm, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.
Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ NNPTNT Việt Nam): Hà Nội là địa phương đứng đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP nhưng phân tích kỹ về tiêu chí thì sản phẩm OCOP 4 sao chiếm tới 62%. Do đó, cần chuyển từ số lượng sang chất lượng, định hướng phát triển sản phẩm 5 sao. Đồng thời, cần có kế hoạch và định hướng chiến lược giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP tới thị trường nước ngoài, trong đó có thị trường Châu Âu, Châu Mỹ… Có như vậy, sản phẩm OCOP mới tăng giá trị và có sự ổn định.