Hai mẫu xe BYD tại Việt Nam không thuộc diện triệu hồi

Hãng xe BYD đang phải triệu hồi gần 100 nghìn xe Dolphin và Atto3 tại Trung Quốc. Cả hai mẫu này đều được BYD Việt Nam nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc và phân phối tại nước ta.

Trước thông tin về việc phía Trung Quốc đang tiến hành đợt triệu hồi xe, không ít người Việt quan tâm đến xe điện BYD tỏ ra khá băn khoăn và lo lắng. Bởi lẽ, Dolphin và Atto 3 đang là hai trong số 3 mẫu xe được hãng xe Trung Quốc phân phối tại Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên Đài Hà Nội, ông Võ Minh Lực, Giám đốc điều hành BYD Việt Nam cho biết lô thu hồi được sản xuất năm 2023. Lô xe BYD ở Việt Nam nhập về, sản xuất từ tháng 3/2024 nên không nằm trong lô xe triệu hồi ở Trung Quốc. Ngoài ra, xe thuộc diện triệu hồi là xe dành cho thị trường nội địa Trung Quốc, các sản phẩm ngoài thị trường Trung Quốc không bị ảnh hưởng.

Thương hiệu xe Trung Quốc - BYD mới đây trở thành tâm điểm chú ý khi thông báo triển khai một đợt triệu hồi quy mô lớn với số lượng lên đến 96.714 xe. Tất cả thuộc hai mẫu BYD Dolphin và BYD Yuan Plus (tên gọi quốc tế là Atto 3). Trong đó, có tổng cộng 87.762 xe được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 4/2 - 26/12/2023. Số còn lại xuất xưởng trong khoảng thời gian từ ngày 2/11/2022 - 19/6/2023.

Theo báo cáo từ phía BYD Trung Quốc, nguyên nhân của đợt triệu hồi này được xác định xuất phát từ lỗi trong quá trình sản xuất bộ điều khiển cụm cột lái trợ lực điện. Theo đó, khi nắp thiết bị đóng lại sẽ tiềm ẩn nguy cơ xảy ra hiện tượng nhiễu tụ điện trên bảng mạch điều khiển, có thể dẫn đến sự hình thành các vết nứt nhỏ trên tụ điện. Những vết nứt này nếu lan rộng trong lúc xe vận hành, dễ gây đoản mạch, quá tải nhiệt và dẫn đến bắt lửa. Từ đó có thể gây cháy nổ, mất an toàn.

Đỗ Linh

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/hai-mau-xe-byd-tai-viet-nam-khong-thuoc-dien-trieu-hoi-269947.htm