Hải Phòng chấn chỉnh, đơn giản hóa giấy tờ khi thực hiện thủ tục hành chính

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có ý kiến chỉ đạo về tăng cường kiểm soát, bảo đảm các thủ tục hành chính được quy định đúng thẩm quyền.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, thủ tục hành chính còn chồng chéo, phức tạp, qua nhiều khâu trung gian, nhiều thủ tục hành chính nội bộ quy định chưa rõ ràng, việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính chủ yếu vẫn theo phương thức truyền thống hồ sơ giấy, theo địa giới hành chính, một số dịch vụ công trực tuyến chưa thuận lợi…

Chủ tịch yêu cầu trên cơ sở các thủ tục hành chính nội bộ đã được công bố, các Sở, ngành chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa đối với thủ tục hành chính nội bộ thuộc lĩnh vực quản lý; gửi Văn phòng UBND thành phố trước ngày 10/11/2024 để thẩm định, trình Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt.

 Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có ý kiến chỉ đạo về tăng cường kiểm soát, bảo đảm các thủ tục hành chính được quy định đúng thẩm quyền. Ảnh: Cồng TTTĐ TP. Hải Phòng.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có ý kiến chỉ đạo về tăng cường kiểm soát, bảo đảm các thủ tục hành chính được quy định đúng thẩm quyền. Ảnh: Cồng TTTĐ TP. Hải Phòng.

Về cải cách việc thực hiện thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày Bộ, ngành ban hành Quyết định công bố thủ tục hành chính hoặc cập nhật dữ liệu trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, các Sở, ban, ngành thành phố phải phối hợp với Văn phòng UBND thành phố trình Chủ tịch UBND thành phố ban hành Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính nêu trên.

100% hồ sơ thủ tục hành chính của các Sở, ngành, địa phương phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố (trừ các thủ tục hành chính đặc thù) đồng thời đảm bảo liên thông, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.

Tiếp tục triển khai các nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông ưu tiên rà soát tái cấu trúc quy trình tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2024 theo Quyết định số 206/QĐ-TTg ngày 28/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, rà soát, đánh giá, cấu trúc lại quy trình đối với các dịch vụ công trực tuyến đang được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm. Tổ chức triển khai hiệu quả 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất theo Nghị định số 63/2024/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố.

Đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP, gắn việc số hóa với thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu.

Tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn của Đề án 06 trong quá trình triển khai và nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố đảm bảo việc kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để tiếp tục đơn giản hóa giấy tờ khi thực hiện thủ tục hành chính và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến; nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ từ thành phố đến cơ sở phù hợp với yêu cầu Chuyển đổi số quốc gia, bảm đảm an ninh, an toàn thông tin.

Trần Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/hai-phong-chan-chinh-don-gian-hoa-giay-to-khi-thuc-hien-thu-tuc-hanh-chinh-post318779.html