Hải Phòng: Đề xuất làm công trình bảo vệ cầu đường sắt Tam Bạc sau sự cố

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT và các cấp có thẩm quyền về sự cố phương tiện thủy va vào dàn chủ nhịp 2 cầu Tam Bạc (Hải Phòng) xảy ra tối ngày 6/7.

Cầu đường sắt Tam Bạc, còn gọi là cầu Quay (thuộc phường Lam Sơn, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) đã được khôi phục sau sự cố va chạm Nguồn: Báo Giao thông.

Cầu đường sắt Tam Bạc, còn gọi là cầu Quay (thuộc phường Lam Sơn, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) đã được khôi phục sau sự cố va chạm Nguồn: Báo Giao thông.

Hơn 15 giờ đồng hồ sau sự cố bị sà lan đâm vào khiến cầu bị biến dạng, thân cầu xô lệch 50 cm, đến trưa ngày 7/7, cầu đường sắt Tam Bạc, còn gọi là cầu Quay (thuộc phường Lam Sơn, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) đã được khôi phục. Đường sắt trên cầu đã thông, tàu hỏa Hà Nội – Hải Phòng lưu thông bình thường. Trước đó, khoảng 10h45 phút cùng ngày, đơn vị vận tải đường sắt đã phối hợp với các cơ quan chức năng chạy thử tàu hàng với vận tốc 5km/h qua cầu đường sắt Tam Bạc thành công.

Tuy nhiên, theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tình hình giao thông đường thủy tại cầu Tam Bạc đang diễn biến rất phức tạp, đe dọa trực tiếp đến an toàn công trình.

Do đó, để đảm bảo an toàn công trình đường sắt, an toàn giao thông vận tải đường sắt, đường thủy, phòng ngừa, ngăn chặn, tránh lặp lại các sự cố tương tự, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho phép tổng công ty phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát lại quy mô Dự án sửa chữa cầu Tam Bạc để bổ sung (nếu có) các hạng mục công trình bị hư hỏng do sự cố ngày 6/7 vừa qua.

Cùng đó, lập dự án xây dựng cổng hạn chế chiều cao tại vị trí thượng và hạ lưu các cầu đường sắt bị hạn chế tĩnh không thông thuyền nói chung và cầu đường sắt Tam Bạc nói riêng để ngăn các phương tiện giao thông thủy không va trực tiếp vào dàn chủ.

Trước đó, tối 6/7, sà lan số hiệu NB-6450 (trọng tải 1502 tấn, công suất máy 450 mã lực) lưu thông từ sông Lạch Tray vào sông đào Hạ Lý (sông Tam Bạc) đã đâm vào cầu đường sắt Tam Bạc. Vụ va chạm khiến cầu đường sắt Tam Bạc bị gẫy lan can, xô lệch thân cầu. Đoạn đường sắt qua cầu bị cong vênh, phần tà vẹt bị đứt gẫy, xô lệch khoảng 20 cm, khiến tàu hỏa không thể di chuyển qua cầu.

Cầu đường sắt Tam Bạc bị gẫy lan can, xô lệch thân cầu sau vụ va chạm tối 6/7. Nguồn: Báo Giao thông.

Sau sự cố, từ tối 6/7, tàu hỏa Hà Nội – Hải Phòng không thể xuất phát/dừng tại Ga Hải Phòng; buộc phải dừng tại Ga Thượng Lý (quận Hồng Bàng, Hải Phòng, cách Ga Hải Phòng khoảng 4 km). Trong thời gian chờ các cơ quan chức năng khắc phục sự cố tại cầu đường sắt Tam Bạc, hành khách đi tàu được chi nhánh vận tải Đường sắt Hải Phòng vận chuyển bằng ô tô miễn phí từ Ga Hải Phòng đến Ga Thượng Lý và ngược lại.

Hồi tháng 10/2020, cầu Tam Bạc cũng đã bị phương tiện vận tải đường thủy đâm va, gây hư hỏng kết cấu nhịp 2, nhịp 3 và đường sắt trên cầu. Sau sự cố này, tổng công ty đã báo cáo và được Bộ GTVT cho phép thực hiện Dự án sửa chữa, khắc phục các hư hỏng của cầu Tam Bạc.

Thu Thảo

Theo VNR, Báo Giao thông

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/hai-phong-de-xuat-lam-cong-trinh-bao-ve-cau-duong-sat-tam-bac-sau-su-co-30935.html