Hôm nay, TAND TP Hà Nội xét xử 22 bị cáo vụ cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi
Các bị cáo đã vi phạm quy định dẫn đến đường cao tốc vừa đưa vào vận hành đã có nhiều chỗ hư hỏng, gây thiệt hại cho Nhà nước 460 tỉ đồng và bức xúc trong dư luận...
Ngày 25-9, TAND Hà Nội mở phiên tòa xét xử vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2 (74km), gây thiệt hại cho Nhà nước 460 tỉ đồng.
Theo kế hoạch, phiên tòa diễn ra từ ngày 25/9 đến ngày 30/9. Thẩm phán Nguyễn Thanh Nhã làm chủ tọa phiên tòa.
Liên quan sai phạm trong giai đoạn 1, 36 bị cáo đã bị xét xử, trong đó bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng đã bị tuyên phạt 7 năm tù và bị cáo Lê Quang Hào bị phạt 6 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
Trong giai đoạn 2, bị cáo Mai Tuấn Anh (cựu Chủ tịch HĐQT VEC), bị cáo Trần Văn Tám (cựu Tổng Giám đốc VEC) cùng đồng phạm bị xét xử về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo cáo trạng, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, có chi phí đầu tư 34.516 tỉ đồng và được Chính phủ phê duyệt. Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có chiều dài 139 km, chia làm hai giai đoạn.
Dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và do Tổ chức tư vấn CDM Smith Inc của Mỹ thực hiện giám sát thi công.
Phụ trách thi công đều là những tập đoàn lớn của nước ngoài gồm Lotte E&C, Posco E&C (Hàn Quốc); Shandong Luquao Group - Sơn Đông, Jiangsu Provincial - Giang Tô (Trung Quốc).
Việc chỉ dẫn kỹ thuật do liên danh các nhà thầu Nippon Koei - Nippon Engineering (Nhật Bản) - Chodai và Thai Engineering (cùng từ Thái Lan) thực hiện khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật và dự toán.
Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là đường cao tốc loại A, tốc độ 120 km/h, thời gian tính toán dự báo giao thông là trên 20 năm kể từ năm đầu tiên đưa đường vào sử dụng, trong đó thời hạn tính toán cho mặt đường là trên 10 năm.
Tuy nhiên, khi mới đưa vào vận hành khai thác, trên toàn tuyến đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông, gây bức xúc trong dư luận.
Kết quả điều tra tuyến đường 74 km thuộc giai đoạn 2 (5 gói thầu) xác định 22 bị cáo thuộc Chủ đầu tư dự án, Ban QLDA, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu.
Khi tiến hành nghiệm thu, không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu. Có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện Ban QLDA.
Hội đồng nghiệm thu cơ sở không tiến hành nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường, tổng thể mặt đường.
Các hành vi này vi phạm quy định tại Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn nhưng vẫn lập hồ sơ nghiệm thu hoàn thành công trình, đánh giá chất lượng thi công đảm bảo để được thanh toán và đưa công trình vào khai thác, sử dụng.
VKS cáo buộc, hành vi của của các bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn được đưa vào vận hành và hư hỏng sau đó. Hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỉ đồng tại giai đoạn 2.
Trong vụ án, cơ quan điều tra còn xác định, có 27 đối tượng người nước ngoài đã có hành vi phạm tội liên quan các gói thầu thuộc giai đoạn 2 dự án. Những người này là công dân Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh, Austraylia, Philipines.
Do đó, cơ quan chức năng đã gửi yêu cầu tương trợ tư pháp đến cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia nêu trên nhưng đến nay chưa có kết quả. Vì thế, 27 người nước ngoài liên quan đến vụ án được tách hồ sơ và xử lý sau.
Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan đã quyết định đầu tư và quản lý công trình. Bộ đã từng 81 lần kiểm tra hiện trường nhưng không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, Cơ quan điều tra nhận thấy, không có căn cứ xử lý hình sự với các cá nhân liên quan ở Bộ Giao thông Vận tải nên chỉ đề nghị xử lý theo quy định của Đảng và chính quyền.