Hơn 30.000 người tử vong do tai nạn thương tích mỗi năm

Ngày 28/10, Hội nghị khoa học quốc gia lần thứ 4 về phòng, chống tai nạn thương tích với chủ đề: 'Giảm thiểu gánh nặng do thương tích: Hiệu quả của các chính sách và can thiệp bền vững' được tổ chức tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cho biết, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tai nạn thương tích chiếm tới 11% gánh nặng bệnh tật toàn cầu, trong đó 80% là ở các nước đang phát triển. “Mỗi năm có 4,4 triệu người chết (chiếm gần 8% tổng số các trường hợp tử vong) và 78 triệu người tàn tật vĩnh viễn do tai nạn thương tích. Trong đó, tai nạn giao thông đường bộ, đuối nước, ngã và bạo lực là những nguyên nhân chính”.

 Các đại biểu tham dự hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tai nạn thương tích không chỉ gây ra những mất mát to lớn về sinh mạng mà còn tạo ra gánh nặng kinh tế và xã hội đáng kể, đặc biệt là ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Tại Việt Nam, theo báo cáo của Bộ Y tế, trong giai đoạn 2019-2023, mỗi năm có hơn 30.000 người tử vong do tai nạn thương tích, chiếm 7% tổng số tử vong do mọi nguyên nhân. Khoảng hơn 80 người tử vong do tai nạn thương tích mỗi ngày. Tai nạn giao thông, đuối nước và tai nạn lao động là những nguyên nhân hàng đầu.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng, chống tai nạn thương tích nhưng đây vẫn là một vấn đề đáng lo ngại.

Việt Nam đã và đang triển khai các hoạt động và chính sách nhằm giảm thiểu tai nạn thương tích. Theo thống kê, từ năm 2012 đến nay, tỷ suất tử vong do tai nạn thương tích trên 100.000 dân giảm khoảng 28%. Gần 500 xã/phường được công nhận Cộng đồng an toàn – phòng, chống tai nạn thương tích.

"Mặc dù vậy, số trường hợp tử vong vẫn duy trì ở mức cao, còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn thương tích do biến đổi khí hậu, thiên tai, thảm họa... ngay cả tai nạn giao thông, tai nạn lao động cũng vẫn còn nhiều nguy cơ", Thứ trưởng Lê Đức Luận cho biết.

Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế Lương Mai Anh cho biết, những năm qua, Bộ Y tế triển khai nhiều hoạt động, chính sách nhằm giảm thiểu tai nạn thương tích theo chức năng nhiệm vụ được giao. Điển hình là Luật Khám, chữa bệnh số 15/2023/QH13 đã quy định cụ thể về hoạt động cấp cứu ngoại viện trong đó quy định hoạt động sơ cứu do người có kiến thức hoặc đã qua đào tạo về cấp cứu ngoại viện thực hiện; Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ được thông qua ngày 27/6/2024 đã đưa vào một số điểm mới liên quan đến quy định về thiết bị an toàn của trẻ em.

Bộ Y tế đang đề xuất các nội dung liên quan đến các biện pháp can thiệp hiệu quả và sơ cứu tai nạn thương tích trong dự án Luật Phòng bệnh. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai Chương trình quốc gia phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030, một số chương trình và dự án can thiệp dựa vào bằng chứng và theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới đã và đang được nhiều bộ ngành, địa phương thực hiện.

Hội nghị khoa học do Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) phối hợp với Trường Đại học Y tế công cộng tổ chức tại Hà Nội với sự tham dự của gần 200 đại biểu là những nhà lãnh đạo, quản lý, nghiên cứu đến từ các bộ, ngành và địa phương của Việt Nam đang tham gia trong lĩnh vực hoạt động về phòng chống tai nạn thương tích; các chuyên gia đến từ WHO Geneva, Trường Đại học John Hopkins cùng nhiều tổ chức phi chính phủ quốc tế và Việt Nam.

Hàng chục báo cáo khoa học của các nhà khoa học Việt Nam và quốc tế được trình bày trong phiên toàn thể và 4 phiên chuyên đề tập trung vào phòng, chống thương tích do giao thông đường bộ; sơ cấp cứu và phục hồi chức năng sau tai nạn thương tích; phòng chống đuối nước và các tai nạn thương tích trẻ em; phòng chống tai nạn thương tích khác tại cộng đồng.

Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.vn/hon-30-000-nguoi-tu-vong-do-tai-nan-thuong-tich-moi-nam-163023.bbg