KOL cũng cần có kỹ năng bán hàng

Sự chênh lệch doanh thu trong các buổi livestream bán sách cho thấy một KOL nổi tiếng cũng cần phải có kỹ năng bán hàng để tối đa hóa hiệu quả của những giờ phát sóng trực tiếp.

 Tác giả Hoàng Nam Tiến trong phiên livestream có doanh thu hơn 300 triệu đồng cùng Alpha Books. Ảnh: Alpha Books.

Tác giả Hoàng Nam Tiến trong phiên livestream có doanh thu hơn 300 triệu đồng cùng Alpha Books. Ảnh: Alpha Books.

Trong thời gian gần đây, xu hướng livestream với người nổi tiếng, KOL đang thịnh hành và được nhiều công ty sách áp dụng. Bên cạnh những buổi phát sóng đem lại hàng trăm triệu, cũng có những phiên livestream đạt doanh thu chưa thực sự ấn tượng. Vì vậy, một số công ty sách cho rằng nên ưu tiên các KOL có kỹ năng bán hàng tốt.

Những phiên livestream đặc biệt cùng KOL

Thái Hà Books là đơn vị thường xuyên kết hợp với KOL trong các buổi livestream bán sách. Kể từ tháng 7 đến nay, đơn vị này đã thành công tạo nên những buổi phát sóng trực tiếp có sự tham gia của nhiều gương mặt quen thuộc với công chúng từ các lĩnh vực khác nhau.

Chẳng hạn, vào tối ngày 17/7, Thái Hà Books đã kết hợp cùng ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường, Đại học FPT - trong một phiên livestream đặc biệt. Tổng doanh thu sau hai tiếng phát sóng đạt hơn 250 triệu đồng. Không chỉ là một hoạt động bán sách thông thường, ông Hoàng Nam Tiến còn cam kết mỗi cuốn sách bán ra sẽ tặng thêm một cuốn cho trẻ em vùng cao ở Nghệ An.

 Nghệ sĩ Trần Lực thổi saxaphone trong phiên livestream với Thái Hà Books. Ảnh: Thái Hà Books.

Nghệ sĩ Trần Lực thổi saxaphone trong phiên livestream với Thái Hà Books. Ảnh: Thái Hà Books.

Thái Hà Books tiếp tục thử nghiệm với các phiên livestream sau đó, nổi bật là buổi tối 4/8 với sự tham gia của NSND Trần Lực. Phiên live này đã lồng ghép yếu tố giải trí (shoppertainment) để thu hút thêm người xem. Đồng thời, chiến lược tận dụng “deal hời” trong các khung giờ đặc biệt đã giúp phiên livestream thu hút đến 17.000 người xem, tăng đáng kể so với phiên trước đó. Doanh thu từ phiên live này đạt 55,5 triệu đồng.

Ngoài Thái Hà Books, Alpha Books cũng đã tích cực tiếp cận xu hướng này. Trong phiên livestream ngày 25/8, Alpha Books đã phối hợp cùng tác giả Hoàng Nam Tiến và thu về 300 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, vào ngày 20/9, Thái Hà Books cùng NSƯT Chí Trung đã tổ chức một phiên livestream đặc biệt với toàn bộ doanh thu dành để ủng hộ đồng bào vùng lũ. Trong khi đó, Saigon Books cũng ghi dấu ấn khi phiên livestream của họ với tác giả Hoàng Nam Tiến vào ngày 21/9 đạt doanh thu 247 triệu đồng.

Xu hướng người nổi tiếng bán sách cũng đang ngày càng nở rộ. Đây vừa là một hoạt động mang tính thương mại vừa có thể lan tỏa văn hóa đọc tới mọi người. Dẫu vậy, sự chênh lệch giữa doanh thu trong các phiên livestream lại chỉ ra rằng hiệu quả của một buổi phát sóng trực tiếp không chỉ nằm ở khía cạnh nội dung hay. Đó còn là kỹ năng bán hàng của mỗi đơn vị và KOL.

Hai luồng ý kiến về việc lựa chọn KOL

Hiện nay, có hai luồng ý kiến xoay quanh tiêu chí lựa chọn KOL: một bên chú trọng vào khả năng truyền cảm hứng, bên còn lại đề cao khả năng bán hàng.

Đại diện Saigon Books nhấn mạnh: “Các nền tảng social bây giờ không đơn thuần là cung cấp không gian giải trí nữa mà nó đã được tích hợp tính năng bán hàng. Do đó, nhà sáng tạo nội dung cũng cần có kỹ năng sale”.

Theo đại diện Thái Hà Books, sách là một sản phẩm đặc thù về văn hóa, nên KOL được lựa chọn cần phải có niềm yêu thích đối với sách. “Một trong những tiêu chí đầu tiên, quan trọng nhất đó chính là bản thân KOLs phải là người yêu thích sách - bởi chỉ khi thực sự yêu thích, họ mới có thể truyền cảm hứng đọc cho cộng đồng,” đại diện Thái Hà Books chia sẻ.

 CEO của Saigon Books - Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh (trái) - cùng tác giả Hoàng Nam Tiến trong một phiên livestream. Ảnh: Saigon Books.

CEO của Saigon Books - Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh (trái) - cùng tác giả Hoàng Nam Tiến trong một phiên livestream. Ảnh: Saigon Books.

Thực tế cho thấy, cả hai đều đóng vai trò quyết định, nhưng sự sáng tạo nội dung truyền cảm hứng có phần nổi bật hơn trong việc xây dựng hình ảnh và thu hút khán giả lâu dài.

Một KOL với kỹ năng truyền cảm hứng tốt sẽ dễ dàng chiếm được lòng tin của người hâm mộ thông qua nội dung độc đáo, hấp dẫn. Hơn nữa, kỹ năng này là yếu tố then chốt để KOL tạo dựng được cộng đồng theo dõi trung thành. Khán giả ngày nay không chỉ tìm kiếm thông tin, mà họ còn cần sự kết nối cảm xúc, sự giải trí, và những giá trị tinh thần khác qua các nội dung mà KOL chia sẻ.

Dẫu vậy, kỹ năng bán hàng cũng là một yếu tố không thể thiếu, đặc biệt khi KOL hợp tác với các nhãn hàng. Khả năng bán hàng tốt giúp KOL và doanh nghiệp đạt hiệu quả trong các buổi livestream.

KOL có khả năng bán hàng xuất sắc sẽ biết cách thúc đẩy hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Họ sẽ biết cách tránh tình huống quảng cáo quá lộ liễu hay thiếu sự tinh tế, điều dễ làm mất điểm trong công chúng.

Thực tế cho thấy có nhũng KOL truyền cảm hứng về sách tốt có thể chưa giỏi bán hàng. Nhưng khả năng này có thể được cải thiện dần theo thời gian. Trong khi niềm đam mê với sách là điều không phải ai cũng có. Do đó, đây vẫn là tiêu chí đầu tiên để các doanh nghiệp sách "chọn mặt gửi vàng".

Rõ ràng việc lựa chọn KOL đối với mỗi đơn vị lại có sự khác biệt. Tuy nhiên theo các chuyên gia có rất nhiều yếu tố để cân nhắc. Việc làm sao tìm được một KOL phù hợp đòi hỏi đơn vị sách xây dựng được một bộ tiêu chí cụ thể hơn.

Đức Huy

Nguồn Znews: https://znews.vn/kol-noi-tieng-cung-can-co-ky-nang-ban-hang-post1501355.html