Làm ngoài giờ nhưng không được tính tiền tăng ca?
Tôi ký hợp đồng lao động với công ty A, thỏa thuận thời gian làm việc 8 tiếng/ngày, làm từ thứ 2 đến thứ 7. Khi phát sinh thêm giờ sẽ được tính tăng ca.
Tôi ký hợp đồng lao động với công ty A, thỏa thuận thời gian làm việc 8 tiếng/ngày từ 8h-17h, làm từ thứ 2 đến thứ 7. Khi phát sinh thêm giờ sẽ được tính tăng ca.
Ngày 9/11 vừa rồi tôi đi làm lúc 13h-17h và 17h-21h. Buổi sáng tôi xin nghỉ không lương. Công ty không tính giờ tăng ca buổi tối cho tối vì lý do hôm đó tôi không làm đủ 8 tiếng/ngày. Thời gian làm tối đó tính như làm việc bình thường. Xin hỏi công ty tính như vậy có đúng không?
Luật sư tư vấn:
Theo Điều 104, Bộ luật Lao động 2012 quy định về thời giờ làm việc bình thường như sau:
“1. Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và 48 giờ trong 01 tuần.
2. Người sử dụng lao động có quyền quy định làm việc theo giờ hoặc ngày hoặc tuần; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày, nhưng không quá 48 giờ trong 01 tuần .
Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ.
3. Thời giờ làm việc không quá 06 giờ trong 01 ngày đối với những người làm các công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.”
Điều 106 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về việc làm thêm giờ như sau
“1. Làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường được quy định trong pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc theo nội quy lao động.
2. Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
a) Được sự đồng ý của người lao động;
b) Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày, trường hợp áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày; không quá 30 giờ trong 01 tháng và tổng số không quá 200 giờ trong 01 năm, trừ một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định thì được làm thêm giờ không quá 300 giờ trong 01 năm;
c) Sau mỗi đợt làm thêm giờ nhiều ngày liên tục trong tháng, người sử dụng lao động phải bố trí để người lao động được nghỉ bù cho số thời gian đã không được nghỉ.”
Trong hợp đồng lao động bạn đã ký với công ty là làm 8 tiếng/ngày, 40 tiếng trong 1 tuần, vậy những khoảng thời gian bạn phải đi làm theo sự sắp xếp của công ty ngoài 8 tiếng/ngày và 40 tiếng/tuần thì mới được coi là làm thêm giờ. Vì vậy công ty không phải trả tiền làm thêm giờ cho bạn với mức tiền lương làm thêm giờ theo quy định tại Điều 97 Bộ luật lao động 2012.