Lãnh đạo bộ chỉ huy Ấn Độ-Thái Bình Dương nêu các nguy cơ từ Trung Quốc
Ngoài đe dọa tự do hàng hải ở biển Đông, Trung Quốc còn đánh cắp sở hữu trí tuệ và thông tin cá nhân từ các công ty, công dân Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác của Mỹ, tư lệnh Bộ chỉ huy Ấn Độ-Thái Bình Dương phát biểu.
Đô đốc Hải quân Philip Davidson nêu các nguy cơ kể trên từ Trung Quốc tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan được tổ chức ngày 7/12 ở bang California.
Theo nội dung bài phát biểu của đô đốc Davidson được Bộ Quốc phòng Mỹ công bố ngày 9/12, Mỹ cùng các đồng minh và đối tác của mình sẽ tiếp tục tuần tra tự do hàng hải ở biển Đông và biển Hoa Đông. Các tuyến cáp viễn thông ngầm dưới biển và hàng nghìn tỷ USD giá trị hàng hóa đi qua biển Đông mỗi năm và chúng đều đóng vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế thế giới, ông nói.
Đầu tháng này, đô đốc Davidson nói chuyện với các lãnh đạo ngành công nghệ và viễn thông về Trung Quốc và mạng 5G của hãng Huawei. Mạng 5G là nguy cơ đối với Mỹ và các quốc gia khác bởi vì Huawei và các công ty công nghệ khác của Trung Quốc như ZTE phải cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng Trung Quốc theo yêu cầu của giới chức nước này, ông nói. Lợi thế của Trung Quốc trong việc lan truyền công nghệ này là khả năng cung cấp sản phẩm giá cực rẻ theo định hướng nhà nước mà các quốc gia khác không thể cạnh tranh nổi.
Sáng kiến Vành đai-Con đường của Trung Quốc có nội dung cho các nước khác vay tiền để cải thiện cơ sở hạ tầng của họ và đây là một nguy cơ nữa đến từ Trung Quốc, đô đốc Davidson nói. Sự nguy hiểm là ở chỗ, nếu không thể trả được nợ, các nước vay tiền Trung Quốc có thể phải chịu sức ép chính trị, kinh tế hoặc quân sự đến từ chủ nợ.
Theo đô đốc Davidson, các quốc gia bắt đầu từ chối sáng kiến của Trung Quốc; đảo quốc Tuvalu ở tây nam Thái Bình Dương đã từ chối đề nghị của Trung Quốc là cho vay 400 triệu USD để cải thiện cơ sở hạ tầng, như xây dựng hệ thống đê. GDP của Tuvalu chỉ có 40 triệu USD và các nhà lãnh đạo của nước này nhận ra rằng, nếu họ không trả được nợ, chủ quyền quốc gia có thể bị đe dọa.
Đô đốc Davidson nói rằng, Mỹ và các quốc gia khác không muốn nhìn thấy kinh tế Trung Quốc sụp đổ, hay muốn tách rời với Trung Quốc trên lĩnh vực ngoại giao, kinh tế hay quân sự, mà chỉ muốn Trung Quốc có sân chơi bình đẳng và chơi theo luật pháp, tiêu chuẩn quốc tế.
Trong cuộc cạnh tranh nước lớn với Trung Quốc và Nga, Mỹ tập hợp sức mạnh thông qua nhiều liên minh và đối tác của mình, ông Davidson nói.
Mỹ điều máy bay tới biển Đông
Không quân Mỹ đang điều một số máy bay và khí tài liên quan tới biển Đông để tiến hành các hoạt động song song với các chiến dịch tự do hàng hải của Hải quân Mỹ nhằm đảm bảo sự ổn định trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương.
Tại cuộc họp báo quốc tế qua điện thoại ngày 6/12, Tư lệnh lực lượng không quân Thái Bình Dương của Mỹ, tướng Charles Brown, nói rằng, lực lượng của ông định kỳ cử các máy bay ném bom, máy bay do thám tầm cao U-2, máy bay tuần thám biển và chống ngầm P-3 Orion, P-8 Poseidon và máy bay không người lái RQ-4 tới biển Đông.
Mỹ cùng với các đồng minh và đối tác, bao gồm Úc, Nhật Bản, Anh, Pháp và Ấn Độ đã công khai thách thức sự chiếm đóng và quân sự hóa trái phép của Trung Quốc trên biển Đông, tướng Brown nói.
Trong khi đó, Tư lệnh Không quân Mỹ, tướng David Goldfien, chỉ ra rằng, dù số lượng nhân sự và máy bay của Không quân Mỹ giảm so với năm 1991 (giảm khoảng 300.000 người và 3.000 máy bay), nhưng lập trường, vị thế của lực lượng này ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương không thay đổi.
Dấu ấn của Không quân Mỹ ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương ngày càng rõ nét và khu vực này trở thành ưu tiên số một trong Chiến lược quốc phòng Mỹ, tướng Goldfien nói.
Ông Goldfien đưa ra tuyên bố trên để trả lời câu hỏi của phóng viên về năng lực của Không quân Mỹ trong trường hợp xảy ra vấn đề liên quan Trung Quốc trên biển Đông.
Trong chuyến thăm gần đây tới Philippines, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Thomas Esper đã tập trung thảo luận với người đồng cấp Philippines Delfin Lorenzana về Hiệp định Hợp tác quốc phòng tăng cường giữa hai nước.
Tướng Brown nói rằng, Không quân Mỹ đang có kế hoạch xây nhiều sân bay để hỗ trợ chính phủ Philippines tỏng việc trợ giúp nhân đạo và phản ứng với thảm họa.