Mekong Capital đón tín hiệu phục hồi từ ngành bán lẻ
Hai doanh nghiệp sản xuất hàng đầu của Mekong Capital là Marou và LiveSpo đều ghi nhận tăng trưởng doanh thu mạnh trong quý đầu năm 2024.
Kết thúc quý 1/2024, Mekong Capital cập nhật kết quả kinh doanh tích cực từ loạt doanh nghiệp/startup nằm trong danh mục đầu tư, chủ yếu đến từ ngành sản xuất, bán lẻ.
Cụ thể, với hai doanh nghiệp sản xuất hàng đầu của Mekong Capital là Marou và LiveSpo, doanh thu đều ghi nhận tăng trưởng mạnh. Tăng trưởng doanh thu của Marou trong quý đầu năm 2024 lên tới 82% so với cùng kỳ.
Marou nổi danh với thương hiệu socola Made in Vietnam đã có hơn 15 cửa hàng tại các thành phố lớn trong nước. Tháng 3 vừa qua, Marou đã lần đầu tiến ra thị trường quốc tế với cửa hàng đầu tiên tại trung tâm thương mại Takashimaya Orchard ở Singapore.
Với LiveSpo, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu quý 1/2024 tăng trưởng 36%, nhờ nỗ lực đa dạng sản phẩm tại các chuỗi nhà thuốc hàng đầu Việt Nam, cũng như hoạt động bán hàng qua kênh thương mại điện tử.
Nhờ vào khả năng ứng dụng công nghệ ở quy mô sản xuất công nghiệp, LiveSpo đã mở rộng hoạt động kinh doanh không chỉ ở thị trường trong nước mà còn xuất khẩu sang hơn 20 quốc gia trên thế giới.
Trong mảng bán lẻ, các doanh nghiệp thuộc danh mục đầu tư của Mekong Capital đều cho thấy tín hiệu hồi phục mạnh mẽ.
Trong tháng 4/2024, Vua Nệm đã quay trở lại mở 2 cửa hàng mới, nâng tổng số cửa hàng bán lẻ đệm thuộc chuỗi này lên con số 131. Chỉ số EBITDA ở cấp cửa hàng của Vua Nệm tăng 115% trong quý đầu năm.
Chiến lược kinh doanh của Vua Nệm hiện tại là tập trung vào những thương hiệu mạnh gồm 6 thương hiệu độc quyền và 8 thương hiệu liên kết, đồng thời ngừng kinh doanh những thương hiệu có hiệu quả thấp.
Bước đi này, theo lãnh đạo công ty đã giúp Vua Nệm cải thiện cả chất lượng sản phẩm lẫn chiến lược phân phối, để tối ưu chi phí và tập trung phát triển chuyên sâu vào những thương hiệu có tiềm năng, gắn kết hơn với người tiêu dùng.
Tương tự, HSV - nhà bán lẻ mỹ phẩm lớn nhất Việt Nam được Mekong Capital rót vốn vào giữa năm 2021 cũng mở mới 2 cửa hàng Beauty Box trong quý 1/2024, nâng số cửa hàng thuộc chuỗi này lên con số 19.
Beauty Box hoạt động với mô hình Retail-tainment - giúp việc mua sắm lôi cuốn hơn thông qua việc kết hợp nhiều hoạt động khác nhau, chẳng hạn như tư vấn chuyên gia, thử trang điểm...
Bên cạnh đó, HSV cũng đã ký thỏa thuận hợp tác để 3 thương hiệu mới của Hàn Quốc là VDL, Freshian và Isa Knox được bán độc quyền tại các cửa hàng Beauty Box.
Với F88, công ty đạt quy mô 813 phòng giao dịch tính đến hết quý 1/2024. Năm nay, F88 dự kiến sẽ mở thêm tối thiểu 80 phòng giao dịch, đồng thời, ra mắt các dòng sản phẩm mới nhằm tăng doanh thu, mở rộng thị trường.
Gần đây, F88 đã triển khai gói vay dành riêng dành riêng cho đối tượng nữ giới, giúp các khách hàng nữ có thêm nguồn vốn thể để phát triển, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh với đối tác là Tổ chức Đầu tư Phát triển Australia.