Mỗi tháng cần giải ngân 9.000 tỷ vốn giao thông

Từ giờ đến cuối năm, trung bình mỗi tháng Bộ GTVT phải giải ngân khoảng 9.000 tỷ đồng, cao gấp khoảng 1,5 lần những tháng trước.

Nhiều giải pháp đang được các chủ đầu tư/ban QLDA triển khai rốt ráo.

Nỗ lực bám kế hoạch

Trong tổng số hơn 35.600 tỷ đồng được Bộ GTVT giải ngân 6 tháng đầu năm 2023, giá trị tập trung chủ yếu ở các dự án cao tốc Bắc - Nam (Trong ảnh: Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt). Ảnh: Tạ Hải.

Trong tổng số hơn 35.600 tỷ đồng được Bộ GTVT giải ngân 6 tháng đầu năm 2023, giá trị tập trung chủ yếu ở các dự án cao tốc Bắc - Nam (Trong ảnh: Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt). Ảnh: Tạ Hải.

Những ngày đầu tháng 7/2023, cái nắng như thiêu đốt của miền Trung không ngăn được ý chí “vượt nắng, thắng mưa” của hơn 300 kỹ sư, công nhân thuộc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tại gói thầu XL02 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đảm nhận thi công hơn 5km đường, 6 cầu tại dự án, ông Lê Đức Hào, giám đốc điều hành gói thầu cho biết, 24 mũi thi công với khoảng 170 đầu xe máy, thiết bị đang được tổng công ty huy động triển khai các hạng mục: xử lý đất yếu (2,66km), cầu Ồ Ồ, cầu Thần Vũ 2. So với thời điểm đầu năm, số nhân lực, thiết bị đã được huy động tăng 1,25 lần.

Nguồn lực được tăng cường, giá trị thực hiện cũng không ngừng tăng lên. Nếu hai tháng đầu năm 2023, sản lượng thi công trung bình đạt 37 tỷ đồng/tháng thì khoảng 3 tháng gần đây, con số này tăng lên 1,29 lần, đạt 47 tỷ đồng/tháng.

Trong số hơn 545 tỷ đồng kế hoạch năm 2023, lũy kế 6 tháng đầu năm, giá trị sản lượng của tổng công ty tại dự án đạt hơn 252 tỷ đồng, giá trị nghiệm thu đạt gần 240 tỷ đồng, giá trị thanh toán đạt gần 228 tỷ đồng, cơ bản bám theo kế hoạch đã đăng ký.

Có kế hoạch về đích năm 2023, trong năm cuối cùng triển khai thi công, yêu cầu đặt ra đối với cầu Mỹ Thuận 2 là phải hoàn thành giải ngân 650 tỷ đồng.

Ông Trịnh Trường Hải, giám đốc điều hành dự án cho biết, theo thống kê, từ đầu năm đến nay, dự án đã giải ngân 230 tỷ đồng, đạt 35%, cơ bản đáp ứng kế hoạch đăng ký với Bộ GTVT.

Đáp ứng khối lượng giải ngân còn lại (khoảng 420 tỷ đồng), trên công trường đang duy trì 5 mũi thi công nhằm đưa dự án về đích đúng tiến độ trong tháng 12/2023.

Trong khi đó, 6 tháng kể từ ngày khởi công, tính đến nay, đại công trường dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau (gồm hai dự án thành phần: Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau) đang rầm rộ triển khai thi công 124 mũi thi công với gần 800 kỹ sư, công nhân và khoảng 400 máy móc, thiết bị.

Ông Lê Đức Tuân, Phó giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, năm 2023, kế hoạch vốn hai dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau được giao hơn 7.100 tỷ đồng. Tính chung sản lượng giải ngân của hai dự án đạt khoảng 3.600 tỷ đồng, đáp ứng kế hoạch.

Riêng sản lượng thi công hiện đạt hơn 1.000 tỷ đồng, đạt 6% hợp đồng, chậm khoảng 3% so với kế hoạch. Nguyên nhân chậm chủ yếu là thiếu nguồn cát đắp nền đường nên chưa triển khai thi công được phần tuyến chính.

Theo ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận, năm 2023, đơn vị được giao kế hoạch vốn 10.587 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, ban giải ngân được gần 5.700 tỷ đồng, đạt gần 54% so với kế hoạch vốn năm 2023 và vượt 5,6% so với kế hoạch đăng ký với Bộ GTVT.

Kết quả nói chung tương đối khả quan, song, lãnh đạo Ban QLDA Mỹ Thuận cũng tỏ ra lo lắng khi dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau chưa đạt được tiến độ giải ngân yêu cầu do vướng mắc về mặt bằng và vật liệu.

Trong hai quý đầu năm, sản lượng giải ngân mới đạt gần 1.900 tỷ đồng, đạt hơn 91% so với kế hoạch đăng ký với Bộ GTVT (chậm 181 tỷ đồng).

Khối lượng giải ngân còn rất lớn

Theo Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ GTVT, trong tổng số hơn 95.200 tỷ đồng kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao năm 2023, lũy kế 6 tháng đầu năm, sản lượng giải ngân đạt hơn 35.600 tỷ đồng (đạt khoảng 37,4% kế hoạch năm).

Kết quả trên cao hơn mức trung bình chung cả nước, song, lãnh đạo Vụ Kế hoạch - Đầu tư cho rằng, khối lượng giải ngân còn lại vẫn rất lớn. Trong 6 tháng cuối năm, trung bình mỗi tháng, Bộ GTVT phải giải ngân khoảng 9.000 tỷ đồng, cao gấp khoảng 1,5 lần mức trung bình ở những tháng trước.

Theo ông Bùi Quang Thái, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư, căn cứ kế hoạch các chủ đầu tư, ban QLDA đăng ký, trong quý III/2023, sản lượng giải ngân của bộ ước gần 21.300 tỷ đồng. Riêng tháng 7 khoảng hơn 6.800 tỷ đồng. Khối lượng giải ngân năm 2023 tập trung chủ yếu ở các dự án cao tốc Bắc - Nam.

Bên cạnh việc yêu cầu các ban QLDA đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục hoàn công, thanh quyết toán ở các dự án đã hoàn thành (đoạn Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây), Vụ Kế hoạch - Đầu tư cũng đề nghị các chủ đầu tư/ban QLDA chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án thành phần khác như: QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cầu Mỹ Thuận 2, Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo”, đại diện Vụ Kế hoạch – Đầu tư nói.

Riêng đối với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, số vốn GPMB giao năm 2023 lên đến khoảng hơn 14.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính đến cuối tháng 6/2023, giá trị giải ngân mới được gần 5.200 tỷ đồng, đạt khoảng 30% giá trị.

“Dư địa để giải ngân phần GPMB còn nhiều, đòi hỏi các ban QLDA, nhà thầu cần tiếp tục phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ, tạo điều kiện cho nhà thầu mở rộng thi công, tăng sản lượng giải ngân”, ông Thái nói.

Một lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, giá trị giải ngân xây lắp cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 trong năm 2023 là hơn 29.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, vướng mắc mặt bằng và vật liệu khiến sản lượng thực hiện các dự án thành phần mới đạt hơn 3.600 tỷ đồng (tính đến giữa tháng 6/2023), đạt gần 4% giá trị hợp đồng.

“Trước thực trạng đó, các chủ thể liên quan cần phối hợp với các địa phương hoàn thiện các thủ tục để sớm cấp mỏ vật liệu cho các nhà thầu khai thác thi công. Trong thời gian chờ thủ tục, chủ đầu tư cần chỉ đạo các nhà thầu chủ động mua và tập kết vật liệu, không để ảnh hưởng tới tiến độ triển khai”, đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng nói.

Trong tổng số hơn 35.600 tỷ đồng được Bộ GTVT giải ngân 6 tháng đầu năm 2023, giá trị tập trung chủ yếu ở các dự án cao tốc Bắc - Nam (24.466 tỷ đồng, chiếm khoảng 69% giá trị giải ngân của cả Bộ GTVT).

Cụ thể, các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 giải ngân hơn 7.000 tỷ đồng, đạt gần 41% kế hoạch năm; Các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 giải ngân hơn 17.400 tỷ đồng, đạt hơn 38%; Các dự án trọng điểm, cấp bách giải ngân 338 tỷ đồng, đạt 18%; Các dự án ODA giải ngân gần 4.500 tỷ đồng, đạt hơn 57%; Các dự án trong nước khác giải ngân 6.350 tỷ đồng, đạt gần 28% kế hoạch năm.

Ninh Cơ

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/moi-thang-can-giai-ngan-9000-ty-von-giao-thong-d596550.html