MWG sụt giảm doanh thu, đóng 150 cửa hàng chỉ trong hai tháng
Việc đóng loạt cửa hàng hoạt động kém hiệu quả được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho sự tăng trưởng dài hạn của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG).
MWG vừa cập nhật kết quả kinh doanh 11 tháng đầu năm 2023 với doanh thu lũy kế đạt 107.954 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước; hoàn thành 80% kế hoạch doanh thu cả năm.
Riêng trong tháng 11, tổng doanh thu của MWG đạt hơn 9.900 tỷ đồng, tương ứng tháng 11 năm ngoái, tuy nhiên giảm 11% so với con số cao kỷ lục của tháng 10 liền trước. Đây cũng là mức doanh thu thấp nhất của MWG kể từ tháng 5/2023.
Nhà bán lẻ tiếp tục “giấu” việc công bố lợi nhuận.
Trong tháng 11, doanh thu ba chuỗi cửa hàng chính của MWG là Thế giới di động – Top zone, Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh đều sụt giảm so với tháng trước. Trong đó, doanh thu chuỗi Thế giới di động và Điện Máy Xanh đạt 6.500 tỷ đồng, sụt giảm so với tháng 10 chủ yếu do nhu cầu Iphone hạ nhiệt sau đợt cao điểm ra mắt sản phẩm mới và ngành hàng điện máy vào mùa thấp điểm.
Với Bách Hóa Xanh, doanh thu tháng 11 đạt hơn 3.000 tỷ đồng, tương đương tháng trước và tăng 35% so với cùng kỳ 2022; doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt 1,75 tỷ đồng. Lũy kế 11 tháng đầu năm, hệ thống siêu thị thực phẩm của MWG mang về 28.400 tỷ đồng doanh thu, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.
Riêng trong tháng 10 và tháng 11, công ty đã đóng gần 150 cửa hàng thuộc chuỗi Thế giới di động, Điện Máy Xanh, Topzone. Công ty dự định tiếp tục đóng một số cửa hàng kém hiệu quả trong tháng 12 để ổn định hoạt động, chuẩn bị cho mùa bán hàng cao điểm đợt Tết Nguyên đán 2024.
Trong khi đó, các chuỗi Bách Hóa Xanh, An Khang và Avakids đã hoàn tất việc rà soát đóng cửa hàng trong tháng 11 và sẽ duy trì ổn định kể từ tháng 12. “Các chi phí liên quan tới đóng cửa hàng trong quý 4 năm nay sẽ được phản ánh đầy đủ trong kết quả của năm 2023 và không ảnh hưởng tới năm sau”, MWG nêu trong báo cáo.
Tại thời điểm cuối tháng 11, MWG có 1.100 cửa hàng Thế giới di động/ Topzone, 2.210 cửa hàng Điện Máy Xanh, 1.697 cửa hàng Bách Hóa Xanh, 527 nhà thuốc An Khang, 64 cửa hàng Avakids.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu MWG đang có dấu hiệu hồi phục. Kết phiên sáng 25/12, mã tăng hơn 2% lên mốc 43.200 đồng/cp, tăng 8% so với cách đây 2 tuần, tăng 23% so với vùng đáy ngắn hạn 35.000 đồng/cp trong phiên đầu tháng 11/2023.
Tín hiệu tích cực với MWG là sau giai đoạn bị bán ròng liên tiếp, dòng tiền khối ngoại đã quay trở lại. Trong tuần trước, mã được nhà đầu tư nước ngoài mua ròng với giá trị 200 tỷ đồng.
Trong báo cáo phân tích mới đây, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo tình hình kinh doanh của MWG sẽ dần cải thiện. Ngoài ra, việc đóng cửa hàng loạt cửa hàng hoạt động kém hiệu quả sẽ hỗ trợ cho sự tăng trưởng dài hạn của công ty.
Công ty chứng khoán tin rằng diễn biến không thuận lợi trong năm 2023 sẽ tạo nền tảng thấp cho giai đoạn 2024, mở đường cho sự tăng trưởng mạnh mẽ. Hoạt động mua hàng của người tiêu dùng sẽ cải thiện vào cuối năm 2024, thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ ngành hàng điện thoại và điện máy.
VDSC dự báo năm 2024, doanh thu và lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ MWG sẽ đạt lần lượt 132.323 tỷ đồng và 1.278 tỷ đồng; lần lượt tăng 8% và 203% so với ước tính năm 2023.