Nga phạt Google số tiền cực 'khủng', Temu đối mặt điều tra tại EU

Nga phạt Google số tiền cực 'khủng'; Temu đối mặt điều tra tại EU; OpenAI thách thức Google... là những thông tin nổi bật trong bản tin công nghệ thứ 7 tuần này.

Nga phạt Google số tiền cực 'khủng'

Một tòa án Nga đã phạt Google 20.000.000.000.000.000.000.000.000.000.000.000 USD (20 triệu tỷ tỷ tỷ USD).

Nga phạt Google vì xóa các kênh truyền hình của Nga khỏi YouTube. Số tiền phạt vô tiền khoáng hậu – lên tới 20 triệu tỷ tỷ tỷ USD (33 chữ số 0) – là kết quả của vụ 17 kênh truyền hình Nga kiện Google 4 năm trước.

Google bị kiện lần đầu vào năm 2020 khi YouTube chặn tài khoản của các kênh Tsargrad TV và RIA FAN. Vụ kiện leo thang khi cuộc xung đột tại Ukraine bắt đầu và YouTube chặn tài khoản của Sputnik, RT…

Hãng thông tấn quốc gia Nga TASS dẫn lời luật sư Ivan Morozov cho biết các vi phạm khiến Google bị phạt 20 triệu tỷ tỷ tỷ USD.

Để so sánh, GDP toàn cầu ước đạt 110 nghìn tỷ USD (12 chữ số 0). Luật sư chia sẻ, tòa án Nga đã ra lệnh cho Google khôi phục các tài khoản của truyền thông Nga trên YouTube nhưng công ty không thực hiện.

TASS đưa tin, nếu không nộp phạt trong vòng 9 tháng, số tiền phạt sẽ tăng gấp đôi mỗi ngày.

Công ty mẹ Google – Alphabet – có giá trị vốn hóa nhỉnh hơn 2.000 tỷ USD. Ngay cả khi kiếm được 80,54 tỷ USD từ quý II, hãng tìm kiếm cũng không đủ sức nộp phạt.

Temu đối mặt điều tra tại EU

Nguồn tin của Bloomberg tiết lộ, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ tiến hành thủ tục tố tụng chính thức đối với nền tảng thương mại điện tử Temu của PDD Holdings (Trung Quốc) để điều tra có vi phạm quy định liên quan đến hoạt động trực tuyến bất hợp pháp hay không.

Temu có thể bị EU mở cuộc điều tra về bán hàng phạm pháp trên nền tảng. Ảnh: Bloomberg

Temu có thể bị EU mở cuộc điều tra về bán hàng phạm pháp trên nền tảng. Ảnh: Bloomberg

Cuộc điều tra có thể được công bố ngay lập tức hoặc lùi ngày do EC đang chuẩn bị thay đổi lãnh đạo.

Theo Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số EU, những nền tảng Internet với hơn 45 triệu người dùng trong khu vực phải thực hiện các biện pháp để ngăn chặn truyền bá thông tin sai sự thật, nội dung bất hợp pháp – bao gồm cung cấp sản phẩm phi pháp tại EU – nếu không muốn bị phạt tối đa 6% doanh thu toàn cầu.

Theo Bloomberg, sau cuộc điều tra chính thức của EU, Temu có quyền đề xuất các biện pháp khắc phục lo ngại của ủy ban và ngăn chặn các hình phạt tiềm tàng.

Trước đó, ngày 11/10, EU yêu cầu Temu chia sẻ dữ liệu về cách đối phó với hàng giả, hàng nhái hoặc không an toàn trên nền tảng.

Temu phải cung cấp tài liệu nội bộ và thông tin chi tiết về những biện pháp giảm thiểu sự hiện diện của người bán sản phẩm bất hợp pháp.

Nguồn tin của Bloomberg cho hay, thông tin mà công ty đưa ra cho đến nay không làm giảm lo ngại của EU.

OpenAI thách thức Google

OpenAI sẽ bổ sung một bộ tính năng tìm kiếm mới lên ChatGPT, leo thang cuộc chiến giữa startup này với Google.

OpenAI thách thức Google với việc tích hợp tìm kiếm trên ChatGPT. Ảnh: Bloomberg

OpenAI thách thức Google với việc tích hợp tìm kiếm trên ChatGPT. Ảnh: Bloomberg

ChatGPT Search cho phép người dùng chatbot tìm kiếm thông tin kịp thời như họ vẫn làm trên web. OpenAI cung cấp nguyên mẫu vào tháng 7, độc lập với ứng dụng ChatGPT và chỉ dành cho một số người dùng giới hạn.

Các tính năng tìm kiếm mới – sử dụng mô hình 4o của OpenAI – sẽ trực tuyến với người dùng ChatGPT Plus và Team từ ngày 31/10 trên web và di động.

Các khách hàng doanh nghiệp và tổ chức giáo dục được sử dụng trong vài tuần tới và người dùng miễn phí trong các tháng tới.

Với ChatGPT Search, OpenAI sẽ tiếp cận khoảng 250 triệu người dùng chatbot mỗi tuần.

OpenAI đã đặt nền tảng cho sản phẩm tìm kiếm thông qua hàng loạt thỏa thuận cấp phép với các nhà xuất bản, bao gồm News Corp, Axel Springer, Time cũng như các hãng truyền thông châu Âu như Le Monde.

Chúng cho phép startup đưa vào thông tin cập nhật, chính thống hơn. Công ty cho biết, phản hồi từ các đối tác về ChatGPT Search đã giúp họ rất nhiều trong việc xác định độ dài của phản hồi và trích dẫn báo chí.

OpenAI cam kết công cụ không ưu tiên các nhà xuất bản đối tác. Bất kỳ website hay nhà xuất bản nào cũng có thể chọn xuất hiện trong ChatGPT Search. Công ty muốn bảo đảm nó hữu ích với những người đang tìm kiếm thông tin.

Hải Phong

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/nga-phat-google-so-tien-cuc-khung-temu-doi-mat-dieu-tra-tai-eu-2337972.html