Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan 'đấu tranh để sinh tồn' trước làn sóng xe Trung Quốc
Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.
Vấn đề diễn ra khi xe điện do Trung Quốc sản xuất đang tràn vào thị trường Thái Lan đã dẫn đến việc tích tụ hơn 10.000 chiếc ô tô chưa bán được tại Cảng Laem Chabang ở Chonburi. Đây là kết quả của việc ô tô điện không thể tiếp tục tăng trưởng vào cuối năm 2023. Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô truyền thống hỗ trợ ngành công nghiệp phụ tùng của đất nước đang gặp khó khăn. Doanh số bán ô tô điện tại Thái Lan giảm mạnh vào tháng 2 năm 2024 và vào tháng 5 cũng giảm so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, chúng đã tăng 33% nhờ được chính phủ Thái Lan trợ cấp 100.000 Baht/xe. Tuy nhiên, tuần này, một nguồn tin giấu tên trong Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) tuyên bố rằng đà bán hàng ngay cả ở Trung Quốc cũng đang giảm đối với những chiếc xe như vậy, hiện đang bị bán phá giá ở phần còn lại của thế giới.
Một giám đốc điều hành cấp cao của ngành ô tô Thái Lan đã kêu gọi chính phủ khẩn trương xem xét các biện pháp kích thích để hỗ trợ ngành sản xuất ô tô động cơ đốt trong đang gặp khó khăn ở Thái Lan.
Lĩnh vực này đang ở mức thấp lịch sử với việc các nhà sản xuất lớn đóng cửa và các đại lý phải “bó tay” vì doanh số quá thấp.
10.000 ô tô, chủ yếu đến từ Trung Quốc và EV ngốn 60 triệu Baht mỗi tháng lưu kho
Lời kêu gọi được đưa ra khi những chiếc xe điện Trung Quốc chưa bán được chiếm phần lớn trong số 10.000 phương tiện hiện đang đỗ tại Cảng Laem Chabang ở Chonburi.
Những chiếc xe không bán được đã khiến các nhà nhập khẩu phải dừng các đơn đặt hàng từ Trung Quốc đại lục.
Trong khi đó, cuộc khủng hoảng trong ngành ô tô, vốn chỉ mới bắt đầu ảnh hưởng, sẽ ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Hiện tại, các đại lý của Thái Lan không những không thể nhận thêm đơn hàng từ nhà máy mà còn phải đóng cửa.
Sự bất ổn trong ngành đã khiến Suzuki Motors ở Rayong tuyên bố sẽ ngừng sản xuất tại Thái Lan vào khoảng năm 2025. Đồng thời, Subaru sẽ ngừng sản xuất ô tô vào cuối năm nay.
Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Saroj Vasuwanich, cựu chủ tịch Hội đồng Công nghiệp miền Đông Thái Lan, mọi thứ có thể còn tồi tệ hơn rất nhiều.
Các công ty lâu đời như Toyota vẫn trụ vững ở đó bằng cách cắt giảm thời gian làm thêm và bố trí lại công nhân của họ cho các nhiệm vụ đa chức năng khi họ hy vọng vào một sự thay đổi.
Tiến sĩ Saroj Vasuwanich cho biết các công ty lâu đời như Toyota đã cắt giảm thời gian làm thêm giờ và đang cố gắng nâng cao hiệu quả ngay cả trong thời gian ngắn. Điều này bao gồm việc triển khai nhân viên cho các nhiệm vụ đa chức năng. Giải pháp thay thế cho điều đó sẽ là sa thải hàng loạt.
Tiến sĩ Saroj thông tin, hiện tại sản lượng chỉ giảm 25%. Tuy nhiên, nếu xu hướng hiện tại tiếp tục, tình hình có thể trở nên nghiêm trọng hơn nhiều.
Sản lượng ô tô dự kiến trong năm nay là 1,9 triệu chiếc giờ đây dường như không thể đảm bảo được. Sản lượng xe bán tải ở Thái Lan giảm 45,94% trong 4 tháng đầu năm, tương tự đối với xe du lịch là 5,03%.
Điều đáng chú ý là việc xuất khẩu ô tô ICE không bị ảnh hưởng tiêu cực. Chẳng hạn, trong tháng 4, 68,72% số ô tô được sản xuất, tương đương 71.928 chiếc đã được xuất khẩu.
Điều này thể hiện mức tăng 5,92%. Tuy nhiên, trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu ô tô giảm 2,93% xuống còn 345.608 chiếc.
Sức mua giảm sút đặc biệt được cảm nhận rõ ràng ở thị trường bán xe nội địa ở Thái Lan trong năm nay. Được thúc đẩy bởi tín dụng chặt chẽ hơn và chắc chắn là do quan điểm sai lầm về xe điện.
Xe Trung Quốc bán phá giá
Tầm nhìn về xe điện của Thái Lan bị lung lay khi thị trường thế giới và những người lái xe nội địa quan tâm đến những gì được cung cấp.
Những câu hỏi đáng lo ngại phải đối mặt với nền kinh tế đang quay cuồng của Thái Lan là Trung Quốc và xe điện.
Người lái xe ở Thái Lan đang quay lưng lại với sự cường điệu về xe điện. Doanh số bán hàng trong tháng 4 tiếp tục giảm ở mức 18,4% so với tháng 3.
Nguồn tin tiết lộ: “Mọi thị trường đều chứng kiến sự tràn vào của ô tô do Trung Quốc sản xuất, đặc biệt là xe điện, vì thị trường đại lục không thể hấp thụ tổng sản lượng, khiến các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phải xuất xưởng chúng với sự hỗ trợ của Bắc Kinh”.
Nhiều con số cho thấy việc đăng ký ô tô điện ở Trung Quốc không phản ánh thực tế thị trường. Hiện nay có một sự chấp nhận rộng rãi rằng các chiến thuật tương tự đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ liên quan đến dữ liệu GDP của Trung Quốc.
Vào thời điểm này, các nhà kinh tế đã công khai đánh giá thấp dữ liệu GDP và dự báo kinh tế của Trung Quốc. Trung Quốc được cho có thể là "quả bom hẹn giờ kinh tế" ngay trước cửa Thái Lan khi những cái tên như Evergrande sắp sụp đổ.
Hơn nữa, có bằng chứng cho thấy ô tô điện đăng ký tại Trung Quốc vào năm 2021 đã bị bỏ lại trên cánh đồng. Điều này bao gồm khu vực có 10.000 ô tô điện đã đăng ký nhưng chưa bán được liên kết với một trong những thương hiệu ô tô điện hàng đầu.
Đà tăng trưởng EV chậm lại
Ngoài ra, nguồn tin FTI cho rằng doanh số bán xe điện tại Trung Quốc hiện cũng đang đối mặt với sự sụt giảm. Ngoại lệ là công ty ô tô BYD, nhà nhập khẩu ô tô điện chính ở Thái Lan.
Nguồn tin giấu tên của FTI nói: “Tình hình ở Thái Lan còn tồi tệ hơn ở các thị trường phát triển đó khi nền kinh tế đang suy thoái và những bất ổn chính trị đang nổi lên, cả hai điều này đều làm tổn hại đến niềm tin của người tiêu dùng”.
Trong khi đó, một số nhà sản xuất Trung Quốc đã chuyển đến vương quốc này dựa trên các ưu đãi của chính phủ. Tuy nhiên, các cơ sở sản xuất này không gia công sản xuất linh kiện như các hãng ICE Nhật Bản đã làm trước đây.
Lý do cho điều này là đơn giản. Các nhà cung cấp Thái Lan không thể cạnh tranh được. Họ đang phải đối mặt với các thực thể sản xuất khổng lồ của Trung Quốc với lợi thế kinh tế nhờ quy mô. Đồng thời, người Trung Quốc có những bí mật thương mại và sở hữu trí tuệ mà họ không muốn chia sẻ.
Bộ phận ô tô của Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) ngày càng lo ngại về tình hình nổi lên vào năm 2024.
Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) đã bắt đầu một cuộc khảo sát thương mại trên toàn bộ lĩnh vực phụ tùng ô tô đang phát triển rộng khắp của đất nước.
Đồng thời, Surapong Paisitpatanapong, Phó Chủ tịch kiêm người phát ngôn của Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) kêu gọi chính phủ hỗ trợ ngành ô tô quốc gia là vấn đề cấp bách. Ông cho biết ngành ô tô mong đợi các biện pháp kích thích kinh tế.
“Chính phủ đã bắt đầu các biện pháp để thúc đẩy thị trường bất động sản vào tháng Tư. Cần khẩn trương đưa ra các biện pháp kích cầu mua ô tô, đặc biệt là xe động cơ đốt trong và xe bán tải, sử dụng trên 90% linh kiện sản xuất trong nước. Lĩnh vực này được kết nối với nhiều ngành công nghiệp khác, tương tự như bất động sản”, ông Surapong nói. “Sản xuất tăng lên trong các ngành này sẽ dẫn đến nhiều cơ hội việc làm hơn, việc làm công cao hơn và tăng doanh thu từ thuế tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng và thuế thu nhập cho chính phủ”.
Chương trình nghị sự về xe điện rộng hơn của chính phủ dường như quá tham vọng và phi thực tế vào thời điểm này. Chắc chắn, nó dường như đang gây tổn hại cho ngành ô tô của đất nước.
Trong khi đó, doanh số bán ô tô điện ở Thái Lan đã giảm vào tháng 5 năm 2024 so với năm 2023. Các nhà phân tích ngành ô tô tin rằng chính phủ khó có thể đạt được mục tiêu trung bình là 130.000 ô tô điện được bán ra. Đây là một phần trong chương trình nghị sự rộng lớn hơn của chính phủ.
Họ muốn thấy 30% sản xuất ô tô ở Thái Lan gắn liền với xe điện vào năm 2030. Trong khi đó, nhiều người cũng dự đoán rằng nước này sẽ sản xuất 725.000 ô tô không phát thải.
Về lâu dài, để đạt được điều này, chính phủ theo chương trình khuyến khích EV 3,5 đang trả khoản trợ cấp 100.000 Baht cho mỗi xe nhập khẩu.
Doanh số bán ô tô điện ở Thái Lan giảm mạnh vào tháng 2 năm 2024 với mức giảm sốc 74%. Sau đó, họ không thể phục hồi và đang hoạt động ở mức tương tự hoặc thấp hơn năm ngoái. Trong khi đó, nhu cầu về xe điện trên toàn thế giới đang giảm.
Người tiêu dùng phổ thông đang giảm dần khi gặp phải một loạt vấn đề. Những điều này bao gồm lo lắng về phạm vi sử dụng đến khả năng hỏng pin và giá trị bán lại thấp hơn đáng kể.
Quan điểm về EV
Các chính phủ trên toàn thế giới đang phải đối mặt với việc thị trường tiêu dùng bác bỏ tầm nhìn di chuyển bằng xe điện do biến đổi khí hậu.
Hơn nữa, bản thân những chiếc xe này đã bị lôi kéo vào cuộc chiến thương mại giữa Mỹ, các đồng minh phương Tây và Trung Quốc. Chắc chắn, điều này đang ngày càng khốc liệt hơn.
Đối mặt với việc bán phá giá xe điện do Trung Quốc sản xuất trên thị trường, Thái Lan đang đưa ra các khoản trợ cấp hào phóng cho những chiếc ô tô đang phải đối mặt với hàng rào thuế quan ở những nơi khác.
Chính phủ Thái Lan cho đến nay vẫn chưa áp dụng hiệu quả thuế VAT 7% đối với các sản phẩm rẻ hơn của Trung Quốc chảy vào Thái Lan bất chấp lời hứa sẽ thực hiện vào tháng 2.
Tương tự, lĩnh vực sản xuất vừa và nhỏ của Thái Lan cũng đang phải đối mặt với mối đe dọa bán phá giá tương tự từ Trung Quốc. Nó xuất hiện khi các Hiệp định thương mại thị trường tự do mới có hiệu lực vào tháng 10 năm 2021. Đáp lại, chính phủ Thái Lan hứa sẽ hành động.