Nhiều quán trên đường Phan Xích Long mở bán lại, đìu hiu thực khách
Trái với vẻ sầm uất trước mùa dịch, 'con phố ẩm thực' Phan Xích Long trở nên vắng vẻ vì thiếu thực khách. Một số hàng quán vẫn đóng cửa chờ thông báo mới.
Theo ghi nhận của phóng viên, có khoảng 50% cửa hàng ăn uống trên đường Phan Xích Long mở bán trở lại, tuy nhiên khá vắng vẻ. Một số địa chỉ ăn uống nổi tiếng như Hokkaido Sushi, Galbi House, Mô Rứa... vẫn đóng cửa.
Chia sẻ với Zing, chủ một số cửa hàng đặc sản cho biết doanh thu giảm 50-60% so với thời điểm trước dịch, song họ đều thấy vui trước thông tin thành phố nới lỏng giãn cách và hy vọng sẽ sớm đón thực khách trở lại dùng bữa tại chỗ.
Chị Thủy, chủ cửa hàng ốc hút mít trộn Đà Nẵng, chia sẻ trong suốt 7 năm mở quán, đây là lần đầu tiên phải trải qua giai đoạn khó khăn, kéo dài nhiều tháng như vậy. Con đường Phan Xích Long vốn sầm uất với đủ loại quán xá bỗng chốc trở nên yên tĩnh vì thiếu vắng thực khách.
"Khi TP.HCM ra chỉ thị hàng quán ngừng bán đồ ăn mang về, tôi không thể tiếp tục phục vụ ốc chế biến sẵn. Để thích nghi, tôi kinh doanh thêm một số mặt hàng đặc sản gửi từ quê vào như ớt bột, mắm ruốc, chả cua...", chị Thủy nói. May mắn được nhiều người ủng hộ, gia đình chị có thêm chi phí trang trải qua mùa dịch.
Khác với chị Thủy, cửa hàng món ngon Gia Lai của anh Huy phải tạm ngừng kinh doanh từ ngày 23/8. Chi phí mặt bằng cao, tiền thuê nhân công, điện nước là nỗi lo mà anh phải đối mặt trong những ngày siết chặt giãn cách.
Đến nay, cửa hàng 4-5 nhân viên chỉ còn lại 1 người. Quán đặc sản mới mở cửa bán lại từ sáng 3/10, nhận khoảng vài chục đơn hàng/ngày, chủ yếu qua các ứng dụng. Anh Huy cho biết doanh thu giảm gần 60% so với thời điểm trước dịch.
Trong quán ăn nhỏ, bàn ghế đã được lau chùi, xếp chồng gọn gàng và "nằm im" suốt 4 tháng dài không đón khách.
Nguồn nguyên liệu cũng là vấn đề mà không ít người bán hàng gặp phải khi mở cửa trở lại. Chia sẻ với Zing, chị Dung, chủ một quán bún cá Hà Nội, cho hay trong ngày đầu mở bán lại, vì chưa có sự chuẩn bị kỹ nên cửa hàng bị thiếu nguyên liệu. Phải đến 1-2 ngày sau, khi việc đi lại dễ dàng hơn, nguồn cung cấp mới dần ổn định.
Đến nay, lượng khách đặt hàng của tiệm duy trì ở mức 200 đơn/ngày, bằng khoảng 2/3 doanh thu so với thời điểm trước dịch bệnh.
Tương tự, do thiếu nguồn nguyên liệu, chị Trân, chủ nhà hàng Yuki Sushi phải cắt giảm một số món phức tạp trong thực đơn. Trong thời gian này, chị vẫn cố gắng bán đồ ăn ở mức giá cũ để giữ chân thực khách. Bên cạnh nhận đặt hàng trực tiếp, chị hợp tác với các ứng dụng giao đồ ăn để tìm kiếm đối tượng khách mới.
"Tôi hy vọng những ngày tới, dịch bệnh tại TP.HCM sẽ được kiểm soát và cuộc sống của người dân sớm ổn định. Hàng quán được phép mở cửa đón khách và vượt qua giai đoạn khó khăn này có lẽ mong ước của người kinh doanh", chị Trân chia sẻ.